Page 78 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
P. 78

3.4.1  การพัฒนุาห่ลักสิูติรสิิทธิิมนุุษยชนุศึึกษา        2) โครงการข้ับัเคลื�อนสิิทธิิมนุษยชนศึกษา
            สิำาห่รับกลุ่มเป้าห่มายท่�ห่ลากห่ลาย             เพื�อสิร�างกลไกเร่ยนร้�และองค์ความร้�ด�านสิิทธิิมนุษยชน
                    1) โครงการสิร�างเสิริมความติระห่นักด�าน  ในุปีที�ผ่านุมา กสิม. ไดี้จ้ัดีทำเนุ่�อห่ารายวิชาสิิทธิิมนุุษยชนุ

            สิิทธิิมนุษยชนสิำห่รับันักบัริห่ารระดับัสิ้ง (Human  ศู้กษาสิำห่รับีผู้จ้ัดีการศู้กษาขั�นุพ่�นุฐานุเพ่�อรองรับี
            Rights Executive Program: HREP) เพ่�อสิร้างเสิริม  การเรียนุรู้ในุรูปแบีบี  e-learning  แลิะจ้ัดีอบีรม

            ความติระห่นุักดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุให่้กับีนุักบีริห่ารระดีับีสิูง  เชิงปฏิิบีัติิการวิทยากรกระบีวนุการ (Training of Trainers)
            ทั�งจ้ากห่นุ่วยงานุภัาครัฐ ภัาคเอกชนุ ภัาคประชาสิังคม   ดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุเพ่�อนุำคู่ม่อการจ้ัดีการเรียนุรู้

            องค์กรอิสิระ องค์กรติุลิาการแลิะสิ่�อมวลิชนุเพ่�อสิามารถ  ดีังกลิ่าวไปประยุกติ์ใช้ในุระดีับีปฐมวัย-มัธิยมศู้กษา
            นุำความรู้ไปขับีเคลิ่�อนุนุโยบีายแลิะยุทธิศูาสิติร์  ในุพ่�นุที�ภัาคกลิางแลิะกรุงเทพมห่านุคร  ดีังนุั�นุ

            ขององค์กรไดี้ ในุการฝ่ึกอบีรมนุักบีริห่ารระดีับีสิูง รุ่นุที� 3   ในุปีงบีประมาณ พ.ศู. 2566 กสิม. ไดี้ขยายพ่�นุที�อบีรม
            ไดี้นุำประเดี็นุสิิทธิิมนุุษยชนุที�เป็นุนุโยบีายสิำคัญ  เชิงปฏิิบีัติิการวิทยากรกระบีวนุการ  ประกอบีดี้วย

            ของ กสิม. มาพูดีคุยแลิกเปลิี�ยนุแลิะจ้ัดีทำเอกสิาร  ศู้กษานุิเทศูก์จ้ังห่วัดี สิำนุักงานุเขติพ่�นุที�การศู้กษา
            วิชาการกลิุ่มเกี�ยวกับีสิถานุการณ์สิิทธิิมนุุษยชนุ  มัธิยมศู้กษา (สิพม.) สิำนุักเขติพ่�นุที�การศู้กษาประถม

            แลิะการดีำเนุินุงานุของภัาคสิ่วนุติ่าง ๆ รวมถ้งศู้กษา  ศู้กษา (สิพป.) แลิะองค์กรปกครองสิ่วนุท้องถิ�นุ (อปท.)
            กรณีเฉพาะแลิะจ้ัดีทำข้อเสินุอแนุะอันุเป็นุประโยชนุ์  โดียมีจ้ังห่วัดีนุำร่อง  3  จ้ังห่วัดี  ไดี้แก่  ฉะเชิงเทรา

