Page 198 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 198

ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางธุรกิจ โดยอาจใช้ข้อมูลจาก กสม.  และระบุขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหา
            รวมถึงรายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่   ดังกล่าว เช่น การจัดสรรงบประมาณที่เพียงพอ การพัฒนา
            กสม. เคยเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศักยภาพของเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย และการเพิ่ม
            เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา ประกอบกับข้อมูลอื่น ๆ จาก มาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่
            หน่วยงานของรัฐ ภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนได้เสียเพื่อ โดยอาจระบุมาตรการส่งเสริมสนับสนุนให้ภาคธุรกิจ
            น�าข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์และจัดท�านโยบาย รวมถึงมี จัดท�ารายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
            มาตรการการแก้ไขปัญหาที่รอบด้านและมีประสิทธิภาพ  อย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence - HRDD) และ

                                                             เปิดเผยต่อสาธารณชน รวมถึงความเสี่ยงและผลกระทบ
                (๒) ควรก�าหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้นที่องค์กรธุรกิจ ด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Risk and Impact
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            ที่ตั้งอยู่ในดินแดน หรือเขตอ�านาจอธิปไตยของไทยต้อง Assessment) เพื่อให้มีการส่งเสริมความโปร่งใสและ
            ปฏิบัติตามหลักการชี้แนะ UNGPs โดยในการริเริ่มหรือ ความรับผิดชอบของบริษัทในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ
            พัฒนาโครงการต้องค�านึงถึงประโยชน์สาธารณะ สิทธิ สิทธิมนุษยชนอันเกิดขึ้นจากการด�าเนินกิจกรรมทางธุรกิจ
            การมีส่วนร่วมของประชาชนและผลกระทบต่อประชาชน
            ในพื้นที่โครงการก่อนตัดสินใจด�าเนินโครงการ และ      (๕) ควรระบุหลักประกันที่จะท�าให้รัฐวิสาหกิจ
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
            พิจารณาระบุแผนงานในการจัดตั้งกลไกหรือก�าหนด เป็นผู้น�าในการเคารพและส่งเสริมการท�าธุรกิจที่เคารพ
            ภารกิจการก�ากับดูแลการลงทุนในต่างประเทศของผู้ลงทุน สิทธิมนุษยชน โดยอาจก�าหนดแผนการบรรจุบทบัญญัติ

            สัญชาติไทยให้เคารพต่อหลักการสิทธิมนุษยชน         ให้มีกลไกการก�ากับดูแลรัฐวิสาหกิจโดยการค�านึงถึง
                                                             หลักการด้านสิทธิมนุษยชนไว้ในกฎหมาย การพัฒนา
                (๓) ควรมีการจัดท�ารายงานการประเมินสภาพ การก�ากับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ รวมถึงการก�ากับดูแล
            แวดล้อม สถานการณ์ส�าคัญด้านธุรกิจ และกรณีการละเมิด ให้รัฐวิสาหกิจด�าเนินการประเมินผลกระทบด้าน
            สิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สิทธิมนุษยชน และการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
            ที่มีผลกระทบต่อประเทศไทย (National Baseline   อย่างรอบด้าน ในการด�าเนินการของรัฐวิสาหกิจด้วย
            Assessment-NBA) รวมทั้งการศึกษาประเด็นปัญหา

            และช่องว่างและการประเมินแนวโน้มสถานการณ์            (๖)  ควรระบุถึงการรับประกันให้มีการเคารพสิทธิมนุษยชน
            ด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนและปัญหาส�าคัญ ที่เกิดขึ้น ในกิจกรรมทางธุรกิจซึ่งอาจได้รับการสนับสนุนและ
            ภายในประเทศ (National Baseline Assessment)   ให้ประกันการลงทุน  โดยควรระบุให้มีการศึกษา
            ในช่วงระยะเวลาที่แผนจะมีผลบังคับใช้ระยะเวลาไม่ต�่ากว่า   ความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนในการ
            ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) โดยควรมีความเฉพาะเจาะจง จัดท�าบริการสาธารณะดังกล่าวโดยบริษัทเอกชนหรือ
            กับบริบทและระบุถึงปัญหาผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน  กรณีที่มีการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน
            อย่างร้ายแรงของภาคธุรกิจตามความเป็นจริง ซึ่งอย่างน้อย  เพื่อจัดท�าโครงการ โครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ
            ควรประกอบด้วยสถานการณ์ที่เป็นปัจจัยเอื้อ อุปสรรค   ที่เป็นหน้าที่ของรัฐ โดยรัฐมอบหมายหน้าที่ ให้ภาคเอกชน
            และความท้าทายด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย   ด�าเนินการจัดท�าโครงการดังกล่าวแทนผ่านสัญญา

            จ�านวน  ๔  มิติ  ประกอบไปด้วย  มิติด้านเศรษฐกิจ   ร่วมลงทุน (Public-Private Partnership) มาตรการและ
            มิติด้านสังคม  มิติด้านสิ่งแวดล้อม  และมิติทาง  กลไกการก�ากับดูแลเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบดังกล่าว
            ด้านการเมืองการปกครอง                            อีกทั้งยังควรใช้หลักการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
                                                             และการเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจังในการ
                (๔) ควรระบุถึงการน�านโยบายว่าด้วยธุรกิจกับ  จัดท�าบริการสาธารณะและสัญญาการร่วมลงทุนนั้นด้วย
            สิทธิมนุษยชนของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
            เพื่อแก้ไขปัญหาด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในกรณี      (๗) ควรระบุหลักประกันการเคารพสิทธิมนุษยชน

            เฉพาะใด ๆ ควรระบุถึงปัญหาอุปสรรคและข้อท้าทาย  ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยระบุให้หน่วยงาน
            ในการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน   ของรัฐและรัฐวิสาหกิจศึกษาแนวทางในการมีมาตรการ



       196
   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203