Page 101 - รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ : ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
P. 101

กรณีศึกษาโครงการลงทุนโดยตรงของไทยในเมียนมา




                       1.  วันที่  15  พฤษภาคม  2558  มีผู้หญิงเข้ามาในหมู่บ้านนิเกรอะ  เพื่อ
               เจรจาในเรื่องที่ดิน
                       2. วันที่ 4 กรกฎาคม 2558 นาย อู ทันนาย (U Than Nine) จากบริษัท

               CEA Trading Co Ltd และเจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองเย มาที่หมู่บ้านอันแตง สอบถาม
               ความเห็นต่อโรงไฟฟ้าถ่านหิน  และข่มขู่ชาวบ้านหากรัฐบาลใหม่ต้องการสร้างโรง
               ไฟฟ้า ก็จะน�าทหารเข้ามาในพื้นที่
                       3. วันที่ 10 กรกฎาคม 2558 นาย Philip Fay ต�าแหน่ง Managing Director
               ของบริษัท Instant Ports-ECO Friendly Remote Port Solutions และชาวพม่า 2 คน
               เดินทางมาที่หมู่บ้านอันแตง แต่ปฏิเสธที่จะตอบค�าถามใด ๆ ต่อชาวบ้านในเรื่อง
               วัตถุประสงค์การมาในครั้งนี้
                       4. วันที่ 13 กรกฎาคม 2558 ตัวแทนจากองค์การ National Enlighten-
               ment Institute (NEI) และบริษัท M.J. Marinoco LTD พยายามเข้ามาส�ารวจผลก
               ระทบที่หมู่บ้านอันแตง และชาวบ้านได้แจ้งต่อนาย อู เคซานวิน (U Kay San Win)
               ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมว่าชาวบ้านไม่อนุญาตให้มีการส�ารวจใด ๆ ในเขตพะลึน

                       อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 ธันวาคม 2558 นาย มี เมียนทัน (Mi Myint Than)
               สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเย  ได้ตั้งค�าถามต่อโรงไฟฟ้าถ่านหินในการประชุมประจ�า
               ปีของสภารัฐมอญ โดยมี นาย อู ออง ทันอู (U Aung Than Oo) ปลัดกระทรวงพลังงาน
               ไฟฟ้าตอบว่าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินถูกระงับการส�ารวจเพราะไม่ได้รับค�ายินยอม
               จากชุมชน

               ประเด็นช่องว่างของกฎหมายและความรับผิดชอบ
                ช่องว่างของ พรบ. ตลท.
                       1. ตลท. ไม่มีกลไกเชิงการหาข้อมูลในลักษณะการสืบสวน โดยไม่ต้องรอ
                ให้มีการร้องเรียน เพราะในหลายกรณีเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ เช่น กรณี
                การเข้าส�ารวจพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินโดยบริษัทต่าง ๆ สร้างแรงกดดันและ
                เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนึ่ง กรณีเช่นนี้เป็นการยากที่ผู้ได้รับผลกระทบ
                ในต่างประเทศ จะสามารถเข้าถึงกลไกรับเรื่องร้องเรียนปกติได้โดยง่าย
                       2.การให้ความหมายที่คับแคบในการแจ้งข่าวสารสนเทศของบริษัท
                จดทะเบียน ที่ยึดเพียงข่าวสารที่แจ้งโดยบริษัทจดทะเบียนเท่านั้น โดยไม่มีกลไกอื่น
                ตรวจสอบเพิ่มเติม ให้บริษัทจดทะเบียนต้องรายงานข่าวสารสนเทศ เช่น
                                                                          97
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106