Page 58 - คู่มือการทำความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
P. 58
56 คู่มือ การทำาความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
อำานาจหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายบัญญัติในการปฏิบัติหน้าที่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติต้องคำานึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมของชาติและประชาชนประกอบด้วย และมีอำานาจเรียก
เอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องจากบุคคลใด หรือเรียกบุคคลใดมาให้ถ้อยคำา รวมทั้งมีอำานาจอื่น
เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
พุทธศักราช ๒๕๕๐ จึงเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
มีอำานาจหน้าที่ในการเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครอง รวมทั้งการ
ฟ้องคดีต่อศาลยุติธรรมแทนผู้เสียหายได้ (ตามข้อ ๒ – ๔ และเป็นการเพิ่มเติมจากอำานาจหน้าที่ตาม
รัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐) โดยให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของ
ศาลรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง และที่กฎหมายบัญญัติ
ตามลำาดับ สำาหรับบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ กสม. จะเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามข้อ ๒ นั้น
หมายถึง กฎหมายในระดับพระราชบัญญัติซึ่งตราขึ้นโดยองค์กรที่ใช้อำานาจนิติบัญญัติหรือรัฐสภา
หรือกฎหมายที่ใช้บังคับดังเช่นพระราชบัญญัติ เช่น พระราชกำาหนดที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจาก
รัฐสภาแล้ว เป็นต้น
ช่องท�งก�รใช้กลไกคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภ�พ
ของประช�ชน
จากข้อมูลในเวปไซด์ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หัวข้อ “ข้อควรรู้เกี่ยวกับเรื่อง
๑๘
ร้องเรียน” ระบุว่า ประชาชนสามารถร้องเรียนปัญหาการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ตามตามกลไก
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ที่สามารถร้องเรียน คือ
v ผู้ถูกละเมิดหรือผู้ทำาการแทน
v ผู้ได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
v องค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนที่พบเห็นการละเมิด
v กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหยิบยกเพื่อพิจารณาตรวจสอบ
ช่องทางการร้องเรียน
v โทรศัพท์สายด่วน ๑๓๗๗ หรือ ๐ ๒๑๔๑ ๓๙๗๘ - ๘๓
v เขียนจดหมายส่งไปที่ตู้ ปณ. ๔ หลักสี่ กรุงเทพฯ ๑๐๒๑๐ หรือ โทรสาร ๐ ๒๑๔๓ ๙๕๗๘
v ด้วยวาจา โดยไปที่สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
v ส่งข้อความผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) ที่ help@nhrc.or.th
๑๘ http://www.nhrc.or.th/2012/wb/th/contentpage.php?id=24&menu_id=2&groupID=3&subID=22