Page 223 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 223

222  รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗








                          การมอบรางวัลให้แก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครอง

                    สิทธิมนุษยชน ก่อให้เกิดขวัญและกำาลังใจแก่บุคคลและองค์กรในการที่จะปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้นในฐานะเป็น
                    บุคคลและองค์กรที่ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ที่อุทิศตนและมีบทบาทสำาคัญในการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริม

                    ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  ทำาให้ส่งผลดีทั้งต่อตนเองและผลประโยชน์ของประเทศโดยส่วนรวม
                    อีกทั้งการเผยแพร่ประวัติและผลงานของบุคคลและองค์กรที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ทำาให้ประชาชนได้เห็น

                    ความสำาคัญของการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และเห็นตัวอย่างการทำางานของผู้ได้รับ
                    รางวัลที่สามารถนำาไปเป็นแบบอย่างและเป็นแรงบันดาลใจ เพื่อร่วมกันทำาให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนลดลง

                    และสังคมเป็นปกติสุข










                                        สิทธิมนุษยชนศึกษาเป็นเครื่องมือสำาคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การสร้าง

                                   สังคมที่มีการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน การเรียนรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนจึงถือเป็นเรื่อง
                                   สำาคัญที่ทุกคนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค

                                   เท่าเทียม การไม่เลือกปฏิบัติ และคุณค่าความเป็นมนุษย์  เพื่อช่วยปรับเปลี่ยน
                                   ทัศนคติและพฤติกรรมให้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสันติสุข โดยเป็นการศึกษา

                                   ได้ทั้งในและนอกห้องเรียน หรือผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  ที่ผ่านมา กสม. ได้ให้
                                   ความสำาคัญกับเรื่องดังกล่าว  โดยจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้าน

                                   สิทธิมนุษยชน ดังนี้

                        ๑)  การจัดโครงการฝึกอบรม เรื่อง “บทบาทของมหาวิทยาลัยกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน”

                    โดย กสม. ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เพื่อให้นักศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ได้รับความรู้
                    ความเข้าใจในแนวคิดและหลักการสิทธิมนุษยชนตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติกา

                    ระหว่างประเทศ ผลการดำาเนินงานทำาให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความรู้ ความเข้าใจในแนวคิดและ
                    หลักสิทธิมนุษยชน และได้รับการพัฒนาศักยภาพการสื่อสาร อันจะเป็นประโยชน์ในการเผยแพร่ความรู้

                    ด้านสิทธิมนุษยชนให้ขยายไปสู่ครอบครัว และชุมชนต่อไป
                        ๒)  การจัดโครงการจัดทำาคู่มือความรู้สิทธิมนุษยชนสำาหรับอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา  โดย

                    ร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาในทุกภูมิภาคที่ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชน (MOU)
                    กับ กสม. ในการจัดทำาคู่มือความรู้สิทธิมนุษยชนสำาหรับอาจารย์ใช้ประกอบการสอนนักศึกษาในสถาบัน

                    อุดมศึกษา ทั้งนี้ ได้มีการดำาเนินโครงการนำาร่องไปแล้วกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ โดยการ
                    จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อร่วมแสวงหาแนวทางความร่วมมือทางวิชาการระดมความคิดเห็น

                    สังเคราะห์การให้ความรู้สิทธิมนุษยชน  หาแนวทางการพัฒนาและประยุกต์ใช้ความรู้ให้สอดคล้อง
   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228