Page 25 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 25

กรอบประเด็น     ช่องว่างของกลไก (ประเด็นปัญหา)          กลไกที่ควรจะเป็น                                  ข้อเสนอแนะ

                                                                                             - จัดทําคู่มือสําหรับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ตลอดจนการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่


                                                                                             - บรรจุประเด็นผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนในแผน สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 4

           ธุรกิจกับสิทธิ  - ยังพบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนใน - ภาครัฐควรมีกลไกที่กำหนดให้ - สนับสนุนให้ภาครัฐกำหนดให้รัฐวิสาหกิจจะต้องมีการคุ้มครองในประเด็นด้านสิทธิ
           มนุษยชนในกรณี  ประเด็นสิทธิชุมชน ที่ดินและสิ่งแวดล้อมโดย รัฐวิสาหกิจมีการเคารพต่อสิทธิมนุษยชน มนุษยชนอย่างรอบด้าน ทั้งการดำเนินธุรกิจเอง และในธุรกิจห่วงโซ่อุปทานที่

           ของรัฐวิสาหกิจ   รัฐวิสาหกิจ                      ในการประกอบธุรกิจ รวมถึงมีการผลักดัน เกี่ยวข้อง
                                                             การเคารพสิทธิมนุษยชนไปยังห่วงโซ่
                          - ยังพบประเด็นปัญหาการละเมิดในที่ทำงาน                             - กำหนดเงื่อนไขการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และการทำ
                                                             อุปทานของตน อีกทั้งยังควรที่จะเป็นกลุ่ม
                          หรือสวัสดิการของลูกจ้าง                                            สัญญากับภาครัฐ
                                                             องค์กรต้นแบบที่มีการคุ้มครองสิทธิ

                                                             มนุษยชนอย่างรอบด้าน             - การกำหนดมาตรการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในโครงการการลงทุนของ
                                                                                             รัฐวิสาหกิจและธุรกิจไทยในต่างประเทศและสนับสนุนให้มีการจัดทำการตรวจสอบ
                                                             - ควรมีกลไกสนับสนุนการคุ้มครองสิทธิ
                                                             มนุษยชนสำหรับคู่ค้าของภาครัฐ    ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน



















                                                                                  xii
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30