Page 76 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 76
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗ 75
ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับกระบวนการเยียวยาความเสียหายนั้น กสม. เห็นว่า
รัฐควรกำาหนดให้มีกระบวนการโต้แย้ง หรืออุทธรณ์คำาวินิจฉัยของคณะกรรมการ ๓ ฝ่าย ประกอบด้วย
ฝ่ายทหาร ฝ่ายตำารวจ และฝ่ายปกครอง เพื่ออำานวยความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหายได้อย่างเต็มที่
โดย กสม. ได้มีข้อเสนอดังกล่าวไปยังคณะรัฐมนตรี และส่งเรื่องให้คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา
จังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ศูนย์อำานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และกองอำานวยการ
รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ๒๘
๑) เกณฑ์การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน
๑.๑) รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
๑.๑.๑) รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗
มาตรา ๔ ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ
เสรีภาพ และความเสมอภาค บรรดาที่ชนชาวไทยเคยได้รับการคุ้มครองตามประเพณี
การปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
และตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีอยู่แล้ว ย่อมได้รับการคุ้มครองตาม
รัฐธรรมนูญนี้”
๑.๑.๒) รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ (แก้ไขเพิ่มเติม
พุทธศักราช ๒๕๕๔)
ในหมวดสิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย ได้รับรองสิทธิเสรีภาพ และความ
เสมอภาคของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมไว้อย่าง
กว้างขวาง เช่น สิทธิในทรัพย์สิน สิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ สิทธิและเสรีภาพ
ในการศึกษา สิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขและสวัสดิการจากรัฐ สิทธิของผู้บริโภค
การห้ามเกณฑ์แรงงาน เสรีภาพในการรวมกันเป็นสหภาพและสิทธิอนุรักษ์หรือฟื้นฟู
๒๘ รายงานผลการพิจารณาที่ ๑๙๔-๒๐๕/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๘