Page 222 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 222

บทที่ 4 เพศวิถี: โป  205

                                     ในสมัยโบราณผูหญิงเปลือยกายทอนบนถือเปนเรื่องธรรมดา เพราะ
                               สมัยนั้นผูหญิงชาวบานทุกคนลวนแตงกายคลายกันคือ สวมโจงกระเบน และใช
                               ผาแถบคาดอก ยิ่งคนที่อายุมาก หรือมีครอบครัวแลว ยิ่งไมสนใจใสเสื้อ หรือ

                                              8
                               คาดผาแถบดวยซ้ํา  แตถาเปนสมัยนี้แคใสเสื้อผาสายเดี่ยว เกาะอก เปดสะดือ
                               หรือสวมเสื้อบางจนเห็นหัวนม สําหรับหลายคนก็ถือวาโปมากแลว

                                     และเมื่อมีผูมองวาโป ก็ยอมมีเสียงวิพากษวิจารณ หรือประณามตามมา
                               ตัวอยางเชน กรณีของดารานักแสดงสาววัยรุนที่ใสชุดราตรีผาขางตั้งแตหนาอก
                               ไปถึงตนขาไปงานประกาศผลรางวัลภาพยนตรระดับชาติ จนเปนขาวใหญในหนา
                               หนังสือพิมพ รอนถึงทางสถาบันการศึกษาของเธอตองเขามาพิจารณาหา

                               มาตรฐานความเหมาะสมเพื่อลงโทษทางวินัยวาชุดที่เธอแตงไปในงานนั้น
                               เปดเผยเนื้อตัวรางกายระดับไหน มีการสวมเสื้อชั้นใน หรือไมสวม กอนที่จะสรุปวา
                                                                                 9
                               “ถึงชุดที่แตงไปจะดูโปเกินไป แตก็ไมถึงขนาดไมมีชุดชั้นในดานลาง”
                                     ตามที่เขาใจกันโดยทั่วไป บุคคลควรมีสิทธิและเสรีภาพในการแตงกาย
                               เต็มที่ หากในความเปนจริงแลว สิทธิขั้นพื้นฐานในเรื่องนี้กลับถูกจํากัดดวย
                               กรอบของคานิยมความเชื่อในเรื่องเพศตางๆ มากมาย ไมวาจะเปน คานิยม
                               เรื่อง การรักนวลสงวนตัว ความเชื่อเรื่อง การเปดเผยเนื้อตัวรางกายของผูหญิง

                               เปนการยั่วยุอารมณทางเพศของผูชาย และนําไปสูการกระทําความรุนแรงทาง
                               เพศ ฯลฯ นอกจากนี้การโปเปลือยยังไปเกี่ยวของกับความเจริญทางวัฒนธรรม
                               ของชาติบานเมืองดวย เชน ปรากฏการณในสมัยรัชกาลที่ 5-6 รวมถึงในสมัย

                               ของรัฐบาลจอมพลป.พิบูลสงครามที่รัฐไทยพยายามจัดระเบียบการแตงกายให
                               กับประชาชน ดวยการวางรูปแบบการแตงกายใหเหมาะสมใหเปนแนวทางใน
                               การปฏิบัติ ในชวงเวลานั้น การเปลือยอกของผูหญิง (รวมทั้งของผูชายดวย)

                               ไมไดถูกมองวาจะไปยั่วยุ หรือกระตุนใหผูชายเกิดอารมณทางเพศ หากถูกมองวา
                               เปนการแสดงถึงความไมมีอารยธรรม จึงจําเปนอยางยิ่งที่จะตองปรับเปลี่ยน
                               เพื่อใหกาวไปสูความทันสมัยทัดเทียมกับชาติตะวันตก




                               8   เทพชู ทับทอง. “วัฒนธรรมเปลือยกาย” และ “สาวโจงกระเบน” ใน ชีวิต แฟชั่น และความหลังของ
                                 คนไทยสมัยกอน. กรุงเทพฯ: สํานักพิมพประเสริฐวาทิน. ไมปรากฏปที่พิมพ
                               9   “เอมี่ร่ําไหพบอจ. รับผิด แตงโป!” ใน ไทยรัฐ, 16 ก.พ. 2550.

                                                        สุไลพร ชลวิไล
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227