Page 65 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 65
ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาทั้งในและนอกระบบการศึกษา 3.4.1 การพัฒนาหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา
มีการสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน มีการพัฒนา สำาหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
องค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนให้เกิดความตระหนัก 1) โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำา
เห็นคุณค่าและเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตลอดจน แนวทางการพัฒนาหลักสูตรการสร้างเสริมความ
ได้สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเกิดความร่วมมือในการ ตระหนักด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับนักบริหารระดับสูง
ส่งเสริมการเคารพและการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน (Human Rights Executive Program: HREP)
โดยเฉพาะการส่งเสริมวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ซึ่งจัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์
สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย ส�าหรับการด�าเนินงาน การน�าความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนไปขับเคลื่อนนโยบาย
ด้านการสื่อสารสาธารณะเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และยุทธศาสตร์ขององค์กรภายหลังการประเมินผล
และเห็นคุณค่า การเคารพและการปฏิบัติตามหลัก สัมฤทธิ์ด้านสิทธิมนุษยชนภายหลังการฝึกอบรม รวมถึง
สิทธิมนุษยชน ได้มีการจัดท�าสื่อเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อให้ได้แนวทางหรือข้อเสนอแนะในการพัฒนา
การปรับเปลี่ยนเจตคติ และเผยแพร่ความรู้ด้าน หลักสูตรและกระบวนการส่งเสริมความรู้สิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชนให้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ของหลักสูตรการสร้างเสริมความตระหนักด้าน
ชุมชน ท้องถิ่น ภาคประชาสังคมและประชาชน สิทธิมนุษยชนส�าหรับนักบริหารระดับสูงในรุ่นต่อไป
ตลอดจนสื่อมวลชน เผยแพร่การส่งเสริมและ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 ณ ห้องพระเอราวัณ
การแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือแนวทาง โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่
การแก้ไขการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อสาธารณชน กรุงเทพมหานคร
ตลอดจนการผลิตสื่อรณรงค์และเผยแพร่ความรู้
ด้านสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ กสม. ยังได้ประสานงาน 2) การจัดทำาเนื้อหารายวิชาสิทธิมนุษยชนศึกษา ผลการด�าเนินงาน ในภาพรวม
และพัฒนาเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชนกับหน่วยงาน สำาหรับผู้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน (e-learning)
ภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน ท้องถิ่น และภาคประชาสังคม กสม. ได้ริเริ่มจัดท�าเนื้อหารายวิชาสิทธิมนุษยชนศึกษา
และสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นเครือข่าย ส�าหรับผู้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบ e-learning
ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน พัฒนาระบบ ในแพลตฟอร์มออนไลน์ของส�านักงาน กสม. ประกอบด้วย
และวิธีการท�างานโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย เนื้อหารายวิชา จ�านวน 4 บทเรียน คือ 1) องค์ความรู้ บทที่
3
การแสวงหาความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาผ่านงาน พื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชน 2) สิทธิเด็ก สิทธิพลเมือง
ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน และสิทธิทางการเมือง 3) คู่มือการจัดการเรียนรู้
ในภูมิภาค โดยมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้สถาบัน สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ
วิชาการในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของชุมชนเพื่อการส่งเสริม 4) การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
และแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตลอดจน ศึกษาในชั้นเรียน ใช้เวลาการเรียนรู้รวมประมาณ
ประสาน สนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมร่วมกับ 10 ชั่วโมง รวมจ�านวนกิจกรรมทั้งสิ้น 18 กิจกรรม
ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน โดยมี โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ส�าคัญ ได้แก่ ครู อาจารย์ และ
ผลการด�าเนินงานที่ส�าคัญสรุปได้ ดังนี้ บุคลากรทางการศึกษาที่จะสามารถน�าองค์ความรู้
ไปเสริมสร้างทักษะและกระบวนการจัดการเรียนรู้
ด้านสิทธิมนุษยชนในชั้นเรียน หรือปรับประยุกต์ใช้
ให้เกิดการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
ในสถานศึกษา รวมถึงในชีวิตประจ�าวันได้ นอกจากนี้
ส�านักงาน กสม. ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากร
กระบวนการ (Training of Trainers) ด้านสิทธิมนุษยชน
เพื่อน�าคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา
63