Page 346 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 346
ที่ ประเด็น/ สหประชาชาติ สภายุโรป อินเดีย อินโดนีเซีย นิวซีแลนด์
เรื่อง
9 วิธีการยื่น กระบวนการรับข้อร้องเรียนของ โดยทั่วไป (General) รัฐภาคี 1. ผู้เสียหายหรือผู้แทนยื่นเรื่อง -ผู้เกี่ยวข้องได้ส่งเรื่องร้องเรียนให้ ติดต่อเจ้าหน้าทางโทรศัพท์
ั
เ รื่ อ ง คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนใน สมาชิกแห่งอนุสัญญาหรือปจเจก ร้องเรียนแก่คณะกรรมการสิทธิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ให้บริการฟรี หมายเลข 0800
ั
ร้องเรียน ปจจุบันเป็นกลไกที่ตกทอดมา ชนใดที่ได้มีการร้องเรียนว่าตนเป็น มนุษยชน แห่งชาติพิสูจน์หรือ ชี้มูลความผิด 496 877 ติดต่อเจ้าหน้าที่ทาง
จาก “กระบวนการ 1503” เดิม ผู้เสียหายจากการละเมิดอนุสัญญา 2. เรื่องร้องเรียนร่างด้วยภาษา ว่าเรื่องที่ร้องเรียนนี้มีข้อเท็จจริง อีเมลล์ infoline@hrc.co.nz
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน อาจจะเสนอคดีขึ้นสู่ศาลได้โดย ฮินดู ภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ เพียงพอที่จะระบุว่าเป็นการ ผู้ร้องเรียนสามารถกรอกข้อมูล
ซึ่ ง เ ป็ น ผ ล ม า จ า ก ข้ อ ม ติ ตรงที่เมืองสตราส์บูร์ก โดย ถูกก าหนดไว้ ละเมิด สิทธิมนุษยชน หรือไม่ ทาง online ได้ ปริ้นและส่งกลับ
่
ESOSOC ที่ 1503 ลงวันที่ 27 ร้องเรียนว่ามีการฝาฝืนการละเมิด 3. สามารถร้องเรียนผ่านช่องทาง -ช่องทางการร้องเรียน ได้แก่ มา หรือส่งมาตามที่อยู่ PO 6751,
พฤษภาคม พ.ศ.2513 โดยกลไก สิทธิมนุษยชนโดยรัฐภาคี ในสิทธิ ดังนี้ ทางไปรษณีย์ ทางโทรสารที่ แฟ็กซ์ เมล์ ไปรษณีย์ Wellesley St, Auckland, New
ดังกล่าวตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทาง ใดสิทธิหนึ่งที่ได้รับการประกันใน เบอร์ 91-11- -สามารถติดตามเรื่องร้องทุกข์ Zealand
ั
ให้ปจเจกบุคคลหรอกลุ่มบุคคลที่ อนุสัญญาฯส่วนการบอกกล่าวเชิง 23382911/23382734 หรือทาง หรือขอข้อแนะน าเพิ่มเติมที่แจ้ง อ่านรายละเอียดและกรอก
มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหยื่อการ แนะน าของผู้ร้องเรียนและ อีเมล์ ที่ covdnhrc@nic.in ไปแล้วผ่านทางโทรศัพท์ที่เบอร์ ข้อมูลในแบบฟอร์มการร้องเรียน
ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง แบบฟอร์มส าหรับการเขียนค าร้อง 4. ส่งเรื่องร้องเรียนมา 1 ชุด (021) 3925230 ext 126 หรือ ได้จาก
และเป็นระบบ สามารถยื่นข้อ นั้นสามารถขอดูได้ที่หน่วยงาน เท่านั้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใน เดินทางไปที่ส านักงาน http://www.hrc.co.nz/enquiries-
ร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม ทะเบียน (Registry) ได้ การร้องเรียน -หากเรื่องร้องเรียนเป็นเรื่องใหม่ที่ and-complaints-guide/what-do-
และความช่วยเหลือได้เมื่อมีการ กระบวนการก่อนการน าคดีขึ้นสู่ 5. เรื่องร้องเรียนจะถูกด าเนินการ ไม่เคยแจ้งมาก่อน กรณีนั้นจะ i-do
ยุบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ศาลสิทธิมนุษยชนใหม่นี้มีความ ต่อหากเจ้าหน้าที่พิจารณาว่าเป็น ได้รับการลงทะเบียนใหม่ จะมีทั้งหมด 6 ภาษา คือ
และมีการแต่งตั้งคณะมนตรีสิทธิ ยุ่งยากและ เป็นสาธารณะ ซึ่งจะ เรื่องของการถูกละเมิดสิทธิหรือ -รายละเอียดทุกอย่างจะถูกเก็บ 1.Chinese (Traditional)
มนุษยชนแทนที่ในปี พ.ศ.2549 ก็ สามารถสังเกตได้จากการพิจารณา ถูกเพิกเฉยจากเจ้าหน้าที่รัฐใน เป็นความลับ 2.Chinese (Simplified)
ได้มีการทบทวนอาณัติและหน้าที่ คดี (Hearings) ที่จะต้องอยู่ใน การคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับการ -ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ 3.Hindi
ของกระบวนการ 1503 ใหม่ เพื่อ ห ลัก ก า ร แ ล ะ เ ผ ย แ พ ร่ ต่ อ ละเมิด -รายละเอียด: ชื่อ, ที่อยู่ เบอร์ , ที่ 4.Maori
ปรับปรุงให้มีความเป็นกลางมี สาธารณชน ยกเว้นการตัดสินของ 6. คณะกรรมการมีขอบเขต ไหน เมื่อไหร่ พยาน เอกสาร 5.Samoan
ประสิทธิภาพ และด าเนินการได้ องค์คณะหรือองค์คณะใหญ่หรือ อ านาจในการตัดสินคดีของเรื่อง ส าคัญ ส าเนาเอกสารประจ าตัว 6.Tongan
อย่างทันท่วงที เพื่อสามารถให้ คณะใหญ่หรือการอธิบายถึงบริบท ร้องเรียนที่รับพิจารณาภายใน หลักฐาน เอกสารการแจ้งความ ถ้าผู้ร้องเรียนได้ยินถ้อยค าที่ท า
- 284 -