Page 58 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 58
๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
และเกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างผู้จัดการศึกษา
โดยครอบครัว ผู้เรียนจากการจัดการศึกษาโดยครอบครัว และเจ้าหน้าที่
ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นสร้างความสัมพันธ์อันดี และการมีทัศนคติที่ดี
ต่อกันในการดำาเนินงานต่อไปในอนาคต
๘. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานควรพิจารณา
หลักเกณฑ์และขั้นตอนในการดำาเนินงานโดยลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก
เกินความจำาเป็นเพื่อให้เจ้าหน้าที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสามารถ
เสนอคำาขออนุญาตจัดการศึกษาให้คณะกรรมการพิจารณาและแจ้งผล
การพิจารณาคำาขออนุญาตจัดการศึกษาแก่ครอบครัวที่ยื่นคำาขออนุญาต
จัดการศึกษา โดยดำาเนินการได้ทันภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับคำาขอ
อนุญาตจัดการศึกษา ตามที่กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษา
ขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ กำาหนด
๙. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานควรพิจารณา
จัดให้มีเจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละแห่ง ให้เพียงพอและเหมาะสม
เพื่อให้คำาปรึกษา คำาแนะนำา และอำานวยความสะดวก ให้กับครอบครัว
ที่ขออนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัว รวมทั้งควรมีการปรับปรุง
การดำาเนินงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยครอบครัวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสำาเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
จากข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ได้เสนอไปยังคณะรัฐมนตรีดังกล่าวข้างต้น ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้ให้
กระทรวงศึกษาธิการรับไปพิจารณาดำาเนินการรวมทั้งความเห็นของ
กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง และสำานักงานคณะกรรมการ
พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปประกอบการพิจารณา
56