Page 103 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 103

102


       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                           ๔.๒.๑.๒  กระบวนก�รและวิธีก�รจัดทำ�ตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนของ  Human  Rights
                                    Measurement Framework (HRMF)

                                    ๑)  ขั้นตอนแรก ได้มีการมอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มเล็กเฉพาะดำาเนินการ
                  โดยเป็นสิ่งที่เกี่ยวกับการปรับจากกรอบคิดและวิธีการดำาเนินงานของสำานักงานข้าหลวงใหญ่ สิทธิมนุษยชน

                  แห่งสหประชาชาติ (Office of the High Commissioner for Human Rights) มาปรับให้เข้ากับบริบท
                  ของสหราชอาณาจักร โดยเชื่อว่าวิธีการตามกรอบคิดนี้จะทำาให้เกิดผลสำาเร็จสูงและมุ่งสู่ผลการศึกษา
                  ตามกรอบและผลการดำาเนินงานที่ดีที่สุดของประชาคมระหว่างประเทศ  ขณะเดียวกันก็ได้ประเด็น

                  สะท้อนปัญหาเฉพาะของสหราชอาณาจักรที่มีระบอบกฎหมาย และรัฐบาลท้องถิ่นที่แยกจากกัน รวมถึง
                  มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนดำาเนินงานแยกจากกันของแคว้นอิงแลนด์ เวลส์ และสก๊อตแลนต์   ๒๒๒

                                    พื้นฐานและหลักการทางกฎหมายอันเป็นที่มาของกรอบการวัดสิทธิมนุษยชน
                  มาจากบทบัญญัติของ มาตรา ๖ แห่งพระราชบัญญัติสิทธิมนุษยชน พ.ศ. ๒๕๔๑ แห่งสหราชอาณาจักร

                  ร่วมกับข้อกังวลด้านสิทธิมนุษยชนที่สำาคัญ ทั้งในแคว้นอิงแลนด์ เวลส์ และสก๊อตแลนด์  จากนั้น
                  ได้พิจารณากับอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (European Convention on Human Rights and
                  Fundamental Freedoms) ซึ่งสหราชอาณาจักรเป็นภาคี โดยที่เห็นว่าในอนุสัญญาสิทธิมนุษยชน

                  แห่งยุโรปนั้นมีความครอบคลุมเพียงสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง จึงได้ขยายกรอบความสนใจ
                  ไปสู่กฎบัตรทางสังคมแห่งยุโรป (European Social Charter) ซึ่งนับว่ามีความละเอียดลออมาก  ๒๒๓

                                    สหราชอาณาจักรได้ขยายกรอบแนวคิดตัวชี้วัดของสำานักงานข้าหลวงใหญ่
                  สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และด้วยความตระหนักถึงความสำาคัญที่หน่วยงานรัฐทั้งหลาย

                  จะต้องเคารพสิทธิมนุษยชน จึงขยายออกไปถึงการตั้งเกณฑ์การดำาเนินงาน ปฏิบัติราชการ ให้มี
                  ความสอดคล้องกับหลักการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนด้วย และขยายไปถึงการคุ้มครอง
                  บุคคลที่ด้อยโอกาสเป็นพิเศษ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นพิเศษในสหราชอาณาจักร เช่น บุคคลที่ต้องอยู่

                  ในความดูแลเป็นพิเศษซึ่งต้องอยู่กับบ้าน  ๒๒๔  เป็นต้น
                                    ๒)  ขั้นตอนที่สอง  เมื่อได้ร่างเบื้องต้นที่มีตัวชี้วัดจำานวนมากแล้ว กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ

                  จะนำาไปหารือกับผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องเฉพาะด้านนั้นๆ เพื่อให้เกิดการเพิ่มเติมทางความคิด
                  โดยในขั้นตอนนี้ อาจจะตัดตัวชี้วัดบางตัวออกและอาจจะใส่ตัวชี้วัดบางตัวเพิ่มเข้ามา  จากนั้นจะจัด

                  เตรียมเอกสารร่างตัวชี้วัด เพื่อนำาเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมหารือ (Nationwide Consultation
                  of Experts and relevant specialists) ซึ่งจะจัดขึ้นในเมืองสำาคัญต่างๆ ทั่วประเทศ  ๒๒๕

                                    ๓)  ขั้นตอนที่สาม  เป็นขั้นตอนต่อจากการจัดการประชุมปรึกษาหารือทั่วประเทศ
                  และได้นำาผลจากการสัมมนาดังกล่าวมาปรับแก้ไข ซึ่งผลที่จะได้รับ คือ ร่างตัวชี้วัดที่ผ่านการเห็นชอบร่วมกัน  ๒๒๖






                  ๒๒๒   Ibid. p. 9.
                  ๒๒๓   Ibid. p. 9-11.
                  ๒๒๔   Ibid.
                  ๒๒๕   ibid.
                  ๒๒๖   ibid.
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108