Page 377 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 377
ั
เข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงานของรัฐ -วิธีการแก้ไขปญหาทางการบริหาร
่
ผู้ถูกร้องเรียนและฝายประชาชน ผู้ ของประเทศไทยจึงควรจะหาวิธีสร้าง
ร้องเรียน และสามารถยุติเรื่อง “ระเบียบแบบแผนในการปฏิบัติ
ร้องเรียนลงได้ด้วยความรู้สึกและ ราชการ” ขึ้นโดยเร็ว โดยให้เป็น
ความเข้าใจอันดีต่อกัน ระเบียบแบบแผนที่เหมาะสมกับ
นอกจากนี้ ยังเป็นปีที่ผู้ตรวจการ สภาพของงานราชการในแต่ละ
แผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีมีผู้ ประเภทและในทุกระดับเจ้าหน้าที่
กล่าวอ้างว่ามีผู้ด ารงต าแหน่งทาง จากนั้นค่อยๆ พัฒนาขึ้นเป็น “หลัก
การเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐ กฎหมายทั่วไปของกฎหมาย
่
กระท าการฝาฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ปกครอง” หรือที่เรียกโดยย่อว่า
ตามประมวลจริยธรรมไว้พิจารณา “หลักกฎหมายปกครอง”
จ านวนมากด้วยเช่นกัน อันสะท้อน
ว่าสังคมเห็นความส าคัญและมีห่วง
กังวลในเรื่องความประพฤติและ
การด ารงตนของบุคคลในฐานะผู้
ด ารงต าแหน่งทางการเมือง
เจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเป็นบุคคลผู้มี
หน้าที่ความรับผิดชอบสูง ซึ่ง
อ านาจรัฐอันอาจกระท าการซึ่ง
กระทบต่อสิทธิของประชาชน และ
เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์โดยรวม
ของรัฐ จึงสมควรด ารงตนใน กรอบ
แห่งจรรยาบรรณวิชาชีพและ
คุณธรรมจริยธรรม เพื่อเป็น
แบบอย่างแก่บุคคลโดยทั่วไป
อย่างไรก็ดีการตรวจสอบจริยธรรม
- 299 -