Page 175 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 175
174 รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗
๓) รายงานที่ ๑๐๕/๒๕๕๗
สิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ กรณีข้อพิพาทแรงงานระหว่าง
บริษัทเอกชนแห่งชาติ กับสหภาพแรงงาน
๓.๑) ความเป็นมา
ผู้ร้อง (สหภาพแรงงานของบริษัทฯ ในฐานะลูกจ้าง) ได้ร้องเรียนต่อ กสม. เป็นหนังสือ
ลงวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๖ ตามคำาร้องที่ ๑๐๙/๒๕๕๖ ว่า เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๕ ผู้ร้อง
ได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างและสวัสดิการต่อผู้ถูกร้อง
(บริษัทเอกชนแห่งชาติ ในฐานะนายจ้าง) เพื่อให้สอดคล้องกับภาวการณ์ปัจจุบัน ต่อมา ผู้ถูกร้อง
ได้แจ้งข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเกี่ยวกับสภาพการจ้างต่อผู้ร้อง โดยจากเดิมกำาหนดให้มีวันทำางาน
สัปดาห์ละ ๖ วัน มีวันหยุดงาน ๑ วัน ได้เปลี่ยนแปลงระบบการทำางาน ให้มีวันทำางานติดต่อกัน ๔ วัน
และมีวันหยุดงาน ๒ วันต่อเนื่องกันไป และเปลี่ยนแปลงระบบการเข้าทำางานกะใหม่ จากเดิมทำางาน
วันละ ๓ กะ ๆ ละ ๘ ชั่วโมง เป็นทำางานวันละ ๒ กะ ๆ ละ ๑๒ ชั่วโมง ทำาให้จำานวนวันทำางานและรายได้
ของลูกจ้างลดลงกว่าระบบเดิม อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของลูกจ้าง เนื่องจาก
ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับครอบครัวและสังคมอย่างปกติ จึงร้องเรียนให้ กสม. ตรวจสอบ
๓.๒) การดำาเนินการของ กสม.
กสม. มอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เป็น
ผู้พิจารณาตรวจสอบกรณีเรื่องร้องเรียนข้างต้นแล้ว เห็นว่าการกระทำาของผู้ถูกร้องเป็นการเปลี่ยนแปลง
สภาพการจ้างที่ไม่เป็นคุณแก่ลูกจ้าง ทั้งยังส่งผลกระทบต่อสิทธิในเรื่องโอกาสและเวลาพักผ่อนของลูกจ้าง
ตลอดจนวิถีการดำารงชีวิตในทางสังคม วัฒนธรรม ประเพณีของลูกจ้าง กสม. จึงมีมติกำาหนดมาตรการ
การแก้ไขปัญหาต่อหน่วยงานต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
มาตรการการแก้ไขปัญหา
๓.๒.๑) ให้ผู้ถูกร้องแจ้งยกเลิกการจดทะเบียนสภาพการจ้าง สำาหรับรูปแบบการ
ทำางานใหม่ที่ใช้บังคับกับลูกจ้างรายวัน (กำาหนดให้เป็นวันทำางาน ๔ วัน หยุด ๒ วัน) อันเป็นการละเมิด
สิทธิมนุษยชน และกลับไปใช้รูปแบบการทำางานเดิม คือ กำาหนดวันทำางานสัปดาห์ละ ๖ วัน หยุด ๑ วัน
๓.๒.๒) แจ้งให้กระทรวงแรงงาน และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพิจารณา
ทบทวนการจดทะเบียนสภาพการจ้างของผู้ถูกร้องที่กำาหนดระบบการทำางาน ๔ วัน หยุด ๒ วัน
ขัดต่อพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘ และพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑
โดยนำาข้อมูลและข้อเท็จจริง และความเห็นของ กสม. เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาทบทวน
๓.๒.๓) แจ้งให้กระทรวงแรงงาน เพื่อทราบและกำากับดูแลการให้กำาหนดประเด็น
วินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทแรงงานได้มีการพิจารณารายละเอียดของข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน เพื่อเป็น
การป้องกันมิให้ประเด็นวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทแรงงานเกิดความคลาดเคลื่อนไปจากเจตนาที่แท้จริงของ