Page 375 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 375

ที่   ประเด็น/  กสม.ไทยรธน.ป ี40   กสม.ไทยรธน.ป ี50   ผู้ตรวจการแผ่นดิน   ส านักงานปลัดส านัก  คณะกรรมการกฤษฎีกา
 เรื่อง                         นายกรัฐมนตรี
                                         ั
 2   สถานการณ์ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  สาเหตุส าคัญของการละเมิดสิทธิ ในปีงบประมาณ พ.ศ.   2555  ในอดีตที่ผ่านมามีปญหาหลาย -การบริหารงานของประเทศไทยใน
                                                      ั
 ั
 ปญหาส าคัญ พุทธศักราช 2540 บัญญัติรับรอง มนุษยชนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่อง ประการที่ขัดขวางมิให้ประชาชน ปจจุบันยังขาดการก าหนด “ระเบียบ
                                               ั
 ที่เกี่ยวข้อง   การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ นโยบายรัฐที่เน้นการพัฒนาไปในทิศ ร้องเรียนจ านวนมาก และ ใน เข้าถึงความยุติธรรมได้ เช่น ปญหา แบบแผนในการปฏิบัติราชการ”
 เสรีภาพของภาคประชาชนจ านวน ทางการเติบโตทางเศรษฐกิจและการ จ านวนนี้มีหลายเรื่องที่มีมูลเหตุมา ความยากจน การขาดความรู้ความ ระเบียบต่างๆ ของทางราชการที่มี
    ั
 มาก ท าให้ประชาชนและชุมชน ส่งออก โดยไม่เน้นการกระจายฐาน จากปญหาที่มีความซับซ้อนอยู่ใน เข้าใจในบทบัญญัติของกฎหมายและ อยู่ในขณะนี้มักจะเป็นระเบียบ
 ท้องถิ่นตื่นตัวต่อการใช้สิทธิและท า ทรัพยากร ไม่ค านึงถึงสิทธิการจัดการ  ความสนใจของสาธารณะ ดังนั้น  สิทธิเสรีภาพที่พึงมีพึงได้โดยชอบ เกี่ยวกับการเงินการคลัง แต่ขณะนี้
 ้
 ห น้ า ที่ ป ก ป อ ง ดู แ ล การร่วมตัดสินใจของชุมชนท้องถิ่น  เพื่อให้การพิจารณาด าเนินการ ธร ร ม  เป็ น ต้น   ซึ่ง ปร ะ ช าช น แทบจะกล่าวได้ว่าทางราชการยังไม่
 ทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพชีวิต  ท าให้เกิดความขัดแย้งระหว่างชุมชน เป็นไปด้วยความละเอียดรอบครอบ ผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้แม้จะมีสิทธิในการ มีระเบียบเกี่ยวกับเงื่อนไขในการใช้
 สิทธิผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมของ กับโครงการของรัฐหรือของเอกชน  ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้ก าหนดให้ ร้องทุกข์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ อ านาจของเจ้าหน้าที่ต่างๆ ในการ
                                                                          ่
 ตนเองตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ท าให้ ประกอบกับรัฐและหน่วยงานของรัฐ มีการประชุมระหว่างผู้ตรวจการ ตามรัฐธรรมนูญได้ให้หลักประกันไว้  ปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่ของฝาย
 ้
 มีข้อขัดแย้งระหว่างประชาชนกับ ไม่เข้มงวดอย่างจริงจังในการปกปอง แผ่นดินขึ้นเพื่อร่วมหารือและ แต่ในหลายกรณีไม่อาจได้รับความ บริหารจึงมักจะก าหนดแต่เฉพาะใน
 หน่วยงานของรัฐในระดับต่างๆ ที่ สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และการ พิจารณาเรื่องร้องเรียนอย่าง ใกล้ ช่วยเหลือและได้รับการเยียวยา หรือ หลักใหญ่ๆ เท่านั้น ดังนั้น การใช้
                                                                    ่
 นอกจากจะตีความตามกฎหมาย กฎ  ให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่ ใกล้ชิดเป็นประจ าในทุกสัปดาห์ มี บรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นตาม อ านาจของเจ้าหน้าที่ฝายบริหารจึง
                                                           ั
 ระเบียบเดิม ในหลายกรณี บางราย เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน   ท าให้การละเมิด การ ล งพื้น ที่เพื่อ ต ร ว จส อ บ หลักสิทธิมนุษยชนอย่างดีเพียงพอ ประสบปญหาทั้งสองด้านพร้อมกัน
 ั
 ยังมีเจตนาละเลยในเชิงทุจริต สิทธิมนุษยชนเป็นปญหาทวีความ ข้อเท็จจริงอย่างละเอียดรอบคอบ  และมีมาตรฐานเดียวกัน    คือ บางกรณีทางราชการก าหนด
 คอรัปชั่นอีกด้วย   รุนแรงมากขึ้น   ซึ่งส่งผลต่อจิตใจของผู้ร้องเรียน  กฎเกณฑ์ไว้ตายตัวเกินไปโดยไม่
       เป็นอย่างมากว่าได้มีหน่วยงานที่              ปล่อยดุลพินิจไว้ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้
 อ านวยความเป็นธรรมที่เห็น                          ปฏิบัติการ แต่ตรงกันข้าม ในบาง
 ความส าคัญในทุกข์ประชาชนมา                         กรณีทางราชการก็ปล่อยดุลพินิจไว้

 เยียวยาความเดือดร้อนของ                            ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการมาก
 ประชาชนได้อย่างดียิ่ง เพราะการ                     เกินไป จนปรากฏว่าเจ้าหน้าที่
        ่
 หารือสามฝายหรือการไกล่เกลี่ย                       สามารถใช้ดุลพินิจ โดยไม่ชอบโดย
 ประนีประนอมย่อมก่อให้เกิดความ                      ทุจริตได้



 - 298 -
   370   371   372   373   374   375   376   377   378   379   380