Page 377 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 377

เพื่อปกครองให้เป็นหลักฐานสืบไปนั้น หม่อมฉันเห็นชอบด้วยแล้วให้ท่านจัดการกับเจ้ากระทรวงต่าง ๆ
                       ในเรื่องต่อไปเถิด”
                              2) พระราชบัญญัติว่าด้วยการหวงห้ามที่ดินรกร้างว่างเปล่าอันเป็นสาธารณสมบัติของ

                       แผ่นดิน พุทธศักราช 2478
                              มาตรา 4    ถ้ารัฐบาลต้องการจะหวงห้ามที่ดินรกร้างว่างเปล่าอันเป็นสาธารณสมบัติของ

                       แผ่นดินเพื่อประโยชน์ใด ๆ ก็ให้ดําเนินการหวงห้ามตามบทแห่งพระราชบัญญัตินี้  ความเห็นของ
                       คณะกรรมการกฤษฎีกา  เรื่องเสร็จที่ 256 - 257/2538  บันทึกเรื่อง  สถานะทางกฎหมายของที่ดินที่สงวน
                       หวงห้ามไว้เพื่อใช้ประโยชน์ในราชการแต่ทางราชการยังไม่ได้เข้าใช้ประโยชน์ เห็นว่า ที่ดินในเขตที่มี
                       ประกาศสงวนหรือหวงห้ามไว้เพื่อประโยชน์ของทางราชการตามกฎหมาย จะมีสถานะเป็นที่ราชพัสดุ

                       หรือไม่  ต้องพิจารณาว่าส่วนราชการได้เข้าใช้ประโยชน์แล้วหรือไม่  ถ้าเข้าใช้ประโยชน์แล้วที่ดิน
                       ดังกล่าวก็เป็นที่ราชพัสดุ แต่ถ้ายังไม่ได้เข้าใช้ประโยชน์หรือใช้ประโยชน์บางส่วน ส่วนที่ยังไม่ได้ใช้

                       ก็ไม่เป็นที่ราชพัสดุแต่ยังคงมีสภาพเป็นที่รกร้างว่างเปล่าที่มีการสงวนหรือหวงห้ามต่อไป
                              3) พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484
                                           ่
                              มาตรา 4 (1) "ปา" หมายความว่า ที่ดินที่ยังมิได้มีบุคคลได้มาตามกฎหมายที่ดิน
                                                                                 ่
                                                             ่
                              การวินิจฉัยว่าที่ดินที่ราชพัสดุเป็น “ ปา” ตามพระราชบัญญัติปาไม้ พ.ศ. 2484 ความเห็นของ
                                                                                                      ่
                       คณะกรรมการกฤษฎีกา  เรื่องเสร็จที่ 294//253  บันทึกเรื่อง  การใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยปาไม้
                       ในบริเวณที่ดินซึ่งมีพระราชกฤษฎีกาหวงห้ามเพื่อประโยชน์ในราชการของกระทรวง  ทบวง  กรม  ต่าง ๆ
                                                                                 ่
                                                                                                      ่
                       ให้ความเห็นว่า  ที่ดินที่ราชพัสดุเป็นที่ดินของรัฐประเภทหนึ่งและ “ปา”  ตามพระราชบัญญัติปาไม้
                                                                                                         ่
                       พ.ศ. 2484 หมายถึงที่ดินที่ยังมิได้มีบุคคลได้มาตามกฎหมายที่ดินดังนั้น  ที่ดินที่ราชพัสดุ  จึงเป็นปา
                                        ่
                       ตามพระราชบัญญัติปาไม้  พ.ศ. 2484 เนื่องจากที่ดินราชพัสดุ  เป็นที่ดินที่ยังมิได้มีบุคคลที่ได้มาตาม
                       กฎหมายที่ดิน  และกรรมสิทธิ์  ตามมาตรา 5  แห่งพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ  พ.ศ. 2518  ไม่ได้มีความหมาย
                       เช่นเดียวกับ “ กรรมสิทธิ์” ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์และประมวลกฎหมายที่ดิน แต่มีความหมาย
                       เพียงให้ยึดถือเพื่อการปกครองดูแลรักษาเท่านั้น เมื่อมีข้อเท็จจริงว่า ที่ดินแปลงเกิดเหตุเป็นแหล่งต้น
                                                                          ่
                       นํ้าลําธารที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งกองทัพบกมีนโยบายรักษาสภาพปาที่อุดมสมบูรณ์เอาไว้ โดยไม่ได้เข้าไป
                                                                      ่
                                                                                           ่
                       ทําประโยชน์แต่อย่างใด  ที่ดินดังกล่าวจึง  มีสภาพเป็นปา  ตามพระราชบัญญัติปาไม้  พ.ศ. 2484
                       ปรากฏตามหนังสือคณะกรรมการกฤษฎีกา  ที่  นร 0601/1332  ลงวันที่ 16  พฤศจิกายน 2535
                                                                                ่
                                  ั
                       เรื่อง  หารือปญหา  กฎหมายเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้และแผ้วถางปาในที่ดินซึ่งมีพระราชกฤษฎีกา
                       หวงห้ามเพื่อประโยชน์ในราชการของกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ โดยมีความเห็นว่าพระราชกฤษฎีกา
                                                                                                         ่
                       หวงห้ามที่ดินเพื่อประโยชน์ในราชการของกระทรวง ทบวง กรม ต่าง ๆ ไม่ทาให้ที่ดินนั้นพ้นสภาพเป็นปา
                                                                                                      ั
                                        ่
                       ตามพระราชบัญญัติปาไม้ฯ ถ้าหน่วยราชการผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกาหวงห้ามที่ดิน ตัดฟนไม้
                       ชักลากไม้หรือแปรรูปไม้และนาไปใช้ประโยชน์เพื่อการใด ๆ ตามวัตถุประสงค์ของพระราชกฤษฎีกา
                                                                                                ่
                       หวงห้ามฯ นั้น ย่อมทําได้โดยไม่ต้องขอ  อนุญาตพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติปาไม้  แต่ถ้า
                           ั
                       ตัดฟนไม้ชักลากไม้หรือแปรรูปไม้และนาไปใช้ประโยชน์เพื่อการใด ๆ เป็นการกระทาเพื่อการอื่น
                       นอกเหนือวัตถุประสงค์ของพระราชกฤษฎีกาหวงห้ามที่ดินแล้วต้องขออนุญาตพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม
                                     ่
                       พระราชบัญญัติปาไม้ก่อน


                                                                                                      7‐15
   372   373   374   375   376   377   378   379   380   381   382