Page 146 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 146
ในัสื่วนัที�เกี�ยวข้องกับีคนัจำนัเมิืองในัพิื�นัที� กทมิ. รถไฟความิเร็วสื่งเชื่่�อมิ 3 สืนัามิบีินั ชืุ่มิชื่นัริมิทางรถไฟ
และติ่างจำังหวัด้ทั�วประเทศ ประกอบีด้้วยแผนังานั ในัจำังหวัด้ฉะเชื่ิงเทรา ชืุ่มิชื่นัริมิทางรถไฟในัจำังหวัด้
บี้านัมิั�นัคง แผนังานัพิัฒนัาที�อย่่อาศัยริมิคลอง และ พิิษณ์ุโลก ชืุ่มิชื่นัริมิทางรถไฟในัเขติอำาเภัอเมิือง
แผนัพิัฒนัาคุณ์ภัาพิชื่ีวิติกลุ่มิคนัไร้บี้านั โด้ยในัระยะที� 1 นัครราชื่สืีมิา จำังหวัด้นัครราชื่สืีมิา ชืุ่มิชื่นัริมิทางรถไฟ
(พิ.ศ. 2560 - 2564) มิีเป้าหมิายที�จำะด้ำาเนัินัการ ในัเขติอำาเภัอเมิืองขอนัแก่นั จำังหวัด้ขอนัแก่นั และชืุ่มิชื่นั
จำำานัวนั 93,412 ครัวเร่อนั และระยะที� 2 (พิ.ศ. 2565 - 2569) ริมิทางรถไฟในัจำังหวัด้ติรัง รวมิทั�งสืิ�นั 939 ครอบีครัว
จำำานัวนั 150,000 ครัวเร่อนั ซ่�งจำากการด้ำาเนัินัการ โด้ยสืนัับีสืนัุนัให้จำัด้ติั�งคณ์ะทำางานั งบีประมิาณ์
331
ติามิแผนังานัด้ังกล่าวติั�งแติ่ปี 2560 - 2566 พิบีว่า ในัการพิัฒนัาที�อย่่อาศัย และก่อสืร้างสืาธิารณ์่ปโภัค
สืามิารถด้ำาเนัินัการพิัฒนัาที�อย่่อาศัยชืุ่มิชื่นัแออัด้และผ่้มิี สื่วนักลาง นัอกจำากนัี� ในัปี 2566 มิีการสืำารวจำข้อมิ่ล
333
รายได้้นั้อยทั�วประเทศได้้แล้ว จำำานัวนั 43,464 ครัวเร่อนั 332 คนัไร้บี้านัทั�วประเทศซ่�งในัเด้ือนัพิฤษภัาคมิ 2566
ทั�งนัี� ยังพิบีปัญหาที�อย่่อาศัยบีางแห่งไมิ่มิีบี้านัเลขที� มิีคนัไร้บี้านัจำำานัวนั 2,499 คนั พิบีในัพิื�นัที� กทมิ.
