Page 80 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 80

รายงานการศึกษาวิจัย  ๖๑
                                                                 เรื่อง สิทธิชุมชน และผลกระทบจากโครงการพัฒนาภาคใต




               ๔.๖ งานวิจัยที่เกี่ยวของกับแผนพัฒนาภาคใต
                      เลิศชาย (๒๕๕๖) ไดสังเคราะหประเด็นสําคัญของความเปนธรรมทางสังคมของการพัฒนาอุตสาหกรรม
               ขนาดใหญในแผนพัฒนาภาคใตวา เปนการพัฒนาที่สะทอนโลกยุคโลกาภิวัตน ซึ่งเปนยิ่งกวาความไมเปนธรรมอีก

               กลาวคือ ชุดแผนงานขนาดใหญนี้มีการวางแผนไวเรียบรอยแลว โดยไมคํานึงถึงการมีสวนรวมของคนในทองถิ่น

               และเจาของโครงการก็รูดีวามีผลกระทบ แตพยายามปกปดไมใหประชาชนรูขอมูล และไมยอมเปดเผยรายละเอียด
               การดําเนินโครงการตอสาธารณะ แมกระทั่งนักวิชาการในมหาวิทยาลัยภาคใต ยังไมมีใครรูเลยวาจะเกิดโครงการ
               ตาง ๆ ในพื้นที่ไหนบาง หากวาตองการรู ก็ตองไปตามคนหาเอาเองจากเอกสาร จากนโยบาย จากแผนงานตาง ๆ

               หรือที่ไปปรากฏอยูในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดลอม (EIA) และแมแตโครงการที่มีการดําเนินการ

               ในพื้นที่แลว ก็ไมมีการบอกรายละเอียดโครงการกับประชาชนในพื้นที่ เชน มีการดําเนินงานโรงงานไฟฟาถานหิน
               ในหลายพื้นที่ของภาคใต มีเจาหนาที่ลงมาปฏิบัติงาน มีบริษัทรับชวงที่เปน sub-contract ลงมาทํางาน แตพอ
               ประชาชนไปถามการไฟฟาฝายผลิตแหงประเทศไทย ก็จะไดรับคําตอบวาโครงการยังไมทําอะไร ยังไมไดมีแผน

               หรือบอกไมหมด นอกจากนี้การดําเนินโครงการก็เปนแบบแยกสวน ตัดตอนในแตละหนวยงาน เพื่อไมใหเห็น

               ความเชื่อมโยงวาเปนอภิมหาโครงการขนาดใหญ คือ แยกกันทํา ที่ทําเชนนี้ก็เพื่อไมใหประชาชนมองเห็นภาพรวม
               การประชาสัมพันธชี้แจงโครงการก็พูดเฉพาะแตประโยชนและขอดีดานเดียว แตไมพูดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น
               ตอชุมชน สังคม และสิ่งแวดลอม การเคลื่อนไหวที่ภาคใตมีบทเรียนมาแลว แบบแผนของการดําเนินโครงการพัฒนา

               ขนาดใหญ มีความสลับซับซอนเพราะวามีการวางแผนมาไวเรียบรอยแลว และยังดําเนินการภายใตหลักคิด

               ในการโยนใหคนเล็กคนนอยเปนผูแบกรับผลกระทบ ทั้งที่มีโครงการอุตสาหกรรมขึ้นมาเปนชุดโครงการ
               ขนาดใหญ  สังคมไทยเราปจจุบันนี้ยังไมสามารถที่จะผลักดันหลักการที่วา “ผูดําเนินโครงการตองเปนผูแบกรับ
               ผลกระทบที่เกิดขึ้น” ซึ่งสอดคลองกับการสํารวจความคิดเห็นของประชาชนในภาคใตที่ผานมา โดยสถาบันวิจัย

               สังคม จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย (๒๕๕๑) ที่สรุปเกี่ยวกับการรับรูขอมูลเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาของ

               ภาครัฐจากเวทีสนทนากลุมวา ประชาชนไดตอตานโครงการอุตสาหกรรมหนักอยางไมมีเหตุผล หากภาครัฐและ
               กลุมทุนมีการเปดเผยขอมูลอยางโปรงใสและเปนจริง มีการแสดงใหเห็นถึงผลดีและผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับโครงการ
               และวิธีการในการควบคุมจัดการอยางมีระบบ มีการเปดโอกาสใหชุมชนทองถิ่นและองคกรปกครองสวนทองถิ่น

               ไดมีสวนรวมในการบริหารจัดการ รวมทั้งมีพื้นที่การพัฒนาอุตสาหกรรมที่ประสบความสําเร็จมาใหดูเปนตัวอยาง

               ภาคประชาชนก็พรอมที่จะรับฟงและยอมรับการพัฒนาดังกลาว
                      ขอกังวลของประชาชนที่ตอแผนพัฒนาภาคใตจากการศึกษาของศยามล (๒๕๕๔) ก็เชนเดียวกัน คือ
               เจาของโครงการทั้งรัฐและเอกชนไดมีการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาตาง ๆ ตามแนวทางแผนพัฒนาภาคใต

               อยูตลอดเวลา แตการชี้แจงโครงการคลุมเครือไมชัดเจน การจัดกระบวนการนโยบายสาธารณะแบบมีสวนรวม

               ยังไมมากพอ และภาคประชาสังคมและชุมชนมีความกังวลวาความขัดแยงในภาคใตจะมีแนวโนมที่รุนแรงมากขึ้น
               หากแผนพัฒนาและโครงการตาง ๆ ปราศจากการมีสวนรวมในการตัดสินใจและการควบคุมอยางถูกตองเหมาะสม
               ซึ่งสงผลกระทบเชิงลบตอทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิต สุขภาพ และวัฒนธรรมของชุมชนทองถิ่น ฉะนั้น กระบวนการ

               กําหนดแผนพัฒนาตามศักยภาพพื้นที่ของภาคใตทั้งในระดับภาค ระดับจังหวัด และระดับพื้นที่ชุมชน จําเปนตอง

               วิเคราะหทางเลือกตาง ๆ ของการพัฒนา โดยมีการประเมินผลกระทบและความเสี่ยงอยางบูรณาการรอบดาน
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85