Page 16 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 16
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หนวยการเรียนรูที่ 4 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับเศรษฐกิจ มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ
สิทธิในการทํางาน การประกอบอาชีพ สิทธิในการไดรับคาจางและราคาผลผลิตอยางเปนธรรม สิทธิในการ
ไดรับการจัดสถานที่ใหประกอบอาชีพ สิทธิไดรับการคุมครองในการแขงขันทางการคาอยางเปนธรรม
สิทธิในการไดรับหลักประกันการมีมาตรฐานชีวิตอยางเพียงพอ สิทธิที่จะมีที่อยูอาศัย และสิทธิที่จะมีอาหาร
การกินอยางเต็มอิ่ม ซึ่งชุดกิจกรรมการเรียนรูดานสิทธิมนุษยชน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายฉบับนี้
จะเรียนรูเรื่องสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับเศรษฐกิจผาน 2 กิจกรรม ดังนี้
ชุดกิจกรรมที่ 6 แรงงานกับคาจางที่เปนธรรม
ชุดกิจกรรมที่ 7 การคุมครองผูบริโภคและการแขงขันที่เปนธรรม
หนวยการเรียนรูที่ 5 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับสังคมและวัฒนธรรม มีเนื้อหาสาระ
เกี่ยวกับสิทธิไดรับประกันสุขภาพ ไดรับเงินบําเหน็จบํานาญ สิทธิในการเลือกคูครอง สิทธิไดรับการรักษา
พยาบาล สิทธิของแมลูกออนในการไดรับสวัสดิการ สิทธิของเด็ก สตรี และคนพิการ สิทธิไมถูกเลือกปฏิบัติ
อันเนื่องมาจากความแตกตางดานความเชื่อทางการเมือง ศาสนา เชื้อชาติ อายุ เพศ และผิว สิทธิในการ
ไดรับการศึกษา สิทธิในการแตงกายตามความเชื่อหรือตามความตองการ สิทธิในการปฏิบัติตามประเพณีและ
ความเชื่อ สิทธิในการมีสถานที่สาธารณะพักผอนหยอนใจ สิทธิในการมีศูนยศิลปวัฒนธรรม การบันเทิงและ
กีฬา ซึ่งชุดกิจกรรมการเรียนรูดานสิทธิมนุษยชน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายฉบับนี้ จะเรียนรูเรื่อง
สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับสังคมและวัฒนธรรมผาน 2 กิจกรรม ดังนี้
ชุดกิจกรรมที่ 8 ครอบครัวและการสมรส
ชุดกิจกรรมที่ 9 การยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม
15