Page 131 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 131
การประเมิินสถานการณ์์ ปัญหาหรืออุปสรรคำ
3 สิทธิิมินุษยชน มิีปัญหาและข้อท้าทายในัการสื่งเสืริมิและคุ้มิครอง
สืิทธิิสืติรีและความิเสืมิอภัาคทางเพิศในัหลายประการ
เชื่่นั ความิรุนัแรงในัครอบีครัวโด้ยเฉพิาะติ่อสืติรี
พัฒนาการหรือคำวามิก้าวหน้า ยังพิบีปัญหาการใชื่้ความิรุนัแรงในัครอบีครัวและสืติรี
ในัปี 2566 รัฐบีาลและหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้อง ติ้องเผชื่ิญปัญหาด้ังกล่าวอย่างติ่อเนัื�อง ซ่�งสืาเหติุ
มิีความิพิยายามิในัการคุ้มิครองสืิทธิิสืติรีหลายประการ ยังคงเกิด้จำากการเมิาสืุรา ยาเสืพิติิด้ เชื่่นัเด้ียวกับีปีที�ผ่านัมิา
เชื่่นั การผลักด้ันัร่างแผนัปฏิิบีัติิการป้องกันัและแก้ไข แติ่ยังไมิ่พิบีแนัวทางการป้องกันัการกระทำารุนัแรง
ปัญหาความิรุนัแรงติ่อเด้็ก สืติรี และบีุคคลในัครอบีครัว ติ่อสืติรีในัครอบีครัวติามิข้อเสืนัอแนัะของคณ์ะกรรมิการ
พิ.ศ. 2566 - 2570 การเห็นัชื่อบีร่างแผนัปฏิิบีัติิการ ประจำำาอนัุสืัญญา CEDAW ที�ให้มิีการแก้ไขความิรุนัแรง
ป้องกันัและแก้ไขปัญหาการข่มิข่นักระทำาชื่ำาเราและ ติ่อสืติรีโด้ยพิิจำารณ์าจำากรากเหง้าของปัญหา และการใชื่้
การล่วงละเมิิด้ทางเพิศ ระยะ 6 ปี (พิ.ศ. 2565 - 2570) อำานัาจำติามิกฎหมิายว่าด้้วยการคุ้มิครองผ่้ถ่กกระทำา 04
รวมิทั�งความิก้าวหนั้าเพิื�อให้มิีความิเสืมิอภัาคและ ด้้วยความิรุนัแรงในัครอบีครัวของพินัักงานัเจำ้าหนั้าที�
ความิเป็นัธิรรมิทางเพิศที�ภัาคสื่วนัติ่างๆ ร่วมิกันัผลักด้ันั ในัการสืั�งให้ได้้รับีการรักษาจำากแพิทย์ การห้ามิเข้าใกล้
การให้บีุคคลหลากหลายทางเพิศสืามิารถแติ่งงานักันัได้้ หร่อการด้่แลบีุติร ไมิ่ได้้ถ่กนัำามิาใชื่้ให้เกิด้ความิรวด้เร็ว
โด้ยชื่อบีด้้วยกฎหมิายและมิีสืิทธิิในัการจำัด้การทรัพิย์สืินั เนัื�องจำากติ้องให้ศาลเป็นัผ่้ออกคำาสืั�ง รวมิถึงกฎหมิาย
รวมิถึงสืิทธิิอื�นัๆ เหมิือนักับีการสืมิรสืระหว่างชื่าย ที�มิุ่งเสืริมิสืร้างความิเข้มิแข็งของครอบีครัวยังอย่่ในั
กับีหญิง นัอกจำากนัี� สืำานัักงานั ก.พิ. ได้้กำาชื่ับีและ ขั�นัติอนัการทบีทวนัจำ่งยังไมิ่ได้้นัำามิาใชื่้บีังคับีให้เกิด้ การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล
