Page 101 - รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ : ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
P. 101
กรณีศึกษาโครงการลงทุนโดยตรงของไทยในเมียนมา
1. วันที่ 15 พฤษภาคม 2558 มีผู้หญิงเข้ามาในหมู่บ้านนิเกรอะ เพื่อ
เจรจาในเรื่องที่ดิน
2. วันที่ 4 กรกฎาคม 2558 นาย อู ทันนาย (U Than Nine) จากบริษัท
CEA Trading Co Ltd และเจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองเย มาที่หมู่บ้านอันแตง สอบถาม
ความเห็นต่อโรงไฟฟ้าถ่านหิน และข่มขู่ชาวบ้านหากรัฐบาลใหม่ต้องการสร้างโรง
ไฟฟ้า ก็จะน�าทหารเข้ามาในพื้นที่
3. วันที่ 10 กรกฎาคม 2558 นาย Philip Fay ต�าแหน่ง Managing Director
ของบริษัท Instant Ports-ECO Friendly Remote Port Solutions และชาวพม่า 2 คน
เดินทางมาที่หมู่บ้านอันแตง แต่ปฏิเสธที่จะตอบค�าถามใด ๆ ต่อชาวบ้านในเรื่อง
วัตถุประสงค์การมาในครั้งนี้
4. วันที่ 13 กรกฎาคม 2558 ตัวแทนจากองค์การ National Enlighten-
ment Institute (NEI) และบริษัท M.J. Marinoco LTD พยายามเข้ามาส�ารวจผลก
ระทบที่หมู่บ้านอันแตง และชาวบ้านได้แจ้งต่อนาย อู เคซานวิน (U Kay San Win)
ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมว่าชาวบ้านไม่อนุญาตให้มีการส�ารวจใด ๆ ในเขตพะลึน
อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 ธันวาคม 2558 นาย มี เมียนทัน (Mi Myint Than)
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเย ได้ตั้งค�าถามต่อโรงไฟฟ้าถ่านหินในการประชุมประจ�า
ปีของสภารัฐมอญ โดยมี นาย อู ออง ทันอู (U Aung Than Oo) ปลัดกระทรวงพลังงาน
ไฟฟ้าตอบว่าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินถูกระงับการส�ารวจเพราะไม่ได้รับค�ายินยอม
จากชุมชน
ประเด็นช่องว่างของกฎหมายและความรับผิดชอบ
ช่องว่างของ พรบ. ตลท.
1. ตลท. ไม่มีกลไกเชิงการหาข้อมูลในลักษณะการสืบสวน โดยไม่ต้องรอ
ให้มีการร้องเรียน เพราะในหลายกรณีเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ เช่น กรณี
การเข้าส�ารวจพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินโดยบริษัทต่าง ๆ สร้างแรงกดดันและ
เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนึ่ง กรณีเช่นนี้เป็นการยากที่ผู้ได้รับผลกระทบ
ในต่างประเทศ จะสามารถเข้าถึงกลไกรับเรื่องร้องเรียนปกติได้โดยง่าย
2.การให้ความหมายที่คับแคบในการแจ้งข่าวสารสนเทศของบริษัท
จดทะเบียน ที่ยึดเพียงข่าวสารที่แจ้งโดยบริษัทจดทะเบียนเท่านั้น โดยไม่มีกลไกอื่น
ตรวจสอบเพิ่มเติม ให้บริษัทจดทะเบียนต้องรายงานข่าวสารสนเทศ เช่น
97

