Page 150 - ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคี : จากเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ
P. 150

ช่วยเหลือทางกฎหมายหรือทางอื่นที่เหมาะสมเว้นเสียแต่เมื่อพิจารณาเห็นว่าจะไม่เป็น
                                 ประโยชน์สูงสุดต่อเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อค านึงถึงอายุของเด็กหรือสถานการณ์บิดามารดา

                                 หรือผู้ปกครองตามกฎหมาย


                                         (4) จะไม่ถูกบังคับให้เบิกความหรือสารภาพผิด  สามารถซักถามหรือซักค้านพยาน
                                 และให้พยานของตนเข้ามามีส่วนร่วม  และให้มีการซักถามพยานแทนตนภายใต้เงื่อนไขแห่ง
                                 ความเท่าเทียมกัน


                                         (5) หากพิจารณาว่าได้มีการฝ่าฝืนกฎหมายอาญา ก็ให้การวินิจฉัยหรือมาตรการใดที่

                                 ก าหนดโดยผลของการวินิจฉัยนั้น ได้รับการทบทวนโดยหน่วยงานหรือองค์กรทางตุลาการที่
                                 มีอ านาจเป็นอิสระและเป็นกลางในระดับสูงขี้นไป


                                         (6) ให้มีความช่วยเหลือของล่ามโดยไม่คิดมูลค่า  หากเด็กไม่สามารถเข้าใจ  หรือพูด
                                 ภาษาที่ใช้อยู่


                                         (7) ในทุกขั้นตอนของกระบวนการพิจารณา  ให้เคารพต่อเรื่องส่วนตัวของเด็กอย่าง
                                 เต็มที่


                          3. รัฐภาคีจะหาทางส่งเสริมให้มีการตรากฎหมาย ก าหนดกระบวนวิธีพิจารณา จัดตั้งหน่วยงานและ


                   สถาบันซึ่งจะใช้เป็นการเฉพาะกับเด็กที่ถูกกล่าวหา ตั้งข้อหา หรือถูกถือว่าได้ฝ่าฝืนกฎหมายอาญา และโดยเฉพาะ

                   อย่างยิ่ง

                                 ก)  การก าหนดอายุขั้นต ่า   ซึ่งเด็กที่มีอายุต ่ากว่านั้นจะถูกถือว่าไม่มีความสามารถที่จะฝ่าฝืน

                          กฎหมายอาญาได้


                                 ข)  เมื่อเห็นว่าเหมาะสมและเป็นที่พึงปรารถนา   ให้ก าหนดมาตรการที่จะใช้กับเด็กเหล่านั้น
                          โดยไม่ต้องอาศัยกระบวนการทางตุลาการ   ทั้งนี้  โดยมีเงื่อนไขว่าสิทธิมนุษยชนและการคุ้มครองตาม
                          กฎหมาย จะได้รับการเคารพอย่างเต็มที่อยู่


                          4. การด าเนินการต่าง ๆ เช่น ค าสั่งให้มีการดูแล แนะแนว และควบคุมการให้ค าปรึกษา  การภาคทัณฑ์
                   การอุปการะดูแล  แผนงานการศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพ   และทางอื่น  นอกเหนือจากการให้สถาบันเป็นผู้ดูแล

                   จะต้องมีไว้เพื่อประกันว่าเด็กจะได้รับการปฏิบัติในลักษณะที่เหมาะสมแก่ความเป็นอยู่ที่ดีของเด็ก และได้สัดส่วน
                   กับทั้งสภาพการณ์และความผิดของเด็ก


                                                          ข้อ 41


                          ไม่มีส่วนใดในอนุสัญญานี้ จะมีผลกระทบต่อบทบัญญัติใดๆ ซึ่งชักจูงให้สิทธิของเด็กบังเกิดผลมากกว่า
                   ซึ่งอาจปรากฎอยู่ใน


                          ก) กฎหมายของรัฐภาคี หรือ
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155