ขอความิร่วมิมิือไปยังหนั่วยงานัราชื่การให้ใชื่้มิาติรการ ประสืิทธิิภัาพิ ปัญหาความิรุนัแรงทางเพิศติ่อสืติรีที�แมิ้จำะ
ทางการบีริหาร รวมิถึงพิรรคการเมิืองในัการกำาหนัด้ มิีการผลักด้ันัแผนัปฏิิบีัติิการเพิื�อป้องกันัและแก้ไขปัญหา
นัโยบีายและประกาศเจำตินัารมิณ์์ในัการป้องกันัและแก้ไข การข่มิข่นักระทำาชื่ำาเราและการล่วงละเมิิด้ทางเพิศ
ปัญหาการล่วงละเมิิด้หร่อคุกคามิทางเพิศในัการทำางานั ให้เป็นัวาระแห่งชื่าติิ แติ่ยังมิีรายงานัสืติรีถ่กคุกคามิและ
ในัขณ์ะที� การล่วงละเมิิด้ทางเพิศเกิด้ข่�นัเป็นัจำำานัวนัมิาก และแมิ้ว่า
กฎหมิายป้องกันัการกระทำาผิด้ซำ�าในัคด้ีความิผิด้ทางเพิศ
“ หน่วยงานที่างการัศึกษาเน้นยำ�าว่า จำะมิีผลใชื่้บีังคับีแล้วแติ่ยังพิบีผ่้กระทำาผิด้ซำ�าในัคด้ีทางเพิศ
การัลี่่วงลี่ะเมิด้ที่างเพศถู่อเป็น เกิด้ข่�นั ในัด้้านัการเข้าถึงสืิทธิิอนัามิัยการเจำริญพิันัธิุ์
ความผิิด้รั้ายแรังแลี่ะม่โที่ษ มิีปัญหาเกี�ยวกับีสืถานัพิยาบีาลยุติิการติั�งครรภั์ที�ปลอด้ภััย
ให้ไลี่่ออก ” ปฏิิเสืธิการให้บีริการและมิีสืถานัพิยาบีาลหลายแห่ง
ไมิ่เปิด้เผยว่ามิีการให้บีริการด้ังกล่าว อีกทั�งจำำานัวนัของ
เพิื�อป้องปรามิมิิให้เจำ้าหนั้าที�ของรัฐเป็นัผ่้กระทำาความิผิด้ สืถานัให้บีริการยังไมิ่ครอบีคลุมิในัทุกพิื�นัที�สื่งผลให้
ทางเพิศเสืียเอง สืำาหรับีด้้านัการคุ้มิครองสืิทธิิอนัามิัย
เจำริญพิันัธิุ์ได้้กำาหนัด้ให้สืถานัศึกษาติ้องไมิ่ให้นัักเรียนั “ การัเข้าถูึงบรัิการัยุติการัตั�งครัรัภ์
หร่อนัักศึกษาที�ติั�งครรภั์ออกจำากสืถานัศึกษา ซ่�งสือด้คล้อง เป็นไปอย่างยากลี่ำาบาก
กับีอนัุสืัญญา CEDAW ข้อ 10 ที�ระบีุให้รัฐภัาคีลด้อัติรา ซึ่ึ�งไม่สอด้คลี่้องกับ
การออกจำากโรงเรียนัของนัักเรียนัหญิงและจำัด้โครงการ รััฐธุรัรัมน้ญมาตรัา 55 ”
ติ่างๆ สืำาหรับีนัักเรียนัหญิงที�ออกจำากโรงเรียนัก่อนัเวลา
อันัสืมิควร นัอกจำากนัี� สืภัาทนัายความิมิีมิติิให้ ที�กำาหนัด้ให้รัฐติ้องด้ำาเนัินัการให้ประชื่าชื่นัได้้รับีบีริการ
ทนัายความิที�เป็นัผ่้หญิงสืามิารถสืวมิกางเกงได้้และ สืาธิารณ์สืุขที�มิีประสืิทธิิภัาพิอย่างทั�วถึง สืำาหรับี
เนัติิบีัณ์ฑ์ิติยสืภัาได้้แก้ไขข้อบีังคับีให้สืมิาชื่ิกมิีสืิทธิิ การสื่งเสืริมิความิเท่าเทียมิระหว่างเพิศ การเข้าถึง
แติ่งกายติามิเพิศสืภัาพิหร่ออัติลักษณ์์ของตินั สืิทธิิติ่างๆ ของบีุคคลที�มิีความิหลากหลายทางเพิศ
129