Page 70 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบรายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่และสิ่งแวดล้อม ในอนุคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ.2544-2550)
P. 70
3.4.2 ประเด็นปัญหาฐานทรัพยากรชายฝั่งทะเล
ั
ั
ปญหาการละเมิดสิทธิในกรณีร้องเรียนหนึ่ง ๆ จะเชื่อมโยงกับประเด็นปญหาหลายประเด็น
ด้วยกันเช่นกัน ตัวอย่างเช่น โครงการก่อสร้างเขื่อนหรืออ่างเก็บน ้าแห่งหนึ่ง ที่ร้องเรียนเข้ามายังคณะกรรมการสิทธิ
ั่
มนุษยชนแห่งชาติ แล้วมอบให้คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่และสิ่งแวดล้อมรับไปด าเนินการ
ั
หรือร้องเรียนเข้ามายังคณะอนุกรรมการฯชุดนี้โดยตรงก็ตาม ว่าการก่อสร้างโครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดปญหาแย่ง
ั่
ชิงและเปลี่ยนสภาพแวดล้อมชายฝงอันส่งผลถึงทรัพยากรประมง ผู้ร้องจึงหวั่นเกรงว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อ
วิถีชีวิตและรายได้ แต่เมื่อคณะอนุกรรมการฯได้ท าการศึกษาข้อมูลและลงไปตรวจสอบจะพบว่านอกจากความหวั่น
ั
เกรงในเรื่องดังกล่าวแล้ว จะพบว่าโครงการดังกล่าวยังมีปญหาตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ั่
ระบบนิเวศ วัฒนธรรม โดยเฉพาะการกัดเซาะชายฝงจากการรบกวนสมดุลของการเคลื่อนย้ายเม็ดทรายของระบบ
ั่
ั
หาดทรายเป็นต้น จากการรวบรวมในกลุ่มปญหา 3 กลุ่ม ในเรื่องท่าเทียบเรือและโครงสร้างวิศวกรรมชายฝง ข้อ
พิพาทที่ดินชายทะเล และความขัดแย้งจากนโยบายและกิจกรรมทางทะเล พบว่า (แสดงตารางแจกแจงประเด็นต่างๆ
ในตารางที่ 3.8-1 ถึง 3.8-3)
ั่
ั
โครงสร้างชายฝั่งทะเล ท่าเทียบเรือ เกิดปญหาการกัดเซาะและเปลี่ยนแปลงสภาพชายฝง อัน
เกิดจากการพัฒนาเขื่อนกันทรายปากคลอง ท่าเทียบเรือ และเขื่อนกันคลื่น
หน่วยงานผู้ถูกร้อง ได้แก่ รัฐบาล กรมการขนส่งทางน ้าและพาณิชยนาวี ส านักงาน
นโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รัฐบาล กรมการขนส่งทางน ้าและพาณิชยนาวี ส านักงาน
นโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรทางทะเลและ
ั่
ชายฝง จังหวัด
ั
สามารถจ าแนกเป็นประเด็นปญหาหลัก ๆ ได้อย่างน้อย 2 ประเด็น คือ 1) ผลกระทบต่อทรัพยากร
ั่
ั
ประมง 7 กรณี 2) ปญหาผลกระทบต่อชายฝง 18 กรณี
ั
ั่
คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม ได้เสนอมาตรการแก้ไขปญหา
ั
ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาไว้ทั้งหมด 3 แนวทาง คือ 1) ให้ยุติโครงการ 7 กรณี 2) ให้แก้ไขปญหาความ
เดือดร้อน เช่น ให้ฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการ 7 กรณี 3) ให้ยุติการตรวจสอบจากเหตุผลอื่น ๆ
เช่น หน่วยงานผู้ถูกร้องขอชะลอการก่อสร้างโครงการออกไปก่อน 3 กรณี
การติดตามผลการคุ้มครองสิทธิ พบว่า ไม่มีการสนองตอบหรือไม่สามารถแก้ไขได้เลย 5 กรณี มี
ั
การชะลอการด าเนินการ 14 กรณี มีการแก้ไขปญหาอย่างดี 2 กรณี และไม่ทราบผล 1 กรณี
ั่
ั
ที่ดินชายฝั่ง เกิดปญหาในการแย่งชิงการใช้ที่ดินชายฝงระหว่างภาคเอกชนกับประชาชนในพื้นที่
และภาครัฐกับประชาชนในพื้นที่
ผู้ถูกร้อง ได้แก่ รัฐบาล กรมที่ดิน ส านักงานที่ดิน จังหวัด กรมการขนส่งทางน ้าและ
่
พาณิชยนาวี กรมปาไม้ บริษัท
่
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รัฐบาล กรมที่ดิน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ปา และพันธุ์
พืช องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ส านักงานที่ดิน
จังหวัด เทศบาลต าบล กรมที่ดิน กรมการขนส่งทางน ้าและพาณิชยนาวี องค์การบริหาร
่
ส่วนต าบล กรมปาไม้ บริษัท
ั
ประเด็นปญหาหลัก ๆ ได้แก่การความขัดแย้งในเรื่องที่อยู่อาศัย ที่ท ากิน และกรรมสิทธิ์ที่ดิน
รวม 42 กรณี
55