Page 65 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 65

ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาทั้งในและนอกระบบการศึกษา   3.4.1 การพัฒนาหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา
              มีการสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน มีการพัฒนา  สำาหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
              องค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนให้เกิดความตระหนัก      1) โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำา

              เห็นคุณค่าและเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตลอดจน  แนวทางการพัฒนาหลักสูตรการสร้างเสริมความ
              ได้สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเกิดความร่วมมือในการ  ตระหนักด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับนักบริหารระดับสูง
              ส่งเสริมการเคารพและการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน   (Human Rights Executive Program: HREP)
              โดยเฉพาะการส่งเสริมวัฒนธรรมและวิถีชีวิต            ซึ่งจัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์

              สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย ส�าหรับการด�าเนินงาน  การน�าความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนไปขับเคลื่อนนโยบาย
              ด้านการสื่อสารสาธารณะเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ  และยุทธศาสตร์ขององค์กรภายหลังการประเมินผล
              และเห็นคุณค่า การเคารพและการปฏิบัติตามหลัก       สัมฤทธิ์ด้านสิทธิมนุษยชนภายหลังการฝึกอบรม รวมถึง
              สิทธิมนุษยชน ได้มีการจัดท�าสื่อเพื่อพัฒนาองค์ความรู้   เพื่อให้ได้แนวทางหรือข้อเสนอแนะในการพัฒนา

              การปรับเปลี่ยนเจตคติ  และเผยแพร่ความรู้ด้าน  หลักสูตรและกระบวนการส่งเสริมความรู้สิทธิมนุษยชน
              สิทธิมนุษยชนให้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน  ของหลักสูตรการสร้างเสริมความตระหนักด้าน
              ชุมชน  ท้องถิ่น  ภาคประชาสังคมและประชาชน   สิทธิมนุษยชนส�าหรับนักบริหารระดับสูงในรุ่นต่อไป
              ตลอดจนสื่อมวลชน  เผยแพร่การส่งเสริมและ  จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 ณ ห้องพระเอราวัณ

              การแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือแนวทาง  โรงแรมอัศวิน  แกรนด์  คอนเวนชั่น  เขตหลักสี่
              การแก้ไขการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อสาธารณชน  กรุงเทพมหานคร
              ตลอดจนการผลิตสื่อรณรงค์และเผยแพร่ความรู้
              ด้านสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ กสม. ยังได้ประสานงาน    2) การจัดทำาเนื้อหารายวิชาสิทธิมนุษยชนศึกษา     ผลการด�าเนินงาน  ในภาพรวม

              และพัฒนาเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชนกับหน่วยงาน  สำาหรับผู้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน (e-learning)
              ภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน ท้องถิ่น และภาคประชาสังคม    กสม. ได้ริเริ่มจัดท�าเนื้อหารายวิชาสิทธิมนุษยชนศึกษา
              และสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นเครือข่าย  ส�าหรับผู้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบ e-learning
              ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน พัฒนาระบบ  ในแพลตฟอร์มออนไลน์ของส�านักงาน กสม. ประกอบด้วย

              และวิธีการท�างานโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย   เนื้อหารายวิชา จ�านวน 4 บทเรียน คือ 1) องค์ความรู้   บทที่
                                                                                                               3
              การแสวงหาความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาผ่านงาน  พื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชน 2) สิทธิเด็ก สิทธิพลเมือง
              ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน  และสิทธิทางการเมือง  3)  คู่มือการจัดการเรียนรู้
              ในภูมิภาค โดยมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้สถาบัน    สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ

              วิชาการในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของชุมชนเพื่อการส่งเสริม  4) การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
              และแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตลอดจน        ศึกษาในชั้นเรียน ใช้เวลาการเรียนรู้รวมประมาณ
              ประสาน สนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมร่วมกับ  10 ชั่วโมง รวมจ�านวนกิจกรรมทั้งสิ้น 18 กิจกรรม
              ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน โดยมี     โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ส�าคัญ ได้แก่ ครู อาจารย์ และ

              ผลการด�าเนินงานที่ส�าคัญสรุปได้ ดังนี้           บุคลากรทางการศึกษาที่จะสามารถน�าองค์ความรู้
                                                               ไปเสริมสร้างทักษะและกระบวนการจัดการเรียนรู้
                                                               ด้านสิทธิมนุษยชนในชั้นเรียน หรือปรับประยุกต์ใช้
                                                               ให้เกิดการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                                                               ในสถานศึกษา รวมถึงในชีวิตประจ�าวันได้ นอกจากนี้
                                                               ส�านักงาน กสม. ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากร
                                                               กระบวนการ (Training of Trainers) ด้านสิทธิมนุษยชน
                                                               เพื่อน�าคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา


                                                                                                               63
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70