            ติ่อการสิ่งเสิริมแลิะคุ้มครองสิิทธิิมนุุษยชนุ  อาทิ   ชลิบีุรี  แลิะระยอง  เพ่�อให่้เกิดีการพัฒนุาติ้นุแบีบี
            สิิทธิิชุมชนุในุการบีริห่ารจ้ัดีการนุ�ำที�ดีีแลิะยั�งย่นุ   แลิะกระติุ้นุให่้สิถานุศู้กษาในุสิังกัดีนุำคู่ม่อการเรียนุรู้

            แนุวทางการลิดีปัญห่าความรุนุแรงในุครอบีครัว  5 ช่วงชั�นุ ไปประยุกติ์ใช้แลิะขยายผลิไปยังพ่�นุที�อ่�นุติ่อไป
            ติามห่ลิักศูาสินุา สิิทธิิของผู้เสิียห่ายที�เป็นุผู้บีกพร่อง  ทั�งนุี� ไดี้สิ่งมอบีคู่ม่อไปยังกระทรวงศู้กษาธิิการแลิะ

            ทางสิติิปัญญาในุกระบีวนุการยุติิธิรรมทางอาญา   ห่นุ่วยงานุที�เกี�ยวข้อง แลิะคู่ม่อในุรูปแบีบี E-Book เพ่�อใช้
            แลิะธิุรกิจ้โรงไฟฟ้ากับีผลิกระทบีติ่อสิิทธิิมนุุษยชนุ   ประกอบีการจ้ัดีการเรียนุการสิอนุติ่อสิถานุศู้กษาแลิ้ว

            โดียมี  กสิม.  แลิะที�ปร้กษา  กสิม.  เข้าร่วมรับีฟัง      นุอกจ้ากนุี�  กสิม.  ไดี้พัฒนุาโครงร่างเนุ่�อห่า
            ผลิการศู้กษาแลิะให่้ข้อคิดีเห่็นุ  พร้อมประเมินุผลิ  สิิทธิิมนุุษยชนุศู้กษาพ่�นุฐานุ สิำห่รับี e–Learning ที�เนุ้นุ

            ความติระห่นุักของผู้เข้าอบีรม ซ้�งมีผลิการประเมินุ  การเรียนุรู้ผ่านุกรณีศู้กษา (Problem-based learning)
            ในุ 3 มิติิ ไดี้แก่ (1) การประเมินุการนุำความรู้ที�ไดี้รับี  จ้ากงานุดี้านุการติรวจ้สิอบีการลิะเมิดีสิิทธิิมนุุษยชนุ

            จ้ากการอบีรมไปดีำเนุินุงานุแลิะผลิลิัพธิ์ติ่อองค์กร   ของ กสิม. ห่ร่อกรณีศู้กษาสิิทธิิมนุุษยชนุที�เป็นุประเดี็นุ
            คิดีเป็นุร้อยลิะ 69.49 (2) การประเมินุความเข้าใจ้  ถกเถียงในุสิังคม เพ่�อสิ่งเสิริมให่้ผู้เรียนุเกิดีกระบีวนุการ

            แลิะการรับีรู้ดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุ คิดีเป็นุร้อยลิะ 77.95  คิดีวิเคราะห่์ แลิะนุำไปสิู่การเช่�อมโยงกับีห่ลิักการ แนุวคิดี
            แลิะ  (3)  การประเมินุดี้านุทัศูนุคติิแลิะพฤติิกรรม  สิิทธิิมนุุษยชนุในุประเดี็นุติ่าง ๆ ที�เกี�ยวข้อง รวมถ้ง

            ความติระห่นุักดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุ คิดีเป็นุร้อยลิะ 95.12  ประเดี็นุสิิทธิิมนุุษยชนุที�เกิดีข้�นุในุชีวิติประจ้ำวันุ ขณะนุี�
                                                             อยู่ระห่ว่างดีำเนุินุการรวบีรวมกรณีศู้กษาในุประเดี็นุ

                                                             สิิทธิิมนุุษยชนุติ่าง ๆ เพ่�อจ้ัดีทำร่างห่ลิักสิูติรฯ ติ่อไป














             76      รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83