Page 375 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 375
ที่ ประเด็น/ กสม.ไทยรธน.ป ี40 กสม.ไทยรธน.ป ี50 ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส านักงานปลัดส านัก คณะกรรมการกฤษฎีกา
เรื่อง นายกรัฐมนตรี
ั
2 สถานการณ์ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย สาเหตุส าคัญของการละเมิดสิทธิ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ในอดีตที่ผ่านมามีปญหาหลาย -การบริหารงานของประเทศไทยใน
ั
ั
ปญหาส าคัญ พุทธศักราช 2540 บัญญัติรับรอง มนุษยชนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่อง ประการที่ขัดขวางมิให้ประชาชน ปจจุบันยังขาดการก าหนด “ระเบียบ
ั
ที่เกี่ยวข้อง การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ นโยบายรัฐที่เน้นการพัฒนาไปในทิศ ร้องเรียนจ านวนมาก และ ใน เข้าถึงความยุติธรรมได้ เช่น ปญหา แบบแผนในการปฏิบัติราชการ”
เสรีภาพของภาคประชาชนจ านวน ทางการเติบโตทางเศรษฐกิจและการ จ านวนนี้มีหลายเรื่องที่มีมูลเหตุมา ความยากจน การขาดความรู้ความ ระเบียบต่างๆ ของทางราชการที่มี
ั
มาก ท าให้ประชาชนและชุมชน ส่งออก โดยไม่เน้นการกระจายฐาน จากปญหาที่มีความซับซ้อนอยู่ใน เข้าใจในบทบัญญัติของกฎหมายและ อยู่ในขณะนี้มักจะเป็นระเบียบ
ท้องถิ่นตื่นตัวต่อการใช้สิทธิและท า ทรัพยากร ไม่ค านึงถึงสิทธิการจัดการ ความสนใจของสาธารณะ ดังนั้น สิทธิเสรีภาพที่พึงมีพึงได้โดยชอบ เกี่ยวกับการเงินการคลัง แต่ขณะนี้
้
ห น้ า ที่ ป ก ป อ ง ดู แ ล การร่วมตัดสินใจของชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้การพิจารณาด าเนินการ ธร ร ม เป็ น ต้น ซึ่ง ปร ะ ช าช น แทบจะกล่าวได้ว่าทางราชการยังไม่
ทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพชีวิต ท าให้เกิดความขัดแย้งระหว่างชุมชน เป็นไปด้วยความละเอียดรอบครอบ ผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้แม้จะมีสิทธิในการ มีระเบียบเกี่ยวกับเงื่อนไขในการใช้
สิทธิผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมของ กับโครงการของรัฐหรือของเอกชน ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้ก าหนดให้ ร้องทุกข์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ อ านาจของเจ้าหน้าที่ต่างๆ ในการ
่
ตนเองตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ท าให้ ประกอบกับรัฐและหน่วยงานของรัฐ มีการประชุมระหว่างผู้ตรวจการ ตามรัฐธรรมนูญได้ให้หลักประกันไว้ ปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่ของฝาย
้
มีข้อขัดแย้งระหว่างประชาชนกับ ไม่เข้มงวดอย่างจริงจังในการปกปอง แผ่นดินขึ้นเพื่อร่วมหารือและ แต่ในหลายกรณีไม่อาจได้รับความ บริหารจึงมักจะก าหนดแต่เฉพาะใน
หน่วยงานของรัฐในระดับต่างๆ ที่ สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และการ พิจารณาเรื่องร้องเรียนอย่าง ใกล้ ช่วยเหลือและได้รับการเยียวยา หรือ หลักใหญ่ๆ เท่านั้น ดังนั้น การใช้
่
นอกจากจะตีความตามกฎหมาย กฎ ให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่ ใกล้ชิดเป็นประจ าในทุกสัปดาห์ มี บรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นตาม อ านาจของเจ้าหน้าที่ฝายบริหารจึง
ั
ระเบียบเดิม ในหลายกรณี บางราย เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ท าให้การละเมิด การ ล งพื้น ที่เพื่อ ต ร ว จส อ บ หลักสิทธิมนุษยชนอย่างดีเพียงพอ ประสบปญหาทั้งสองด้านพร้อมกัน
ั
ยังมีเจตนาละเลยในเชิงทุจริต สิทธิมนุษยชนเป็นปญหาทวีความ ข้อเท็จจริงอย่างละเอียดรอบคอบ และมีมาตรฐานเดียวกัน คือ บางกรณีทางราชการก าหนด
คอรัปชั่นอีกด้วย รุนแรงมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อจิตใจของผู้ร้องเรียน กฎเกณฑ์ไว้ตายตัวเกินไปโดยไม่
เป็นอย่างมากว่าได้มีหน่วยงานที่ ปล่อยดุลพินิจไว้ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้
อ านวยความเป็นธรรมที่เห็น ปฏิบัติการ แต่ตรงกันข้าม ในบาง
ความส าคัญในทุกข์ประชาชนมา กรณีทางราชการก็ปล่อยดุลพินิจไว้
เยียวยาความเดือดร้อนของ ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการมาก
ประชาชนได้อย่างดียิ่ง เพราะการ เกินไป จนปรากฏว่าเจ้าหน้าที่
่
หารือสามฝายหรือการไกล่เกลี่ย สามารถใช้ดุลพินิจ โดยไม่ชอบโดย
ประนีประนอมย่อมก่อให้เกิดความ ทุจริตได้
- 298 -