Page 58 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 58

๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม





               และเกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างผู้จัดการศึกษา
               โดยครอบครัว ผู้เรียนจากการจัดการศึกษาโดยครอบครัว และเจ้าหน้าที่
               ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นสร้างความสัมพันธ์อันดี และการมีทัศนคติที่ดี

               ต่อกันในการดำาเนินงานต่อไปในอนาคต

                    ๘.  สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานควรพิจารณา
               หลักเกณฑ์และขั้นตอนในการดำาเนินงานโดยลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก

               เกินความจำาเป็นเพื่อให้เจ้าหน้าที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสามารถ
               เสนอคำาขออนุญาตจัดการศึกษาให้คณะกรรมการพิจารณาและแจ้งผล
               การพิจารณาคำาขออนุญาตจัดการศึกษาแก่ครอบครัวที่ยื่นคำาขออนุญาต

               จัดการศึกษา โดยดำาเนินการได้ทันภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับคำาขอ
               อนุญาตจัดการศึกษา ตามที่กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษา

               ขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ กำาหนด

                    ๙.  สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานควรพิจารณา
               จัดให้มีเจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละแห่ง ให้เพียงพอและเหมาะสม
               เพื่อให้คำาปรึกษา คำาแนะนำา และอำานวยความสะดวก ให้กับครอบครัว

               ที่ขออนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัว  รวมทั้งควรมีการปรับปรุง
               การดำาเนินงานให้มีประสิทธิภาพ  เพื่อให้การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
               โดยครอบครัวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสำาเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี


                    จากข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
               ได้เสนอไปยังคณะรัฐมนตรีดังกล่าวข้างต้น  ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้ให้
               กระทรวงศึกษาธิการรับไปพิจารณาดำาเนินการรวมทั้งความเห็นของ

               กระทรวงกลาโหม  กระทรวงการคลัง  และสำานักงานคณะกรรมการ
               พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ไปประกอบการพิจารณา



           56
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63