Page 78 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
P. 78
3.4.1 การพัฒนุาห่ลักสิูติรสิิทธิิมนุุษยชนุศึึกษา 2) โครงการข้ับัเคลื�อนสิิทธิิมนุษยชนศึกษา
สิำาห่รับกลุ่มเป้าห่มายท่�ห่ลากห่ลาย เพื�อสิร�างกลไกเร่ยนร้�และองค์ความร้�ด�านสิิทธิิมนุษยชน
1) โครงการสิร�างเสิริมความติระห่นักด�าน ในุปีที�ผ่านุมา กสิม. ไดี้จ้ัดีทำเนุ่�อห่ารายวิชาสิิทธิิมนุุษยชนุ
สิิทธิิมนุษยชนสิำห่รับันักบัริห่ารระดับัสิ้ง (Human ศู้กษาสิำห่รับีผู้จ้ัดีการศู้กษาขั�นุพ่�นุฐานุเพ่�อรองรับี
Rights Executive Program: HREP) เพ่�อสิร้างเสิริม การเรียนุรู้ในุรูปแบีบี e-learning แลิะจ้ัดีอบีรม
ความติระห่นุักดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุให่้กับีนุักบีริห่ารระดีับีสิูง เชิงปฏิิบีัติิการวิทยากรกระบีวนุการ (Training of Trainers)
ทั�งจ้ากห่นุ่วยงานุภัาครัฐ ภัาคเอกชนุ ภัาคประชาสิังคม ดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุเพ่�อนุำคู่ม่อการจ้ัดีการเรียนุรู้
องค์กรอิสิระ องค์กรติุลิาการแลิะสิ่�อมวลิชนุเพ่�อสิามารถ ดีังกลิ่าวไปประยุกติ์ใช้ในุระดีับีปฐมวัย-มัธิยมศู้กษา
นุำความรู้ไปขับีเคลิ่�อนุนุโยบีายแลิะยุทธิศูาสิติร์ ในุพ่�นุที�ภัาคกลิางแลิะกรุงเทพมห่านุคร ดีังนุั�นุ
ขององค์กรไดี้ ในุการฝ่ึกอบีรมนุักบีริห่ารระดีับีสิูง รุ่นุที� 3 ในุปีงบีประมาณ พ.ศู. 2566 กสิม. ไดี้ขยายพ่�นุที�อบีรม
ไดี้นุำประเดี็นุสิิทธิิมนุุษยชนุที�เป็นุนุโยบีายสิำคัญ เชิงปฏิิบีัติิการวิทยากรกระบีวนุการ ประกอบีดี้วย
ของ กสิม. มาพูดีคุยแลิกเปลิี�ยนุแลิะจ้ัดีทำเอกสิาร ศู้กษานุิเทศูก์จ้ังห่วัดี สิำนุักงานุเขติพ่�นุที�การศู้กษา
วิชาการกลิุ่มเกี�ยวกับีสิถานุการณ์สิิทธิิมนุุษยชนุ มัธิยมศู้กษา (สิพม.) สิำนุักเขติพ่�นุที�การศู้กษาประถม
แลิะการดีำเนุินุงานุของภัาคสิ่วนุติ่าง ๆ รวมถ้งศู้กษา ศู้กษา (สิพป.) แลิะองค์กรปกครองสิ่วนุท้องถิ�นุ (อปท.)
กรณีเฉพาะแลิะจ้ัดีทำข้อเสินุอแนุะอันุเป็นุประโยชนุ์ โดียมีจ้ังห่วัดีนุำร่อง 3 จ้ังห่วัดี ไดี้แก่ ฉะเชิงเทรา
ติ่อการสิ่งเสิริมแลิะคุ้มครองสิิทธิิมนุุษยชนุ อาทิ ชลิบีุรี แลิะระยอง เพ่�อให่้เกิดีการพัฒนุาติ้นุแบีบี
สิิทธิิชุมชนุในุการบีริห่ารจ้ัดีการนุ�ำที�ดีีแลิะยั�งย่นุ แลิะกระติุ้นุให่้สิถานุศู้กษาในุสิังกัดีนุำคู่ม่อการเรียนุรู้
แนุวทางการลิดีปัญห่าความรุนุแรงในุครอบีครัว 5 ช่วงชั�นุ ไปประยุกติ์ใช้แลิะขยายผลิไปยังพ่�นุที�อ่�นุติ่อไป
ติามห่ลิักศูาสินุา สิิทธิิของผู้เสิียห่ายที�เป็นุผู้บีกพร่อง ทั�งนุี� ไดี้สิ่งมอบีคู่ม่อไปยังกระทรวงศู้กษาธิิการแลิะ
ทางสิติิปัญญาในุกระบีวนุการยุติิธิรรมทางอาญา ห่นุ่วยงานุที�เกี�ยวข้อง แลิะคู่ม่อในุรูปแบีบี E-Book เพ่�อใช้
แลิะธิุรกิจ้โรงไฟฟ้ากับีผลิกระทบีติ่อสิิทธิิมนุุษยชนุ ประกอบีการจ้ัดีการเรียนุการสิอนุติ่อสิถานุศู้กษาแลิ้ว
โดียมี กสิม. แลิะที�ปร้กษา กสิม. เข้าร่วมรับีฟัง นุอกจ้ากนุี� กสิม. ไดี้พัฒนุาโครงร่างเนุ่�อห่า
ผลิการศู้กษาแลิะให่้ข้อคิดีเห่็นุ พร้อมประเมินุผลิ สิิทธิิมนุุษยชนุศู้กษาพ่�นุฐานุ สิำห่รับี e–Learning ที�เนุ้นุ
ความติระห่นุักของผู้เข้าอบีรม ซ้�งมีผลิการประเมินุ การเรียนุรู้ผ่านุกรณีศู้กษา (Problem-based learning)
ในุ 3 มิติิ ไดี้แก่ (1) การประเมินุการนุำความรู้ที�ไดี้รับี จ้ากงานุดี้านุการติรวจ้สิอบีการลิะเมิดีสิิทธิิมนุุษยชนุ
จ้ากการอบีรมไปดีำเนุินุงานุแลิะผลิลิัพธิ์ติ่อองค์กร ของ กสิม. ห่ร่อกรณีศู้กษาสิิทธิิมนุุษยชนุที�เป็นุประเดี็นุ
คิดีเป็นุร้อยลิะ 69.49 (2) การประเมินุความเข้าใจ้ ถกเถียงในุสิังคม เพ่�อสิ่งเสิริมให่้ผู้เรียนุเกิดีกระบีวนุการ
แลิะการรับีรู้ดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุ คิดีเป็นุร้อยลิะ 77.95 คิดีวิเคราะห่์ แลิะนุำไปสิู่การเช่�อมโยงกับีห่ลิักการ แนุวคิดี
แลิะ (3) การประเมินุดี้านุทัศูนุคติิแลิะพฤติิกรรม สิิทธิิมนุุษยชนุในุประเดี็นุติ่าง ๆ ที�เกี�ยวข้อง รวมถ้ง
ความติระห่นุักดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุ คิดีเป็นุร้อยลิะ 95.12 ประเดี็นุสิิทธิิมนุุษยชนุที�เกิดีข้�นุในุชีวิติประจ้ำวันุ ขณะนุี�
อยู่ระห่ว่างดีำเนุินุการรวบีรวมกรณีศู้กษาในุประเดี็นุ
สิิทธิิมนุุษยชนุติ่าง ๆ เพ่�อจ้ัดีทำร่างห่ลิักสิูติรฯ ติ่อไป
76 รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