Page 18 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 18
กรอบประเด็น ช่องว่างของกลไก (ประเด็นปัญหา) กลไกที่ควรจะเป็น ข้อเสนอแนะ
ไม่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน การดำเนินการตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่ หลักสากล
พิจารณาโดยรัฐบาล คสช.
- รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ตัดเอาสิทธิทางด้าน - ออกกลไกเสริมให้กระบวนการ EIA มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ได้แก่
สิ่งแวดล้อมที่สำคัญออกไป - กลไกการทบทวนพิจารณากฎหมาย 1. เพิ่มระเบียบเพื่อควบคุมกระบวนการมีส่วนร่วมให้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งที่
ทางด้านสิ่งแวดล้อมที่พิจารณาโดยรัฐบาล
- กระบวนการท ำ EIA ยังมีช่องว่างบาง เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเข้าร่วม
คสช.
ประการ 2. เพิ่มระเบียบการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารสู่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ
- กลไกการรับรองสิทธิตามรัฐธรรมนูญให้ กระบวนการทำ EIA โดยต้องให้ข้อมูลล่วงหน้า และต้องส่งถึงผู้รับโดยตรง
มีความครอบคลุมตามหลักสากล
มิใช่เผยแพร่บนเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว
- กลไกเสริมให้กระบวนการ EIA มี
ประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น 3. เพิ่มกฎหมายที่ระบุกลไกการติดตามการดำเนินงานตามรายงาน EIA
รวมถึงกระบวนการติดตามภายหลังและการเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้น
ภายหลังที่ชัดเจน
4. กสม. ควรจะพิจารณาและศึกษาความเหมาะสมที่จะให้ กสม. เข้ามา
เป็นตัวแทนในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
การลงทุน - ธุรกิจที่ออกไปลงทุนต่างประเทศบางส่วน - กลไกตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน - กสม. ควรทำหน้าที่ในการสนับสนุนการติดตามและตรวจสอบการละเมิดสิทธิ
ระหว่างประเทศ ยังมีความเสี่ยงที่จะเลือกใช้มาตรฐานด้าน นอกอาณาเขตที่มีความชัดเจนในแง่ของ มนุษยชนนอกอาณาเขต โดยเป็นส่วนกลางในการรับประเด็นปัญหาและดำเนินการ
และบรรษัทข้าม สิทธิมนุษยชนของประเทศตน มากกว่า หน่วยงานกลางและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ
ชาติ มาตรฐานสากล (มาตรฐานของประเทศต้น ทั้งหมด
- ก.ล.ต. สนับสนุนกลไกการหนุนเสริมโดยช่วยผลักดันให้มีการเคารพสิทธิมนุษยชน
ทาง หรือ มาตรฐานของประเทศที่พัฒนา - กลไกการตรวจสอบผลกระทบของการ ตลอดห่วงโซ่อุปทานในบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และช่วยผลักดันการให้สินเชื่อที่
แล้ว) ลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น EEC ต้องมีการเคารพสิทธิมนุษยชน
- กลไกการตรวจสอบการละเมิดข้าม
viii