Page 104 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 104
ในคำาอธิบายประกอบได้กล่าวถึงข้อย่อย ก. และ ข. ว่า ประเทศที่เป็นสมาชิกของ OECD สิทธิของ
ผู้มีส่วนได้เสียจะถูกบัญญัติไว้ในกฎหมาย เช่น กฎหมายแรงงาน กฎหมายว่าด้วยธุรกิจ ฯลฯ บริษัทต้องถือว่าเป็น
ข้อผูกพันที่ต้องดูแล โครงสร้างกฎหมายต้องโปร่งใส และไม่เป็นอุปสรรคต่อความสามารถของผู้มีส่วนได้เสีย
ในการติดต่อและขอรับการแก้ไขให้ถูกต้องอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อปรากฏว่าตนถูกล่วงละเมิดสิทธิ
3. หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
(United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights)
หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (Guiding Principles on Business and Human Rights)
ประกอบด้วยหลักการ 31 ข้อ เป็นกรอบสำาหรับรัฐในการควบคุมให้ภาคเอกชนเคารพสิทธิมนุษยชน ด้วยการจัดทำา
พิมพ์เขียวให้กับบริษัทต่างๆ ในการจัดการความเสี่ยงในการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ไม่พึงประสงค์ หลักการนี้ได้รับ
การสนับสนุนจากภาคธุรกิจ และประชาสังคมเช่นเดียวกับจากรัฐต่างๆ มีองค์กรระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค
สะท้อนต่อมาตรฐานนี้ สำานักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติสนับสนุนกระบวนการจัดทำา
หลักการนี้ ซึ่งใช้เวลา 6 ปี โดยผู้แทนพิเศษประจำาสหประชาชาติ หลักการนี้จัดทำาขึ้นเพื่อสร้างแนวทางที่ชัดเจน
ของภาคธุรกิจต่อความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชน หลักปฏิบัตินี้จำาแนกแนวทางเป็น 3 ส่วน สำาหรับรัฐ
ภาคเอกชน และกลไกการเยียวยา
หลักการชี้แนะชุดนี้มิได้ให้วิธีแก้ปัญหาที่สำาเร็จรูปต่อบริษัท แต่เป็นการกำาหนดหลักการและวิธีการให้บริษัท
สามารถนำาไปใช้เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางสิทธิมนุษยชน
ในส่วนที่ 2 ว่าด้วยความรับผิดชอบของภาคเอกชนต่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน มีรายละเอียด ดังนี้
A หลักการพื้นฐาน
11. ภาคธุรกิจควรเคารพสิทธิมนุษยชน หมายความว่าพวกเขาควรหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ของผู้อื่นและควรแก้ไขผลกระทบเสียหายต่อสิทธิมนุษยชนที่พวกเขาเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย
12. ความรับผิดชอบของภาคธุรกิจต่อการเคารพสิทธิมนุษยชน หมายความถึง สิทธิมนุษยชนที่ได้การ
ยอมรับในระดับระหว่างประเทศ อย่างน้อยได้แก่ สิทธิมนุษยชนดังที่ปรากฏในกฎบัตรระหว่างประเทศ
ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและหลักการเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานที่ได้เขียนไว้ในปฏิญญาขององค์การแรงงาน
ระหว่างประเทศว่าด้วยหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในที่ทำางาน
สิทธิมนุษยชนเกี่ยวข้องกับธุรกิจอย่างไร พันธสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนนานาชาติไม่ได้มีผล
ทางกฎหมายโดยตรงกับภาคธุรกิจ ความรับผิดทางกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายขึ้นอยู่กับ
กฎหมายของแต่ละประเทศเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การประกอบธุรกิจมีความเกี่ยวข้องกับผู้อื่น
ที่ไม่ใช่รัฐด้วย เพราะการประกอบธุรกิจส่งผลต่อสิทธิมนุษยชน โดยผู้อื่นทั้งทางบวกและลบ เช่น 103
ส่งผลกระทบต่อพนักงาน ลูกค้า แรงงานที่อยู่ในห่วงโซ่สัมปทาน หรือชุมชนที่อยู่รอบพื้นที่ปฏิบัติการ
อันที่จริงประสบการณ์ต่างๆ ในอดีตได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ธุรกิจสามารถละเมิดสิทธิมนุษยชนได้
ซึ่งที่ผ่านมา พวกเขาละเลยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และไม่หาทางลดความเสี่ยงนั้น
13. ความรับผิดชอบต่อการเคารพสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้ธุรกิจ
(a) หลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดหรือสนับสนุนให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อสิทธิมนุษยชนผ่านทางกิจกรรม
ต่างๆ ของพวกเขา และแก้ไขผลกระทบดังกล่าวเมื่อเกิดมีขึ้น
(b) พยายามป้องกันหรือลดผลกระทบเสียหายต่อสิทธิมนุษยชนที่มีความเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับ
การประกอบกิจการของพวกเขา ผลิตภัณฑ์หรือการบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของพวกเขา
แม้ว่าพวกเขาไม่ได้มีส่วนสนับสนุนต่อผลกระทบดังกล่าวก็ตาม
14. ความรับผิดชอบของภาคธุรกิจต่อการเคารพสิทธิมนุษยชนปรับใช้กับธุรกิจทั้งหมด โดยไม่พิจารณา
ถึงขนาด ภาคส่วน บริบทในการประกอบกิจการ ความเป็นเจ้าของ และโครงสร้าง
รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน
59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd 103 9/24/16 1:50 PM

