Page 297 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 297
ข้อ ๑๙ ส านักกฎหมาย มีขอบเขตหน้าที่และอ านาจ ดังนี้ (ก) ด าเนินการเกี่ยวกับงานสารบรรณ กลั่นกรองเรื่อง งานช่วยอ านวยการ ร่างหนังสือ
(๑) ติดตาม เฝ้าระวัง ศึกษาและให้ความเห็นเกี่ยวกับบทบัญญัติของกฎหมาย กฎ ระเบียบ ค าสั่ง โต้ตอบ ย่อเรื่อง ตรวจทานหนังสือ งานระเบียบแบบแผน ช่วยวางแผนและติดตามงาน และติดต่อ
ทางปกครอง ที่อาจมีผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน หรือไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ กฎหมาย นัดหมายที่เป็นภารกิจของส านักกฎหมาย
หรือหนังสือสัญญาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม (ข) ด าเนินการเกี่ยวกับแผนงบประมาณ แผนปฏิบัติการ การพัสดุครุภัณฑ์ เก็บรักษาเอกสาร
(๒) จัดระบบงานเกี่ยวกับการติดตามการออกกฎหมาย ส ารวจบทบัญญัติของกฎหมาย กฎ งานรวบรวมประมวลข้อมูลสถิติในเรื่องต่าง ๆ ของส านักกฎหมาย
ระเบียบ ค าสั่งทางปกครอง ที่อาจมีผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน และระบบงานเกี่ยวกับการจัดท า (ค) ก าหนดวาระการประชุม จัดเตรียมการประชุมและจัดท าเอกสารที่เกี่ยวข้อง
ความเห็นต่อกฎหมาย กฎ ระเบียบ ค าสั่งทางปกครอง ที่กระทบต่อสิทธิมนุษยชนหรือไม่สอดคล้องกับ จัดท าบันทึกรายงานการประชุมและรายงานอื่น ๆ รวมทั้งติดตามผลการด าเนินงานตามมติที่ประชุม
รัฐธรรมนูญ กฎหมาย หรือหนังสือสัญญาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณี (ง) ร่วมปฏิบัติงานหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับ
ที่จะต้องปฏิบัติตาม มอบหมาย
(๓) ศึกษา ค้นคว้า และสังเคราะห์ในการเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริม (๒) กลุ่มงานเสนอแนะการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย ๑ และ ๒ มีหน้าที่และอ านาจ ดังนี้
และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมตลอดทั้งการแก้ไข (ก) ติดตาม เฝ้าระวัง ศึกษาและให้ความเห็นเกี่ยวกับบทบัญญัติของกฎหมาย กฎ ระเบียบ
ปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือค าสั่งใด ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ค าสั่งทางปกครอง มาตรการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน นโยบายและแผนงานต่าง ๆ ที่อาจมี
(๔) ศึกษา ตรวจสอบและติดตามการออกกฎหมาย ตลอดจนส ารวจบทบัญญัติของกฎหมาย กฎ ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน หรือไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ กฎหมาย หรือหนังสือสัญญาเกี่ยวกับ
ระเบียบ ค าสั่งทางปกครองที่กระทบต่อสิทธิมนุษยชน ข้อกฎหมาย ประมวลความเห็นของคณะกรรมการ สิทธิมนุษยชน ที่ประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติและผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์และจัดท าเป็นความเห็นเบื้องต้นเสนอคณะกรรมการ (ข) ศึกษาบทบัญญัติของกฎหมายหรือร่างกฎหมาย ตรวจสอบข้อกฎหมาย ศึกษาและประมวล
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ความเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่เคยมีหรือความเห็นของบุคคลต่าง ๆ ตามที่จ าเป็น
(๕) เสนอความเห็นด้านกฎหมายเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อประกอบการวิเคราะห์และจัดท าเป็นความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
แห่งชาติ และส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในเรื่องและปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับกฎหมาย (ค) ศึกษาและจัดท าความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกี่ยวกับบทบัญญัติ
กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และค าสั่งในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งนโยบายและแผนงานต่าง ๆ ของกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือค าสั่งทางปกครองที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีปัญหาความชอบ
(๖) ด าเนินการเกี่ยวกับงานนิติกรรมสัญญา ด้วยรัฐธรรมนูญ
(๗) ด าเนินการเกี่ยวกับความช่วยเหลือและความร่วมมือทางวิชาการกับองค์กรหรือหน่วยงานที่ (ง) ศึกษา ค้นคว้าและวิเคราะห์ในการเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ
เกี่ยวข้อง คุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุง
(๘) ด าเนินการเกี่ยวกับการศึกษา ค้นคว้า จัดท าเอกสาร บทความทางวิชาการ ซึ่งเกี่ยวข้อง กฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือค าสั่งใด ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
กับงานกฎหมายและอื่น ๆ (จ) ด าเนินการเกี่ยวกับความช่วยเหลือและความร่วมมือทางวิชาการกับองค์กรหรือหน่วยงาน
(๙) เสนอความเห็นด้านกฎหมายเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ที่เกี่ยวข้อง
แห่งชาติ และส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในเรื่องและปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับกฎหมาย (ฉ) ด าเนินการเกี่ยวกับการศึกษา ค้นคว้า จัดท าเอกสาร บทความทางวิชาการซึ่งเกี่ยวกับ
กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และค าสั่งในการปฏิบัติหน้าที่ งานกฎหมายและอื่น ๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ให้แก่หน่วยงานของรัฐ
(๑๐) ด าเนินการจัดท าร่างกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และค าสั่งของคณะกรรมการ ภาคเอกชน ชุมชน ท้องถิ่น ภาคประชาสังคม ประชาชน และสื่อมวลชน
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ช) ให้ค าปรึกษา ค าแนะน า ตอบข้อหารือทางกฎหมายในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
(๑๑) ด าเนินการเกี่ยวกับคดีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ส านักงานคณะกรรมการ แก่ส่วนราชการ หน่วยงานอื่นและประชาชน
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ซ) ร่วมปฏิบัติงานหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่
ข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นคู่กรณีหรือคู่ความ ได้รับมอบหมาย
ในคดีที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ เว้นแต่กรณีเป็นข้อพิพาทระหว่างบุคคลภายในหน่วยงาน (๓) กลุ่มงานนิติการ มีหน้าที่และอ านาจ ดังนี้
(๑๒) ร่วมปฏิบัติงานหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ (ก) เสนอความเห็นด้านกฎหมายเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
ได้รับมอบหมาย แห่งชาติและส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในเรื่องและปัญหาต่าง ๆเกี่ยวกับกฎหมาย
กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และค าสั่งในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งกฎ ข้อบังคับหลักเกณฑ์หรือ
ข้อ ๒๐ ให้ส านักกฎหมาย แบ่งออกเป็น ๑ ฝ่าย ๓ กลุ่มงาน ดังนี้
(๑) ฝ่ายช่วยอ านวยการ มีหน้าที่และอ านาจ ดังนี้
288