Page 94 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 94
๑.๒ ควรทบทวนการก�าหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลา โดยบริษัทที่ให้บริการรักษาความปลอดภัย อันจะก่อให้เกิด
๓ ปี ที่ห้ามผู้ที่เคยได้รับโทษจ�าคุกโดยค�าพิพากษา ความเสมอกันในกฎหมาย และค�านึงถึงสิทธิและเสรีภาพ
ถึงที่สุดให้จ�าคุกส�าหรับความผิดที่ระบุไว้ตามมาตรา ของบุคคล รวมทั้งหารือร่วมกันเพื่อก�าหนดให้มีการ
๓๔ ข. (๓) แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจรักษา ประเมินต้นทุนของการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้
ความปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยพิจารณาถึง การบริหารจัดการประเภทงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย
ความเหมาะสมในแต่ละฐานความผิดที่ก�าหนด ที่เป็นธรรม และจัดให้มีกระบวนการประเมินผลกระทบ
ระยะเวลาจ�ากัดสิทธิในการท�างานให้สอดคล้อง ของกฎหมาย (Regulatory Impact Assessment : RIA)
กับคุณธรรมทางกฎหมาย เพื่อมิให้ถูกจ�ากัดสิทธิ ทุก ๒ ปี ภายหลังพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
ที่ใช้ระยะเวลาที่เท่ากันในแต่ละฐานความผิด
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
๑.๓ ควรทบทวนโดยยกเลิกการก�าหนดคุณสมบัติเรื่อง ผลส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
สัญชาติไทยของพนักงานรักษาความปลอดภัย ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติแจ้งว่าได้เสนอไปยังหัวหน้า
รับอนุญาตตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้มีการแก้ไขปรับปรุง
ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๕๘ มาตรา กฎหมายว่าด้วยธุรกิจรักษาความปลอดภัย ซึ่งต่อมาได้มี
๓๔ ก. (๑) ค�าสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๖๗/๒๕๕๙
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
ลงวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติม
๒) ควรออกกฎหมายโดยก�าหนดให้มาตรฐานการรักษา กฎหมายว่าด้วยธุรกิจรักษาความปลอดภัยแล้ว โดยมีสาระ
ความปลอดภัยและมาตรฐานหลักสูตรการรักษาความปลอดภัย ส�าคัญที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัย
ค�านึงถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน และพนักงานรักษาความปลอดภัย ดังนี้
ข้อเสนอแนะนโยบาย (๑) แก้ไขคุณสมบัติของพนักงานรักษาความปลอดภัย
๑) ควรก�าหนดนโยบายให้ภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจ รับอนุญาต ตามมาตรา ๓๔ ก. (๓) จากเดิมต้องส�าเร็จ
รักษาความปลอดภัยให้ความส�าคัญในเรื่องการพัฒนา การศึกษาภาคบังคับตามกฎหมายปัจจุบัน (ชั้นมัธยมศึกษา
ทักษะหรือการฝึกอบรมพนักงานรักษาความปลอดภัย ปีที่ ๓) เป็น “ส�าเร็จการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษา
ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน เพื่อให้สอดคล้องกับ ภาคบังคับที่ใช้อยู่ในขณะที่ส�าเร็จการศึกษา”
มาตรฐานสากล ได้แก่ แนวปฏิบัติระหว่างประเทศส�าหรับ
การให้บริการรักษาความปลอดภัยเอกชน (International (๒) ขยายเวลาให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจรักษา
Code of Conduct for Private Security Service ความปลอดภัย และผู้ที่ประสงค์จะเป็นพนักงานรักษา
Provider : PSCs) รวมถึงการก�าหนดมาตรการเยียวยาอื่น ๆ ความปลอดภัยรับอนุญาต ซึ่งเคยประกอบธุรกิจหรือ
เมื่อเกิดการกระท�าที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามหลักการ ประกอบอาชีพในสังกัดของผู้ประกอบธุรกิจรักษาความ
ชี้แนะเรื่องสิทธิมนุษยชนส�าหรับธุรกิจ ตามกรอบงานของ ปลอดภัยอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัติธุรกิจรักษา
องค์การสหประชาชาติในการคุ้มครอง เคารพและเยียวยา ความปลอดภัยใช้บังคับ (ก่อนวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๙)
ซึ่งยื่นค�าขอรับใบอนุญาตไม่ทันภายในก�าหนด (บริษัท
๒) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ส�านักงานต�ารวจ ที่ประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัย ให้ยื่นภายในวันที่
แห่งชาติ คณะกรรมการก�ากับธุรกิจรักษาความปลอดภัย ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๙ พนักงานรักษาความปลอดภัย
องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และภาคธุรกิจรักษา ให้ยื่นภายในวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๙) สามารถยื่นค�าขอ
ความปลอดภัยเอกชน ควรหารือร่วมกันเพื่อให้เกิดการ รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัยหรือ
มีส่วนร่วมเพื่อให้กฎหมายสามารถใช้บังคับได้อย่าง ใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต
มีประสิทธิภาพ อาทิ ก�าหนดมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย แล้วแต่กรณี เพิ่มเติมได้ถึงวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐
และมาตรฐานหลักสูตรการรักษาความปลอดภัยกลาง โดยเมื่อได้ยื่นค�าขอแล้วให้ประกอบธุรกิจหรือเป็นพนักงาน
ที่ครอบคลุมเจ้าของกิจการที่จ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย รักษาความปลอดภัยต่อไปได้ จนกว่าจะได้รับแจ้งค�าสั่ง
เป็นลูกจ้างโดยตรง และการให้บริการรักษาความปลอดภัย ไม่อนุญาตจากนายทะเบียน
92