Page 195 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ สิทธิชุมชนในการจัดสรรทรัพยากรน้ำโดยใช้แนวทางสันติวิธี : กรณีศึกษาพื้นที่ต้นน้ำของประเทศไทย
P. 195
นโยบาย/ยุทธศาสตร์ โครงการ กิจกรรม ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
- โครงการจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลในชุมชน เป็น - ลุ่มน้้า และการประกอบอาชีพ จัดการของรัฐมากขึ้น และมี
ศูนย์กลางการสื่อสารข้อมูลระหว่างรัฐกับ - การบริการข้อมูลที่ถูกต้อง บนฐานข้อเท็จจริงกับ แนวโน้มให้ความร่วมมือ
ประชาชน ประชาชน โดยเจ้าหน้าที่หรือตัวแทนในพื้นที่ - ลดปัญหาการพึ่งพาสื่อที่ร้องเรียน
การท้างานของรัฐ (หากรัฐให้
ข้อเท็จจริงกับประชาชน และมี
บริการข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน)
ความขัดแย้งระหว่างชุมชน - โครงการความร่วมมือพัฒนาแหล่งน้้าระหว่าง - พัฒนาเขตพื้นที่กันชนระหว่างพื้นที่เกษตรและ ช่วยรักษาเขตพื้นที่ป่าต้นน้้าให้มี
กับรัฐ หน่วยงานรัฐและภาคประชาชน พื้นที่ป่า โดยการริเริ่มจัดท้าเป็นพื้นที่อนุรักษ์ เช่น ความอุดมสมบูรณ์ และลดความ
- ใช้กลไกคณะกรรมการ JMC ลดความขัดแย้ง ป่าชุมชน พื้นที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นต้น ขัดแย้งด้านการบุกรุกพื้นที่ป่าต้นน้้า
ความขัดแย้งของคนในชุมชน โครงการสร้างความสัมพันธ์อันดีโดยการร่วมมือ - สนับสนุนประเพณีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ - ชุมชนเกิดความละอายและ
ระหว่างวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ โดยอาศัยคติความเชื่อทางศาสนา และความเชื่อของ ความเชื่อ เกรงกลัวต่อบาปกรรมที่
ชุมชน ชุมชนมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ เช่น ประเพณี เกิดขึ้นจากการละเมิดพื้นที่ต้นน้้า
บูชาผีป่า ผีปู่ตา ในพื้นที่ต้นน้้า - เกิดกฎกติกาของชุมชนที่จะปฏิบัติ
- จัดเขตอภัยทานเพื่ออนุรักษ์พื้นที่ป่าต้นน้้า ร่วมกันในการไม่ละเมิดต่อพื้นที่
ต้นน้้า
การแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้้าระยะยาวจะเป็นแนวทางที่ช่วยลดปัญหาความขัดแย้ง/บรรเทาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้
การฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากร โครงการชุมชนร่วมแรงร่วมใจของประชาชน - กิจกรรมให้ความรู้ในการฟื้นฟูป่าต้นน้้า - รักษาสมดุลของระบบนิเวศให้เป็น
แบบองค์รวมทั้งระบบนิเวศคือ หน่วยงานรัฐ เอกชน ประชาสังคม ฟื้นฟูและ - กิจกรรมส่งเสริมให้ชุมชนร่วมกันอนุรักษ์ป่าต้นน้้า แหล่งทรัพยากรที่ชุมชนได้พึ่งพา
ป่าไม้ ดิน น้้า และอากาศ อนุรักษ์ทรัพยากรพื้นที่ลุ่มน้้าและป่าต้นน้้า เช่น ปลูกพืชคลุมดิน หญ้าแฝก กล้วยป่า และการ ใช้ประโยชน์ในระยะยาว
(การพัฒนาอย่างยั่งยืน) ปลูกป่าที่ถูกต้อง - ส่งเสริมภาพลักษณ์ของหน่วยงาน
ภาครัฐ 174