Page 222 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 222
บทที่ 4 เพศวิถี: โป 205
ในสมัยโบราณผูหญิงเปลือยกายทอนบนถือเปนเรื่องธรรมดา เพราะ
สมัยนั้นผูหญิงชาวบานทุกคนลวนแตงกายคลายกันคือ สวมโจงกระเบน และใช
ผาแถบคาดอก ยิ่งคนที่อายุมาก หรือมีครอบครัวแลว ยิ่งไมสนใจใสเสื้อ หรือ
8
คาดผาแถบดวยซ้ํา แตถาเปนสมัยนี้แคใสเสื้อผาสายเดี่ยว เกาะอก เปดสะดือ
หรือสวมเสื้อบางจนเห็นหัวนม สําหรับหลายคนก็ถือวาโปมากแลว
และเมื่อมีผูมองวาโป ก็ยอมมีเสียงวิพากษวิจารณ หรือประณามตามมา
ตัวอยางเชน กรณีของดารานักแสดงสาววัยรุนที่ใสชุดราตรีผาขางตั้งแตหนาอก
ไปถึงตนขาไปงานประกาศผลรางวัลภาพยนตรระดับชาติ จนเปนขาวใหญในหนา
หนังสือพิมพ รอนถึงทางสถาบันการศึกษาของเธอตองเขามาพิจารณาหา
มาตรฐานความเหมาะสมเพื่อลงโทษทางวินัยวาชุดที่เธอแตงไปในงานนั้น
เปดเผยเนื้อตัวรางกายระดับไหน มีการสวมเสื้อชั้นใน หรือไมสวม กอนที่จะสรุปวา
9
“ถึงชุดที่แตงไปจะดูโปเกินไป แตก็ไมถึงขนาดไมมีชุดชั้นในดานลาง”
ตามที่เขาใจกันโดยทั่วไป บุคคลควรมีสิทธิและเสรีภาพในการแตงกาย
เต็มที่ หากในความเปนจริงแลว สิทธิขั้นพื้นฐานในเรื่องนี้กลับถูกจํากัดดวย
กรอบของคานิยมความเชื่อในเรื่องเพศตางๆ มากมาย ไมวาจะเปน คานิยม
เรื่อง การรักนวลสงวนตัว ความเชื่อเรื่อง การเปดเผยเนื้อตัวรางกายของผูหญิง
เปนการยั่วยุอารมณทางเพศของผูชาย และนําไปสูการกระทําความรุนแรงทาง
เพศ ฯลฯ นอกจากนี้การโปเปลือยยังไปเกี่ยวของกับความเจริญทางวัฒนธรรม
ของชาติบานเมืองดวย เชน ปรากฏการณในสมัยรัชกาลที่ 5-6 รวมถึงในสมัย
ของรัฐบาลจอมพลป.พิบูลสงครามที่รัฐไทยพยายามจัดระเบียบการแตงกายให
กับประชาชน ดวยการวางรูปแบบการแตงกายใหเหมาะสมใหเปนแนวทางใน
การปฏิบัติ ในชวงเวลานั้น การเปลือยอกของผูหญิง (รวมทั้งของผูชายดวย)
ไมไดถูกมองวาจะไปยั่วยุ หรือกระตุนใหผูชายเกิดอารมณทางเพศ หากถูกมองวา
เปนการแสดงถึงความไมมีอารยธรรม จึงจําเปนอยางยิ่งที่จะตองปรับเปลี่ยน
เพื่อใหกาวไปสูความทันสมัยทัดเทียมกับชาติตะวันตก
8 เทพชู ทับทอง. “วัฒนธรรมเปลือยกาย” และ “สาวโจงกระเบน” ใน ชีวิต แฟชั่น และความหลังของ
คนไทยสมัยกอน. กรุงเทพฯ: สํานักพิมพประเสริฐวาทิน. ไมปรากฏปที่พิมพ
9 “เอมี่ร่ําไหพบอจ. รับผิด แตงโป!” ใน ไทยรัฐ, 16 ก.พ. 2550.
สุไลพร ชลวิไล