Page 234 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 234
บทที่ 4 เพศวิถี: หื่น 219
เปนธรรมชาติของผูชาย รวมทั้งเปนเรื่องธรรมดาของผูที่มีตัวตนทางเพศภาวะ
และเพศวิถีแบบอื่นที่ไดรับอิทธิพลเพศภาวะแบบชายดวยเชนกัน เชน เกย ทอม
เนื่องจากสังคมไทยนั้นมีอคติตอกลุมบุคคลเหลานี้อยูแลววาเปนผูที่หมกมุน
อยูแตในเรื่องเพศ การที่พวกเขาเลือกที่จะมีความสัมพันธกับเพศเดียวกันนั้น
ก็มีสาเหตุมาจากเรื่องเพศสัมพันธเปนหลัก เมื่อรวมเขากับความเปนสังคม
ที่ยกยองใหคุณคากับผูชายเปนใหญ จึงไมใชเรื่องแปลกสําหรับคนทั่วไปที่ภาพ
ของเกย และทอม (ซึ่งถูกมองวารับเอาคานิยม พฤติกรรมของความเปนผูชาย
มาใชในการสรางความเปนตัวตนของตนเอง) จะถูกนํามาเชื่อมโยงกับ “ความหื่น”
ในแงของการแสดงออกถึงความตองการทางเพศอยางเปดเผย
ในกรณีของ “กะเทย” ก็เชนกัน สังคมมักจะมองแบบเหมารวมวากะเทย
เปนเพศที่ “หื่น” อีกเพศหนึ่ง ทั้งที่กะเทยสวนใหญคือผูชายที่มีจิตใจ และมีความ
ปรารถนาที่อยากจะเปนเพศตรงขามคือผูหญิง ทําใหพวกเธอปฏิเสธความเปน
ผูชาย ทั้งในแงของบุคลิกภาพ กิริยาการแสดงออกภายนอก ไปจนกระทั่งถึง
การผาตัดเอาอวัยวะเพศชายทิ้ง ถาความ “หื่น” เปนอาการแสดงออกของ
“ความเปนชาย” ก็ไมนาที่กะเทยจะถูกนํามาเชื่อมโยงกับคําวา “หื่น” ได หรือถา
กะเทยจะ “หื่น” ก็นาจะเปนความหื่นอยากใหผูชายมามีเพศสัมพันธดวย มากกวา
ที่จะเปนฝายไปกระทํากับผูชายอยางภาพประทับที่ถูกสังคมนําเสนอ อยางใน
ขาวหนังสือพิมพที่ลงวา พฤติกรรมการรุมโทรมไดแพรระบาดมาถึงกะเทยแลว
“ถึงคิว “กะเทย” หื่น รุมโทรม! ลวงขยี้ยับ-ด.ช. 12
4 ตุงติ้งขางบาน ชวนเที่ยวอําเภอ หลงเชื่อเลยเสร็จ ถึงสลบ
7
คาเตียง”
การที่ในดานหนึ่งสังคมมองวา “กะเทย” เปน “ผูหญิงอีกประเภท” หรือ
เลียนแบบความเปนผูหญิง จึงมองวาไมนาจะมีพฤติกรรมหื่น ไปรุมโทรมผูอื่น
แตในเวลาเดียวกันสื่อก็ไดนําเสนอภาพตัวแทนความเปนกะเทยที่คอย “หื่น”
ผูชายอยูตลอดเวลาในละครโทรทัศน การแสดงตลก และภาพยนตร จึงเปน
7 ขาวสด, 15 มีนาคม 2547 อางจากเว็บไซต <http://www.deedeejang.com/news/news/00166.htm>
สุไลพร ชลวิไล