Page 87 - การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
P. 87
ด้วยเครื่องตัดคอ ก็รู้สึกว่�คนที่อ�ยุน้อยก็ถูกประห�รได้ จึงได้
จะต้องคิดว่� พ่อจะถูกประห�รเมื่อใด จะถูกประห�รหรือไม่ และบุคคล มีก�รเคลื่อนไหวและตลอดประสบก�รณ์ที่ผ่�นม� ทำ�ให้เข้�ใจว่�
ที่จะได้รับผลกระทบอีกคนหนึ่ง คือ ทน�ยแก้ต่�งของจำ�เลย ก�รเคลื่อนไหวในระดับช�ติย�กแค่ไหน ก�รเคลื่อนไหวระดับ
ซึ่งหล�ยๆ ครั้ง ทน�ยก็จะถูกมองว่�ทำ�ต�มหน้�ที่เพียงเท่�นั้น น�น�ช�ตินั้นยิ่งย�กลำ�บ�ก
แต่ที่จริงแล้ว พวกเข�ก็เป็นคนมีจิตใจที่อย�กจะช่วยเหลือจำ�เลย สิ่งที่จะทำ�ให้เร�เคลื่อนไหวไปด้วยกันได้ คือ คว�มส�มัคคี
ของเข� และเป็นภ�ระหนักที่มีชีวิตของลูกคว�มอยู่ในกำ�มือ แต่สุดท้�ย และคว�มกลมเกลียว เชื่อว่�เร�ทุกคนมีค่�นิยมร่วมกัน ถึงแม้ว่�จะ
ก็ต้องเสียลูกคว�มไป ก็มีผลกระทบต่อจิตใจ มีอะไรแตกต่�งกันหล�ยๆ อย่�ง แต่ค่�นิยมที่ทุกๆ คนต้องก�รก็คือ
ยังมีผู้คุมในเรือนจำ�ที่รู้จักนักโทษเหล่�นี้เป็นเวล�หล�ยๆ ปี โลกที่สันติ ไม่ใช่สำ�หรับเร�เอง แต่เพื่อลูกหล�นที่จะสืบทอดต่อไปด้วย
สุดท้�ยผู้คุมเรือนจำ�ก็ต้องมีส่วนร่วมในก�รประห�รมีผลกระทบต่อ ในก�รสร้�งกลยุทธ์ในระดับน�น�ช�ติให้ได้นั้น พวกเร�จะ
จิตใจอย่�งม�ก แต่ไม่มีก�รเยียวย� ไม่มีช่องที่พวกเข�จะได้รับ ต้องร่วมมือกัน คุยแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งในปัจจุบันก็ยังไม่มีสูตรสำ�เร็จที่
ก�รบำ�บัดแต่อย่�งใด เร�จะทำ�ให้สำ�เร็จได้ เพร�ะฉะนั้นก�รพูดคุยก็ยังเป็นเรื่องที่สำ�คัญที่สุด
นอกจ�กนี้ ท�งเร�ก็ได้ทำ�ง�นกับผู้เสียห�ยด้วย ก็จะเห็นได้ชัด รวมถึงแนวคิดจ�กทุกๆ ฝ่�ยก็เป็นประโยชน์และมีคุณค่�
ว่�โทษประห�รนั้น ทิ้งร่องรอยและบ�ดแผลท�งจิตใจเอ�ไว้
โดยสรุป ตัวดิฉันเริ่มเป็นนักเคลื่อนไหวที่จะยกเลิกโทษประห�ร
ในฝรั่งเศสตั้งแต่สมัยที่เป็นวัยรุ่น ตัวกระตุ้นที่ทำ�ให้ดิฉันได้เริ่ม
เคลื่อนไหว คือ เมื่อได้ข่�วว่�มีผู้ช�ยอ�ยุแค่ ๒๒ ปี ถูกประห�รชีวิต
86 87
การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน