Page 87 - รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ : ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
P. 87
กรณีศึกษาโครงการลงทุนโดยตรงของไทยในเมียนมา
มีเพียงร้อยละ 9.3 ของผู้ให้ข้อมูลกับทางสมาคมพัฒนาทวายเท่านั้นที่ได้รับเอกสาร
อย่างเป็นทางการดังกล่าว และอีกกว่าร้อยละ 59 ไม่ได้รับเอกสารไม่ได้รับเอกสาร
และอีกร้อยละ 30 ได้รับเพียงเอกสารที่ไม่เป็นทางการ (เศษกระดาษ) นอกจากนี้ใน
ด้านของจ�านวนค่าชดเชยเองก็ยังมีความบกพร่อง ผู้ให้ข้อมูลกว่าร้อยละ 72 เปิด
เผยว่าทางบริษัทไม่ได้ก�าหนดโครงสร้างราคามาตรฐานส�าหรับการค�านวณและ
จัดสรรค่าชดเชย นอกจากนี้ค่าชดเชยที่ได้รับก็ขาดความเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อ
ผู้ได้รับผลกระทบ กว่าร้อยละ 69 ระบุว่าตนไม่ได้รับค่าชดเชยอย่างเท่าเทียมและเป็น
ธรรมเมื่อเทียบกับผู้ได้รับผลกระทบคนอื่น ๆ และกว่าร้อยละ 91 ระบุว่าค่าชดเชยที่รับ
120
ไม่เพียงพอต่อการด�ารงชีวิตในอนาคต การจัดการการอพยพโยกย้าย
ในส่วนของการจัดการการอพยพโยกย้าย แม้ว่าทางบริษัทจะได้ท�าการ
ก่อสร้างบ้านส�าหรับผู้อพยพจากพื้นที่โครงการในหมู่บ้านบาวาร์แล้วทั้งหมด 480
หลัง ซึ่งมีผู้เข้าอาศัยเพียงหนึ่งครอบครัวเท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่
ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพและความคงทนแข็งแรงของตัวบ้าน เพราะ
ได้เกิดเหตุการณ์พายุพัดแรงจนหลังคาบ้านพังลงมา นอกจากนี้ในพื้นที่รองรับผู้
อพยพเองก็มีที่ดินไม่เพียงพอต่อการท�าเกษตร ราคาที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวก็สูง
121
กว่าอัตราค่าชดเชยที่ชาวบ้านได้รับ
ประเด็นช่องว่าง ของกฎหมาย และความรับผิดชอบ
การอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย
ก่อนที่ บมจ. อิตาเลียนไทยฯ จะได้รับสัมปทานเพื่อพัฒนาโครงการทวาย
ไม่ปรากฏว่ามีกฎหมายสิ่งแวดล้อมหรือการก�าหนดให้มีท�าการประเมินผลกระทบ
ทางสิ่งแวดล้อมหรือสังคมแต่อย่างใด เพิ่งจะเริ่มมีกลไกก�ากับและก�าหนดให้มีการ
ประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคม (PEA EIA SIA) ภายใต้กฎหมายการ
ลงทุนต่างประเทศ ซึ่งประกาศใช้ในปี 2555 และแม้จะมีการก�าหนดให้มีการศึกษา
ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในกฎหมายดังกล่าว แต่ บมจ. อิตาเลียนไทยฯ ก็ได้เริ่ม
120 เรื่องเดียวกัน
121 สมาคมพัฒนาทวาย. เสียงจากชุมชน: ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง.
ม.ป.พ., สมาคมพัฒนาทวาย, 2557.
83

