Page 456 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 456

เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามสภาพของท้องที่นั้นๆ สอดคล้องกับ

                                ความต้องการของเกษตรกร

                     การได้มาซึ่งที่ดินที่นํามาสู่การปฏิรูปที่ดิน

                            การนําที่ดินมาดําเนินการปฏิรูปที่ดิน ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
                     พ.ศ. 2518 แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

                            1.  ที่ดินของรัฐ ได้แก่
                                                                       ่
                                  ่
                            1.1. ปาสงวนแห่งชาติ  เป็นที่ดินเสื่อมโทรมอยู่ในปาสงวนแห่งชาติไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับสู่
                                       ่
                                สภาพปาไม้ได้เหมือนเดิม      และที่ดินมีสภาพความเหมาะสมกับการเกษตร เมื่อ
                                                                                            ่
                                คณะรัฐมนตรีมีมติให้ดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในที่ดินเขตปาสงวนแห่งชาติ
                                ส่วนใดแล้ว  เมื่อ  ส.ป.ก.  จะนําที่ดินแปลงใดในส่วนนั้นไปดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                                เกษตรกรรม  ให้ออกพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดิน  ซึ่งมีผลเป็นการเพิกถอน
                                  ่
                                                                                         ่
                                ปาสงวนแห่งชาติในที่ดินแปลงนั้น โดยไม่ต้องเพิกถอนตามกฎหมายปาสงวนแห่งชาติอีก
                                และให้ ส.ป.ก. มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้โดยไม่ต้อง
                                                             ่
                                ดําเนินการเพิกถอนตามกฎหมายปาสงวนแห่งชาติ
                                  ่
                            1.2. ปาจําแนกตามมติคณะรัฐมนตรี  เป็นที่ดินที่คณะกรรมการพัฒนาที่ดินได้จําแนกการใช้
                                ประโยชน์ในพื้นที่และการนําเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา  เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติจําแนก
                                                    ่
                                พื้นที่ส่วนใดออกจากปาไม้ถาวรเพื่อจัดสรรให้ราษฎรแล้วในกรณีที่เป็นพื้นที่ขนาด
                                ค่อนข้างใหญ่มีความเหมาะสมต่อการเกษตรและยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน
                                คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติพิจารณาให้ ส.ป.ก. รับมาดําเนินการ
                            1.3. ที่สาธารณะประโยชน์  อันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสําหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน  แต่

                                พลเมืองเลิกใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้น   หรือได้เปลี่ยนสภาพจากการเป็นที่ดินสําหรับ
                                พลเมืองใช้ร่วมกัน หรือพลเมืองยังใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้นอยู่ หรือยังไม่เปลี่ยนสภาพจาก
                                การเป็นที่ดินสําหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน เมื่อได้จัดที่ดินแปลงอื่นให้พลเมืองใช้ร่วมกันแทน

                                สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะดําเนินการเมื่อสภาตําบลหรือองค์การบริหาร
                                ส่วนตําบลยืนยันสภาพข้อเท็จจริงในการเลิกใช้ผลประโยชน์ร่วมกันของพลเมือง  และ
                                เห็นสมควรให้นํามาดําเนินการปฏิรูปที่ดินโดยผ่านความเห็นชอบจากอําเภอและจังหวัด

                                ตามขั้นตอน  โดยคณะกรรมการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว  ให้พระราชกฤษฎีกา
                                กําหนดเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีผลเป็นการถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน
                                สําหรับที่ดินดังกล่าวโดยมิต้องดําเนินการถอนสภาพตามประมวลกฎหมายที่ดิน  และให้

                                ส.ป.ก. มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้
                            1.4. ที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสําหรับใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ

                                หรือที่ดินที่ได้สงวนหรือหวงห้ามไว้ตามความต้องการของทางราชการ หรือที่ราชพัสดุ








                                                                                                     8‐21
   451   452   453   454   455   456   457   458   459   460   461