Page 262 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 262

การปฏิบัติต่อปัญหา   งแต่งตั้ งคณะทํางานดังกล่าว   5. ฝ ่ ายรังวัดชี้แจง... การนําชี้อาจเกินเลยจาก ทะเบียนได้ตามสภาพพื้นที่... หากไม่ยอมรับแนวเขต   1. อําเภอนาหว้าตรวจสอบพบพื้นที่พิพาทมีอยู่ จริง แต่ไม่ปรากฏการขึ้นทะเบียนที่สาธารณประโยชน์  ยืนยันให้ทําการรังวัดเพื่อพิสูจน์ตามขั้ นตอนของ 2. ที่ดินจังหวัดไม่ทราบว่าบริเ



                     ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่พิพาท    4. จังหวัดมีคําสั ่  ปี 2538 เสนอให้ดําเนินการรังวัดใหม่   ทางการ   แสดงสิทธิก็ต้องเป็นไปตามนั้น   ห้ามที่ดินรกร้างว่างเปล่า พ.ศ. 2475



























                  ลักษณะปัญหา  4. กรมที่ดินรังวัดออก นสล. โดย ไม่มีการตรวจสอบพยานหลักฐานให้ 5. มีการแก้ไขเอกสารหลักฐานที่ รังวัดผิดแปลงโดยไม่มีการสอบ  1. ปี 2532 อําเภอนาหว้าแยก เขตปกครองจากอําเภอศรีสงคราม  ทําการรังวัดที่ดินที่ชาวบ้านอําเภอ ศรีสงครามอ้างว่าเป็นที่ดินทํากิน ของตนและชาวบ้านอําเภอนาหว้า อ้างว่าเป็นที่สาธารณ ประโยชน์   2



                     หลักฐานมาอ้างได้   รอบคอบ   ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม  6. ชาวบ้านถูกขับไล่   เพื่อนําไปเป็นที่สาธารณ   ประโยชน์












                  นโยบายและกฎหมาย  มหาดไทยสงวนหวงห้าม  ที่ดินฯ  ระเบียบกรมที่ดินว่า ด้วยการเพิกถอนหรือ  แก้ไขหนังสือสําคัญ สําหรับที่หลวง พ.ศ.   2529   รัฐธรรมนูญ 2550   มาตรา 41, 42   ประมวลกฎหมาย  ที่ดิน พ.ศ. 2497  กฎกระทรวงฉบับที่45  (พ.ศ. 2537) ออกตาม ความในพระราชบัญญัติ ให้ใช้ประมวลกฎหมาย  ที่ดิน  ระเบียบสํานักนายก  รัฐมนตรีว่าด้



















                  พื้นที่พิพาท           ที่สาธารณ  ประโยชน์ดงดอกไม้   ดอนหัวโพน และ  ดงหนองบัว จังหวัด  นครพนม













                  คู่กรณี                นายวิจิตร ชิน  สาร และพวก   อําเภอนาหว้า   คณะอนุกรรม   การแก้ไข  ป ั ญหาการบุก  รุกที่ดินของรัฐ   นครพนม








                  เลขรายงาน              361/2550









                  ที่
                                         7.
   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267