Page 218 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 218

ผังเมืองกับก�รคุ้มครองสิทธิชุมชน
                                                                                         และสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน



             5.3 สิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชนในช่วงหลังประกาศบังคับใช้ผังเมือง


                    หลังการประกาศบังคับใช้ผังเมืองในแต่ละพื้นที่แล้ว ในหลายพื้นที่ก็ยังคงประสบกับปัญหา

             การละเมิดสิทธิชุมชนโดยหน่วยงานรัฐหรือเอกชน โดยแยกเป็นหัวข้อได้ดังนี้


                5.3.1 การอนุญาตให้ประกอบกิจการที่ขัดกับกฎกระทรวงผังเมือง

                    ข้อมูลตามคำาร้องที่ 366/2550 และคำาร้องที่ 385/2556 ระบุถึงปัญหาการละเมิดสิทธิของประชาชน

                                                                                      7
             และชุมชนที่เกิดขึ้นหลังจากมีการประกาศใช้กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม  แม้ประเภทของกิจการ
             ที่เป็นปัญหาจะแตกต่างกัน กล่าวคือ ตามคำาร้องที่ 366/2550 เป็นการขออนุญาตประกอบกิจการผลิต
             พลังงานไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงชีวมวล ส่วนคำาร้องที่ 385/2556 เป็นการขออนุญาตก่อสร้างคลังสินค้าประเภท

             ก๊าซหุงต้มโครงการบรรจุแก๊ส (LPG) แต่สาระสำาคัญของคำาร้องทั้งสองฉบับสะท้อนให้เห็นปัญหาสำาคัญ
             เกี่ยวกับผังเมืองเหมือนกัน คือ การที่เอกชนมีการยื่นคำาร้องขอใช้ประโยชน์ที่ดินที่ขัดกับกฎกระทรวงให้ใช้

             บังคับผังเมืองรวม เพื่อประกอบกิจการที่อาจจะมีผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน สุขภาพ และสิ่งแวดล้อมของ

             ประชาชนและชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องก็ได้พิจารณาและอนุมัติ อนุญาต
             ให้มีการประกอบกิจการตามที่ขอโดยไม่คำานึงถึงกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมที่ได้มีข้อกำาหนดห้าม

             เอาไว้ ส่งผลให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินประกอบกิจการที่ละเมิดต่อกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมและ

             เป็นการละเมิดสิทธิในชีวิต ร่างกาย สุขภาพ และทรัพย์สินของประชาชนและชุมชน

                    เกี่ยวกับปัญหาการอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินขัดกับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ตาม

             ตัวอย่างคำาร้องที่ยกมาทั้งสองนั้น พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 มาตรา 27 วรรคแรกและมาตรา 83
             ได้กำาหนดสิทธิ หน้าที่และบทลงโทษไว้อย่างชัดเจนทั้งในส่วนของประชาชนและในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐที่มี

             อำานาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

                            มาตรา 27 วรรคแรก “ในเขตที่มีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมแล้ว ห้าม

                    บุคคลใดใช้ประโยชน์ที่ดินผิดไปจากที่ได้กำาหนดไว้ในผังเมืองรวมหรือปฏิบัติการใดๆ ซึ่ง

                    ขัดกับข้อกำาหนดของผังเมืองรวมนั้น”

                            มาตรา 83 “ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 27 หรือมาตรา 48 มีความผิด

                    ต้องระวางโทษจำาคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำาทั้งปรับ

                            เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ร้องขอ  ศาลอาจสั่งให้ผู้กระทำาผิดแก้ไขสภาพของ

                    อสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเปลี่ยนแปลงไปให้เป็นไปตามที่ได้กำาหนดไว้ในผังเมืองรวมหรือผังเมือง
                    เฉพาะ ภายในระยะเวลาที่กำาหนดให้ หรือให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำานาจจัดการอย่างใด

                    อย่างหนึ่งเพื่อเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้เป็นไปตามผังเมืองรวมหรือผังเมืองเฉพาะนั้น และ
                    คิดเอาค่าใช้จ่ายจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์ตามที่จ่ายจริงโดยประหยัด”



             7   ผู้สนใจดูรายละเอียดปัญหาได้ที่คำาร้อง ที่ 366/2550 และคำาร้องที่ 385/2556




                                                           217
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223