Page 288 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 288
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗ 287
ในปี ๒๕๕๗ สำานักงาน กสม. ได้ดำาเนินการตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารของสำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และโครงการอื่น ๆ
เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการให้บริการ
สนับสนุนการปฏิบัติงานของสำานักงาน กสม. ดังนี้
๑) การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(๑) การเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล (Hard Infrastructure) เพื่อให้
เพียงพอต่อการใช้งานและมีเสถียรภาพที่เหมาะสมรองรับการใช้งานในสำานักงานฯ ประกอบด้วย
การจัดซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เพื่อทดแทนของเดิมที่ไม่สามารถใช้งานได้ และสำาหรับเจ้าหน้าที่ใหม่
การจัดหาอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (Storage) เพิ่มเติม การจัดหา Fire wall และ Log Fire เพื่อเพิ่ม
ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและรักษาความปลอดภัยระบบเครือข่าย การจัดหาอุปกรณ์กระจายสัญญาณ
(Core Switch) เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ IP Address ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การติดตั้งเครือข่ายไร้สาย
WiFi เพิ่มเติม การจัดหาอุปกรณ์ Network Monitoring เพื่อใช้ในการติดตามการทำางานของอุปกรณ์
และระบบในเครือข่ายทั้งหมด
(๒) การสร้างความมั่นคงปลอดภัยและความเชื่อมั่นในการทำาธุรกรรมด้วยเทคโนโลยี
ดิจิทัล (Soft Infrastructure) ประกอบด้วย การจัดทำานโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความ
มั่นคง ปลอดภัยด้านสารสนเทศ สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นไปตาม
พระราชกฤษฎีกากำาหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๔๙
มาตรา ๕ เพื่อกำาหนดมาตรฐาน แนวทางปฏิบัติ และวิธีปฏิบัติให้ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ผู้ดูแลระบบและ
บุคคลภายนอกที่ปฏิบัติงานให้กับ สำานักงาน กสม. ได้ถือปฏิบัติและตระหนักถึงความสำาคัญของการ
รักษาความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของ สำานักงาน กสม. โดยได้ประกาศใช้
แล้วเมื่อ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๗ และการจัดหา Web Application Firewall ไว้ใช้ในสำานักงานฯ เพื่อเพิ่ม
ความปลอดภัยให้กับระบบต่าง ๆ โดยให้มีการป้องกันการบุกรุกทาง Application
(๓) จัดหาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการให้บริการ (Service Infrastructure)
ประกอบด้วย การจัดหาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ของสำานักงาน กสม. แทนการเช่าบริการ
การย้ายเว็บไซต์เข้ามาไว้ใน สำานักงาน กสม. เพื่อให้การบริหารจัดการมีความสะดวก บริหารจัดการง่าย
รวดเร็ว เนื่องจากอยู่ภายใต้เครือข่ายภายในของสำานักงาน กสม. การจัดหาเว็บท่า (Web Portal) พร้อม
ระบบ Single Sign On สำาหรับระบบฐานข้อมูล สำานักงาน กสม. เป็นระบบที่จะอำานวยความสะดวกในการ
เข้าใช้งานระบบงานทั้งหมดของสำานักงานฯ ที่มี รวมทั้งเว็บไซต์ อีเมล ด้วยรหัสเดียวบนระบบ Single Sign
On นอกจากนี้ ยังเป็นการวางพื้นฐานในการพัฒนาระบบอื่น ๆ ซึ่งเป็นระบบอินทราเน็ตขึ้นใช้งานต่อไป