Page 377 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 377

ั
 เข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงานของรัฐ                   -วิธีการแก้ไขปญหาทางการบริหาร
             ่
 ผู้ถูกร้องเรียนและฝายประชาชน ผู้                   ของประเทศไทยจึงควรจะหาวิธีสร้าง
 ร้องเรียน และสามารถยุติเรื่อง                      “ระเบียบแบบแผนในการปฏิบัติ

 ร้องเรียนลงได้ด้วยความรู้สึกและ                    ราชการ” ขึ้นโดยเร็ว โดยให้เป็น
 ความเข้าใจอันดีต่อกัน                              ระเบียบแบบแผนที่เหมาะสมกับ
 นอกจากนี้ ยังเป็นปีที่ผู้ตรวจการ                   สภาพของงานราชการในแต่ละ
 แผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีมีผู้              ประเภทและในทุกระดับเจ้าหน้าที่
 กล่าวอ้างว่ามีผู้ด ารงต าแหน่งทาง                  จากนั้นค่อยๆ พัฒนาขึ้นเป็น “หลัก
 การเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐ                      กฎหมายทั่วไปของกฎหมาย
        ่
 กระท าการฝาฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม                    ปกครอง” หรือที่เรียกโดยย่อว่า
 ตามประมวลจริยธรรมไว้พิจารณา                        “หลักกฎหมายปกครอง”
 จ านวนมากด้วยเช่นกัน อันสะท้อน
 ว่าสังคมเห็นความส าคัญและมีห่วง
 กังวลในเรื่องความประพฤติและ
 การด ารงตนของบุคคลในฐานะผู้
 ด ารงต าแหน่งทางการเมือง

 เจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเป็นบุคคลผู้มี
 หน้าที่ความรับผิดชอบสูง ซึ่ง
 อ านาจรัฐอันอาจกระท าการซึ่ง
 กระทบต่อสิทธิของประชาชน และ
 เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์โดยรวม
 ของรัฐ จึงสมควรด ารงตนใน กรอบ
 แห่งจรรยาบรรณวิชาชีพและ

 คุณธรรมจริยธรรม เพื่อเป็น
 แบบอย่างแก่บุคคลโดยทั่วไป
 อย่างไรก็ดีการตรวจสอบจริยธรรม

 - 299 -
   372   373   374   375   376   377   378   379   380   381   382