Page 8 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 8
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
สารบัญ
เรื่อง
แนวทางการนําคูมือการจัดการเรียนรูเรื่องสิทธิมนุษยชนศึกษาไปใช 9
โครงสรางหนวยการเรียนรู 16
หนวยที่ 1 ครอบครัวของฉัน 27
กิจกรรมที่ 1 ใครเปนใครในครอบครัว 28
กิจกรรมที่ 2 สมาชิกที่ดีของครอบครัว 33
2.1 บทบาท สิทธิ หนาที่ในครอบครัว 33
2.2 เด็กดีมีหนาที่ 38
กิจกรรมที่ 3 กฎ กติกาในครอบครัว 42
กิจกรรมที่ 4 วิถีประชาธิปไตยในครอบครัว 45
4.1 ภาวะผูนําและผูตามในครอบครัว 45
4.2 การมีสวนรวมในการตัดสินใจ 50
4.3 การทํากิจกรรมรวมกันในครอบครัว 53
กิจกรรมที่ 5 การปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว 58
5.1 อยูอยางไร ใจเปนสุข 58
5.2 ครอบครัวมีสุข 60
5.3 พูดจาภาษาดอกไม 62
หนวยที่ 2 โรงเรียนของเรา 65
กิจกรรมที่ 1 ใครเปนใครในโรงเรียน 66
กิจกรรมที่ 2 สมาชิกที่ดีของโรงเรียน 70
กิจกรรมที่ 3 กฎ ระเบียบของหองเรียน 74
กิจกรรมที่ 4 กระบวนการประชาธิปไตย 77
4.1 ประชาธิปไตยเลือกผูนํา 77
4.2 การเลือกผูนําในหองเรียน 80
7