Page 44 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 44

ั
                       ในขณะที่ชุมชนหลายแห่งในภาค ต่าง ๆ  ของประเทศสามารถแก้ไขปญหาได้ภายใต้สถานการณ์
                       ดังกล่าวนี้ จึงมีข้อเสนอเป็นทางเลือกในการลดความขัดแย้งเรื่องที่ดินลงก็คือให้มี “การบริหารจัดการร่วมกัน
                       ระหว่างรัฐและภาคส่วนอื่น ๆ ทางสังคมในลักษณะเครือข่าย” โดยภาครัฐควรจะดําเนินการรวม 4 ประการ คือ

                              1. กําหนดนโยบายการบริหารจัดการที่ดินที่มีเอกภาพ
                              2.  ปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ดินให้ทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามา
                       มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ  รวมทั้งการปรับเปลี่ยนบทบาทเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ทําหน้าที่เป็นผู้อํานวย

                       ความสะดวกในการมีส่วนร่วม
                              3. พัฒนากลไกความร่วมมือในการบริหารจัดการที่ดินโดยเฉพาะการจัดทําโครงการพัฒนา
                       ที่ดินในอนาคตควรดําเนินการร่วมกันระหว่างภาคส่วน ต่าง ๆ ในสังคม  ทั้ง  ภาครัฐ  เอกชน  ท้องถิ่น

                       หรือผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มในลักษณะเครือข่าย
                              4. ปรับปรุงเครือข่ายระบบข้อมูลที่ดินที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเข้าถึงได้
                                          ั
                              จะเห็นได้ว่า ปญหาความขัดแย้งในเรื่องการเข้าถึง หรือความไม่เท่าเทียม ความไม่เป็นธรรม
                                             ่
                                                       ั
                                                                                  ั
                       ในการใช้ประโยชน์ที่ดินและปานั้น ไม่ใช่ปญหาการไม่มีข้อกฎหมาย แต่เป็นปญหาที่เกิดจากตัวบทกฎหมาย
                                                                            ั
                       และแนวทางการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ ดังเช่น บทความเรื่องปญหาทางกฎหมายในการจัดการที่ดิน
                                                                        ั
                       ในประเทศไทย โดย อัจฉรา รักยุติธรรม (2551) สะท้อนให้เห็นถึงปญหาเรื่องนี้อย่างชัดเจนว่า กฎหมายส่วนใหญ่
                       ที่มีอยู่ในสังคมไทยถูกเขียนขึ้นเพื่อให้อํานาจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแก่หน่วยงาน เจ้าหน้าที่รัฐจึงถูกใช้
                       เป็นเครื่องมือของรัฐในการควบคุมและจํากัดสิทธิประชาชนแต่ไม่ค่อยเปิดโอกาสให้ประชาชน
                       ได้ใช้กฎหมายนั้นในการอ้างสิทธิอันพึงมีพึงได้ของตนเอง ยิ่งไปกว่านั้นบ่อยครั้งรัฐยังอาศัยอํานาจ

                       ตามกฎหมายเปิดโอกาสหรือเอื้อประโยชน์ให้แก่นายทุนโดยกีดกันสิทธิของประชาชนจากการเข้าถึง
                       ทรัพยากร
                                                     ั
                              งานศึกษาจํานวนมากชี้ว่าปญหาสําคัญของกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
                       ในประเทศไทย เกิดจากการรับรองระบบกรรมสิทธิ์เพียงสองแบบ ได้แก่ กรรมสิทธิ์ของรัฐ และ
                       กรรมสิทธิ์ของเอกชนแต่ไม่ยอมรับหลักการจัดการทรัพยากรแบบอื่น ๆ เช่น ระบบกรรมสิทธิ์ร่วม
                       ซึ่งเป็นสิทธิตามธรรมชาติอันเกิดจากจารีตประเพณีที่ชุมชนท้องถิ่นยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา

                                                                       ั
                              การใช้ระบบกรรมสิทธิ์สองแบบดังกล่าวทําให้เกิดปญหามากมาย ได้แก่
                              1)  กระบวนการการออกเอกสารสิทธิที่ดินของรัฐมีข้อบกพร่องจํานวนมาก ทําให้การจัดการที่ดิน
                       ตามตามกฎหมายไม่เกิดประสิทธิภาพ เช่น มีที่ดินจํานวนมากที่ชาวบ้านครอบครองและใช้ประโยชน์

                       มานานแล้วแต่ตกสํารวจและไม่ได้รับเอกสารสิทธิ
                              2)  การใช้ระบบกรรมสิทธิ์เอกชนเป็นไปตามแนวทางของระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมใหม่

                       ที่มุ่งแปลงทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นสินค้าเพื่อให้ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้คล่องตัวโดยเชื่อว่า กลไกตลาด
                       จะช่วยให้การจัดสรรทรัพยากรมีความเป็นธรรมด้วยกระบวนการแข่งขันอย่างเสรี แต่ความเป็นจริง
                                               ั่
                       กลไกตลาดกลับทําให้มีการปนราคาที่ดินให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งคนยากจนรวมถึงประชาชนทั่วไป
                                                                ั
                       ไม่มีกําลังจะซื้อที่ดินได้ ยิ่งกว่านั้น ความยากจน ปญหาหนี้สินและความล้มเหลวจากการเกษตรกดดัน
                       ให้ชาวไร่ชาวนาต้องขายที่ดินและกลายเป็นแรงงานรับจ้างในที่สุด


                                                                                                      3‐15
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49