Page 346 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 346

ที่   ประเด็น/       สหประชาชาติ               สภายุโรป                 อินเดีย                อินโดนีเซีย             นิวซีแลนด์
                         เรื่อง

                   9  วิธีการยื่น กระบวนการรับข้อร้องเรียนของ    โดยทั่วไป (General)  รัฐภาคี 1.  ผู้เสียหายหรือผู้แทนยื่นเรื่อง -ผู้เกี่ยวข้องได้ส่งเรื่องร้องเรียนให้    ติดต่อเจ้าหน้าทางโทรศัพท์
                                                                            ั
                      เ รื่ อ ง คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนใน สมาชิกแห่งอนุสัญญาหรือปจเจก ร้องเรียนแก่คณะกรรมการสิทธิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ให้บริการฟรี หมายเลข 0800
                                  ั
                      ร้องเรียน   ปจจุบันเป็นกลไกที่ตกทอดมา ชนใดที่ได้มีการร้องเรียนว่าตนเป็น มนุษยชน     แห่งชาติพิสูจน์หรือ ชี้มูลความผิด 496 877 ติดต่อเจ้าหน้าที่ทาง
                                 จาก “กระบวนการ 1503”  เดิม ผู้เสียหายจากการละเมิดอนุสัญญา 2.  เรื่องร้องเรียนร่างด้วยภาษา ว่าเรื่องที่ร้องเรียนนี้มีข้อเท็จจริง อีเมลล์ infoline@hrc.co.nz
                                 ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  อาจจะเสนอคดีขึ้นสู่ศาลได้โดย ฮินดู ภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ เพียงพอที่จะระบุว่าเป็นการ    ผู้ร้องเรียนสามารถกรอกข้อมูล
                                 ซึ่ ง เ ป็ น ผ ล ม า จ า ก ข้ อ ม ติ  ตรงที่เมืองสตราส์บูร์ก โดย ถูกก าหนดไว้   ละเมิด สิทธิมนุษยชน หรือไม่   ทาง online  ได้ ปริ้นและส่งกลับ
                                                                     ่
                                 ESOSOC  ที่ 1503  ลงวันที่ 27  ร้องเรียนว่ามีการฝาฝืนการละเมิด 3. สามารถร้องเรียนผ่านช่องทาง  -ช่องทางการร้องเรียน ได้แก่  มา หรือส่งมาตามที่อยู่ PO 6751,
                                 พฤษภาคม พ.ศ.2513 โดยกลไก สิทธิมนุษยชนโดยรัฐภาคี ในสิทธิ ดังนี้ ทางไปรษณีย์ ทางโทรสารที่  แฟ็กซ์ เมล์ ไปรษณีย์    Wellesley  St,  Auckland,  New
                                 ดังกล่าวตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทาง ใดสิทธิหนึ่งที่ได้รับการประกันใน เบอร์ 91-11-  -สามารถติดตามเรื่องร้องทุกข์ Zealand
                                    ั
                                 ให้ปจเจกบุคคลหรอกลุ่มบุคคลที่ อนุสัญญาฯส่วนการบอกกล่าวเชิง 23382911/23382734 หรือทาง  หรือขอข้อแนะน าเพิ่มเติมที่แจ้ง    อ่านรายละเอียดและกรอก
                                 มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหยื่อการ แนะน าของผู้ร้องเรียนและ อีเมล์ ที่ covdnhrc@nic.in   ไปแล้วผ่านทางโทรศัพท์ที่เบอร์  ข้อมูลในแบบฟอร์มการร้องเรียน
                                 ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง แบบฟอร์มส าหรับการเขียนค าร้อง 4.  ส่งเรื่องร้องเรียนมา 1 ชุด (021) 3925230 ext  126 หรือ ได้จาก

                                 และเป็นระบบ สามารถยื่นข้อ นั้นสามารถขอดูได้ที่หน่วยงาน เท่านั้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใน เดินทางไปที่ส านักงาน   http://www.hrc.co.nz/enquiries-
                                 ร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม ทะเบียน (Registry) ได้    การร้องเรียน      -หากเรื่องร้องเรียนเป็นเรื่องใหม่ที่ and-complaints-guide/what-do-
                                 และความช่วยเหลือได้เมื่อมีการ    กระบวนการก่อนการน าคดีขึ้นสู่ 5. เรื่องร้องเรียนจะถูกด าเนินการ ไม่เคยแจ้งมาก่อน กรณีนั้นจะ i-do
                                 ยุบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ศาลสิทธิมนุษยชนใหม่นี้มีความ ต่อหากเจ้าหน้าที่พิจารณาว่าเป็น ได้รับการลงทะเบียนใหม่      จะมีทั้งหมด 6 ภาษา คือ
                                 และมีการแต่งตั้งคณะมนตรีสิทธิ ยุ่งยากและ เป็นสาธารณะ ซึ่งจะ เรื่องของการถูกละเมิดสิทธิหรือ -รายละเอียดทุกอย่างจะถูกเก็บ 1.Chinese (Traditional)
                                 มนุษยชนแทนที่ในปี พ.ศ.2549 ก็ สามารถสังเกตได้จากการพิจารณา ถูกเพิกเฉยจากเจ้าหน้าที่รัฐใน เป็นความลับ   2.Chinese (Simplified)
                                 ได้มีการทบทวนอาณัติและหน้าที่ คดี (Hearings)  ที่จะต้องอยู่ใน การคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับการ -ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ   3.Hindi

                                 ของกระบวนการ 1503 ใหม่ เพื่อ ห ลัก ก า ร แ ล ะ เ ผ ย แ พ ร่ ต่ อ ละเมิด   -รายละเอียด: ชื่อ, ที่อยู่ เบอร์ , ที่ 4.Maori
                                 ปรับปรุงให้มีความเป็นกลางมี สาธารณชน  ยกเว้นการตัดสินของ 6.   คณะกรรมการมีขอบเขต ไหน เมื่อไหร่ พยาน เอกสาร 5.Samoan
                                 ประสิทธิภาพ และด าเนินการได้ องค์คณะหรือองค์คณะใหญ่หรือ อ านาจในการตัดสินคดีของเรื่อง ส าคัญ ส าเนาเอกสารประจ าตัว  6.Tongan
                                 อย่างทันท่วงที เพื่อสามารถให้ คณะใหญ่หรือการอธิบายถึงบริบท ร้องเรียนที่รับพิจารณาภายใน หลักฐาน เอกสารการแจ้งความ    ถ้าผู้ร้องเรียนได้ยินถ้อยค าที่ท า



                                                                                   - 284 -
   341   342   343   344   345   346   347   348   349   350   351