Page 50 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 50
๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
สังคม และวัฒนธรรม ข้อ ๑๓ ในการเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถ
เข้าถึงการศึกษาได้อย่างเสมอภาค และเป็นการจัดการศึกษาที่รัฐจัดให้
ทุกคนมีสิทธิด้วยวิธีการที่เหมาะสม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผู้ปกครอง
และนักเรียน อีกทั้งรัฐควรสนับสนุนและให้ความสำาคัญในการพัฒนา
การศึกษาของชาติให้มีความก้าวหน้าเพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลง
ของสังคมโลก และเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ
และเหมาะสมกับผู้เรียน ซึ่งในอนาคตกระทรวงศึกษาธิการควรพัฒนา
หลักสูตรแกนกลาง โดยมีการบรรจุการจัดการเรียนการสอนนอกหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าไว้ในหลักสูตรการจัดการศึกษาในหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่รัฐจัดให้ของสถานศึกษาทั่วประเทศ
เนื่องจากปัจจุบันสถานศึกษาต้องการที่จะเพิ่มพูนประสิทธิภาพและคุณภาพ
การศึกษาของผู้เรียน และเพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ต้องคำานึงถึงการพัฒนาผู้เรียนเป็นหลัก โดยเป็นไป
ตามศักยภาพและความเหมาะสมของผู้เรียนด้วย
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงมีมติให้มีข้อเสนอแนะ
เชิงนโยบายต่อคณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อดำาเนินการ
แก้ไขปัญหาโดยมิให้มีการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล สิทธิ
และเสรีภาพในการศึกษา และการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ตามรัฐธรรมนูญ
แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๔๙ และมาตรา ๘๐
ประกอบมาตรา ๒๙ ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ ๒๖
และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
ข้อ ๑๓ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับมิติด้านสิทธิและเสรีภาพ ตามที่
48