04 หร่อติั�งอย่่โด้ยการบีุกรุกทำาให้หนั่วยงานัของรัฐ 1,271 คนั คิด้เป็นัสืัด้สื่วนัร้อยละ 50.86 โด้ยมิี
ที�เกี�ยวข้องกับีการให้บีริการสืาธิารณ์่ปโภัคพิื�นัฐานั สืาเหติุหลักมิาจำากการติกงานัและมิีปัญหาครอบีครัว
ไมิ่สืามิารถให้บีริการหร่อมิีการเรียกเก็บีค่าบีริการ ซ่�งการแก้ไขปัญหาที�อย่่อาศัยได้้กำาหนัด้พิื�นัที�บีริเวณ์
ในัอัติราที�สื่งกว่าปกติิ เชื่่นั ในัจำังหวัด้สืงขลามิีชื่าวบี้านั สืะพิานัวันัชื่าติิเป็นัจำุด้พิักพิิง และพิัฒนัาโครงการ
ที�อาศัยอย่่ในัที�ด้ินังอกจำากติะกอนัเลนัริมิทะเลสืาบี ที�อย่่อาศัยเชื่่าราคาถ่กที�ผ่้มิีรายได้้นั้อยสืามิารถเข้าถึงได้้
สืงขลามิากว่า 28 ปี ไมิ่สืามิารถเข้าถึงสืาธิารณ์่ปโภัค
ขั�นัพิื�นัฐานัที�จำำาเป็นัติ่อการด้ำารงชื่ีวิติ นัอกจำากนัี�
บีางชืุ่มิชื่นัมิีความิเสืี�ยงติ่อการถ่กขับีไล่ออกจำากพิื�นัที�
โด้ยเฉพิาะอย่างยิ�งชืุ่มิชื่นัที�อาศัยอย่่ในัพิื�นัที�
ติามิแผนัพิัฒนัาระบีบีรางทั�วประเทศ เชื่่นั รถไฟความิเร็วสื่ง
รถไฟรางค่่ รวมิทั�งการนัำาที�ด้ินัของการรถไฟ
แห่งประเทศไทย (รฟท.) ทั�วประเทศมิาพิัฒนัาเชื่ิงพิาณ์ิชื่ย์
การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล
“ ซึ่ึ�งภาคปรัะชาสังคมเรัียกรั้อง
ให้แก้ปัญหาการัเช่าที่่�ด้ินแลี่ะที่่�อย้่อาศัย ท่�มิา: Workpoint
ของชุมชนรัิมที่างรัถูไฟ้ในหลี่ายพ่�นที่่� ”
เมิื�อวันัที� 14 มิีนัาคมิ 2566 ครมิ. มิีมิติิเห็นัชื่อบี 2 การด้ำาเนินการของ กสมิ.
แผนังานัและงบีประมิาณ์โครงการแก้ไขปัญหาที�อย่่อาศัย
ผ่้มิีรายได้้นั้อยที�ได้้รับีผลกระทบีจำากการด้ำาเนัินัการ
พิัฒนัาระบีบีราง โด้ยมิีระยะเวลาด้ำาเนัินัโครงการ 5 ปี ในัปี 2566 กสืมิ. ได้้รับีเร่�องร้องเรียนัเกี�ยวกับี
ติั�งแติ่ปี 2566 - 2570 ซ่�ง พิอชื่. ได้้กำาหนัด้พิื�นัที�เร่งด้่วนั สืิทธิิของกลุ่มิคนัจำนัเมิือง เชื่่นั กรณ์ีกล่าวอ้างว่าการปรับีปรุง
ที�จำะด้ำาเนัินัการแก้ไขปัญหาที�อย่่อาศัย คือ ชืุ่มิชื่นั ถนันัและการสืร้างบี้านัมิั�นัคงในัพิื�นัที� กทมิ. กระทบีติ่อ
ริมิทางรถไฟย่านัราชื่เทวีที�ได้้รับีผลกระทบีจำากโครงการ วิถีชื่ีวิติและสืภัาพิแวด้ล้อมิของประชื่าชื่นัในัพิื�นัที� และ
331 จำาก แผู้นยุทธัศาสติรุ์การุพัฒนาที�อย้่อาศัยรุะยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) (นั. 52, 54), โด้ย การเคหะแห่งชื่าติิ, 30 พิฤศจำิกายนั 2566.
สืืบีค้นัจำาก https://www.nha.co.th/download/แผนัยุทธิศาสืติร์การพิัฒนัา
332 จำาก หนัังสืือสืถาบีันัพิัฒนัาองค์กรชืุ่มิชื่นั (องค์การมิหาชื่นั) ด้่วนัที�สืุด้ ที� พิมิ 5314/4401 ลงวันัที� 24 พิฤศจำิกายนั 2566. งานัเด้ิมิ.
333 จำาก เปิดีแผู้น 5 ปีแก�ปัญหาชุ่มูช่นในที�ดีิน รุฟ้ท. 35 จำังหวัดี 27,084 ครุัวเรุือน ใช่�งบ 7,718 ลื�านบาท, โด้ย ไทยโพิสืติ์, 30 มิีนัาคมิ
144 2566. สืืบีค้นัจำาก https://www.thaipost.net/public-relations-news/351477