Page 234 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 234

บทที่ 4 เพศวิถี: หื่น  219

                               เปนธรรมชาติของผูชาย รวมทั้งเปนเรื่องธรรมดาของผูที่มีตัวตนทางเพศภาวะ
                               และเพศวิถีแบบอื่นที่ไดรับอิทธิพลเพศภาวะแบบชายดวยเชนกัน เชน เกย ทอม
                               เนื่องจากสังคมไทยนั้นมีอคติตอกลุมบุคคลเหลานี้อยูแลววาเปนผูที่หมกมุน

                               อยูแตในเรื่องเพศ การที่พวกเขาเลือกที่จะมีความสัมพันธกับเพศเดียวกันนั้น
                               ก็มีสาเหตุมาจากเรื่องเพศสัมพันธเปนหลัก เมื่อรวมเขากับความเปนสังคม

                               ที่ยกยองใหคุณคากับผูชายเปนใหญ จึงไมใชเรื่องแปลกสําหรับคนทั่วไปที่ภาพ
                               ของเกย และทอม (ซึ่งถูกมองวารับเอาคานิยม พฤติกรรมของความเปนผูชาย
                               มาใชในการสรางความเปนตัวตนของตนเอง) จะถูกนํามาเชื่อมโยงกับ “ความหื่น”
                               ในแงของการแสดงออกถึงความตองการทางเพศอยางเปดเผย

                                     ในกรณีของ “กะเทย” ก็เชนกัน สังคมมักจะมองแบบเหมารวมวากะเทย
                               เปนเพศที่ “หื่น” อีกเพศหนึ่ง ทั้งที่กะเทยสวนใหญคือผูชายที่มีจิตใจ และมีความ
                               ปรารถนาที่อยากจะเปนเพศตรงขามคือผูหญิง ทําใหพวกเธอปฏิเสธความเปน

                               ผูชาย ทั้งในแงของบุคลิกภาพ กิริยาการแสดงออกภายนอก ไปจนกระทั่งถึง
                               การผาตัดเอาอวัยวะเพศชายทิ้ง ถาความ “หื่น” เปนอาการแสดงออกของ
                               “ความเปนชาย” ก็ไมนาที่กะเทยจะถูกนํามาเชื่อมโยงกับคําวา “หื่น” ได หรือถา
                               กะเทยจะ “หื่น” ก็นาจะเปนความหื่นอยากใหผูชายมามีเพศสัมพันธดวย มากกวา

                               ที่จะเปนฝายไปกระทํากับผูชายอยางภาพประทับที่ถูกสังคมนําเสนอ อยางใน
                               ขาวหนังสือพิมพที่ลงวา พฤติกรรมการรุมโทรมไดแพรระบาดมาถึงกะเทยแลว


                                           “ถึงคิว “กะเทย” หื่น รุมโทรม! ลวงขยี้ยับ-ด.ช. 12
                                     4 ตุงติ้งขางบาน ชวนเที่ยวอําเภอ หลงเชื่อเลยเสร็จ ถึงสลบ
                                           7
                                     คาเตียง”


                                     การที่ในดานหนึ่งสังคมมองวา “กะเทย” เปน “ผูหญิงอีกประเภท” หรือ
                               เลียนแบบความเปนผูหญิง จึงมองวาไมนาจะมีพฤติกรรมหื่น ไปรุมโทรมผูอื่น
                               แตในเวลาเดียวกันสื่อก็ไดนําเสนอภาพตัวแทนความเปนกะเทยที่คอย “หื่น”

                               ผูชายอยูตลอดเวลาในละครโทรทัศน การแสดงตลก และภาพยนตร จึงเปน


                               7   ขาวสด, 15 มีนาคม 2547 อางจากเว็บไซต <http://www.deedeejang.com/news/news/00166.htm>

                                                        สุไลพร ชลวิไล
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239