Page 55 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 55

ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ






           การด�าเนินงานของโรงเรียน เงินและทรัพย์สินที่มีผู้บริจาค ดอกผลของเงินและรายได้ผลประโยชน์อื่น ๆ ของโรงเรียน
               โรงเรียนจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เจตนารมณ์ในการจัดตั้งโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์ฝึกวิชาชีพครูและห้องปฏิบัติ
           การทางการศึกษาของคณะครุศาสตร์และหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ทั้งเป็นแหล่ง

           ทดลอง ศึกษา ค้นคว้า วิจัย พัฒนาความรู้ต่าง ๆ ส่งเสริมการท�านุบ�ารุงศิลปวัฒนธรรม และเพื่อบริการวิชาการ
           แก่ชุมชน เป็นโรงเรียนทางเลือกที่มีการสอนตามหลักสูตรบูรณาการ แตกต่ำงจำกโรงเรียนที่สังกัดภำยใต้กำร

           ก�ำกับดูแลของคณะกรรมกำรกำรศึกษำขั้นพื้นฐำน โดยโรงเรียนสามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในกิจกรรมพัฒนา
           ผู้เรียนได้ ตามมติของสภามหาวิทยาลัย และประกาศของกระทรวงศึกษาธิการภายใต้การอนุญาตของคณะกรรมการ
           การศึกษาของโรงเรียน ซึ่งผู้ปกครองรับทราบ โดยไม่ปรากฏว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงเห็นควรให้ยุติเรื่อง

           (รายงานผลการพิจารณา ที่ ๑๐๗๙/๒๕๕๘)





                                                       ๑๗


               ค�าร้องที่ ๒๗๐/๒๕๕๔ และ ๔๙/๒๕๕๖: กรณีนโยบายยุบ ควบรวมโรงเรียน


               ผู้ร้องที่ ๑ (สภาการศึกษาทางเลือก) และ ผู้ร้องที่ ๒ (เครือข่ายครูและผู้บริหารสถานศึกษาแห่งประเทศไทย) ได้

           ยื่นค�าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เห็นว่านโยบายการยุบ ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กของกระทรวง
           ศึกษาธิการ เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการศึกษาของเด็กนักเรียน จึงขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

           ตรวจสอบ
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพิจารณาแล้วเห็นด้วยกับความเห็นของคณะอนุกรรมการตรวจสอบ
           การละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านเด็ก สตรี และความเสมอภาคของบุคคล ดังนี้ (รายงานผลการพิจารณา ที่ ๔๗๗-

           ๔๗๘/๒๕๕๗)
               • นโยบายยุบ ควบรวม โรงเรียนของผู้ถูกร้องเป็นนโยบายที่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการศึกษาของเด็กนักเรียน
           รัฐต้องค�านึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสิ่งส�าคัญอันดับแรก โดยเฉพาะการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา

           ซึ่งต้องเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เด็กทุกคนสามารถเรียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ รัฐต้องด�าเนินการให้ได้อย่าง
           ทั่วถึง เพื่อให้เด็กได้สิทธิในการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย สมอง จิตใจ ศีลธรรมและสังคมของเด็ก ดังนั้น การจัดการ
           ศึกษาเพื่อให้เด็กได้พัฒนาในมิติที่รอบด้าน เป็นเรื่องที่รัฐจะต้องด�าเนินการและลงทุนเพื่อเด็กพัฒนาสู่เป้าหมายชีวิต

           ที่มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
               • นโยบายยุบ ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก โดยอ้างเหตุผลด้านงบประมาณของรัฐไม่อาจจัดงบประมาณ เพื่อเพิ่ม

           ครูมาสอนให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนขนาดเล็กได้ในแต่ละวิชาแต่ละชั้น เป็นข้ออ้างที่ไม่สมเหตุสมผลและแสดงถึงนโยบาย
           รัฐที่ยังไม่ค�านึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นล�าดับแรก และพื้นฐานโอกาสที่เท่าเทียมกันทางการศึกษา ซึ่งนโยบาย
           ดังกล่าวเป็นความบกพร่องในการบริหารจัดการงบประมาณที่อาจแก้ไขได้ เนื่องจากก่อนหน้านั้นรัฐบาลได้สนับสนุน

           ให้มีโรงเรียนขนาดเล็กมาโดยต่อเนื่อง และต้องมีแผนการด�าเนินงานจัดจ้างครูอยู่พร้อมแล้ว แต่ต่อมารัฐก็ไม่อาจ
           จัดหางบประมาณให้เพียงพอในการบริหารการศึกษาส�าหรับโรงเรียนขนาดเล็กได้ จึงเป็นการบริหารจัดการที่ขาด

           ประสิทธิภาพ ควรปรับการบริหารงบประมาณใหม่แทนการใช้วิธีก�าหนดนโยบายยุบ ควบรวม โรงเรียนขนาดเล็ก





                                                         54
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60