Page 166 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 166

ปีงบประม�ณ            เรื่องก�รศึกษ�วิจัย               ข้อค้นพบ/ข้อเสนอแนะที่สำ�คัญ

             ๒๕๕๙            ๓)  บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชน  •  ควรส่งเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับชุดหลักการและ
                                 แห่งชาติในการคุ้มครองการละเมิด    มาตรฐานเกี่ยวกับการแสดงความรับผิดชอบของธุรกิจ
                                 สิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน           ต่อสังคม จัดท�าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                                                   ที่กระท�าโดยภาคเอกชน เผยแพร่ผลการตรวจสอบ
                                                                   และจัดท�าข้อเสนอแนะต่อบริษัท สร้างกลไกร่วมกับ
                                                                   หน่วยงานก�ากับดูแลเอกชนในไทย ฯลฯ
                             ๔)  พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของ ประเทศไทยสามารถเสริมสร้างบทบาทด้านสิทธิมนุษยชน
                                 ประชาคมอาเซียน                ได้โดยเข้าเป็นภาคีในตราสารสิทธิมนุษยชนระหว่าง
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
                                                               ประเทศ พิจารณาถอนข้อสงวนในตราสารที่เป็นภาคีแล้ว
                                                               เสริมสร้างการอนุวัติการตามพันธกรณี ให้ความช่วยเหลือ
                                                               ประเทศสมาชิกในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์

                             ๕)  กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและ ในภาพรวมประเทศไทยควรปรับโครงสร้างกฎหมาย
                                 การไม่เลือกปฏิบัติ            เฉพาะฉบับต่าง ๆ ที่มีหลักการห้ามเลือกปฏิบัติแล้วรวม
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
                                                               เข้ามาอยู่ในกฎหมายกลาง หรือออกกฎหมายกลาง
                                                               แต่ไม่ต้องยกเลิกกฎหมายเฉพาะฉบับต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้ว เสนอให้
                                                               ปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนการเลือกปฏิบัติ โดยวาง
                                                               หลักรับรองความเท่าเทียมและห้ามเลือกปฏิบัติ แล้วแยก
                                                               การเลือกปฏิบัติเป็นการกระท�าของรัฐและเอกชนฯลฯ

             ๒๕๖๐            ๑)  การตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่าง กระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
                                 รอบด้าน (Human Rights Due Diligence)    แม้จะมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการตรวจสอบที่แตกต่างกัน
                                 และการจัดท�าคู่มือประเมินผลด้าน ตามบริบทของธุรกิจ  สิ่งส�าคัญที่ควรตระหนักคือ
                                 สิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านของธุรกิจ การสร้างการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
                                 การโรงแรม                     ควรท�าอย่างเป็นกระบวนต่อเนื่องเพื่อสร้างความรับผิดชอบ
                                                               ของบริษัทและการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายในบริษัท
                             ๒)  รายการตรวจสอบ (checklist) ที่เกี่ยวข้อง  มีข้อเสนอเกี่ยวกับรายงานตรวจสอบประเด็นที่น่าจะมี
                                 กับธุรกิจการโรงแรม            ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนของธุรกิจโรงแรม เช่น
                                                               การก่อสร้างโรงแรมใหม่หรือขยายโรงแรมเดิม การใช้
                                                               แรงงานข้ามชาติ เป็นต้น

                             ๓)  แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน  มีข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดท�าแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและ
                                 ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  สิทธิมนุษยชนในภาพรวมที่เชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์
                                 แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๒     กสม. พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๕ จ�านวน ๒๕ กลยุทธ์ เช่น
                                                               การให้ค�าปรึกษาการจัดท�าแผนปฏิบัติการระดับชาติ
                                                               ว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน การประมวลข้อสรุป
                                                               จากเรื่องร้องเรียนออกเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
                                                               การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่อง
                                                               ที่เกิดจากภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ การสนับสนุนเชิงเทคนิค
                                                               และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ ฯลฯ










       164
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171