Page 79 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 79

67


                                ใช้ประโยชน์จากแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และบูรณาการเข้าสู่แผนพัฒนาเศรษฐกิจ

                                 และสังคมแห่งชาติ  รวมถึงการวางแผนงบประมาณประจ าปี ฯลฯ
                                ผลักดันนโยบายอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดวางยุทธศาสตร์ และปรับโครงสร้างให้รองรับ

                                ประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ที่เป็น key  stakeholders  ในการพัฒนา
                                 เครื่องมือ
                                พัฒนาตัวชี้วัดควบคู่ไปกับการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยใช้กรอบ

                                 สิทธิมนุษยชนเป็นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง หรือที่เรียกว่า
                                 Human Rights-Based Approach Development

                            หลังจากนั้นที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้พิจารณาตัวชี้วัดร่วมกันในแต่ละด้าน ที

               ละเรื่องโดยมีนายสันติ ลาตีฟี เจ้าหน้าที่งานด้านพันธกรณีระหว่างประเทศ ส านักงาน กสม. เป็นผู้ด าเนินการ
               อภิปราย  ในการสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่ประชุมฯ ได้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ผู้เข้าร่วม
               ประชุมได้ให้ข้อมูล ให้ข้อเสนอแนะ และตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับร่างตัวชี้วัดที่คณะผู้ศึกษาน าเสนอ ซึ่งเป็น

               ประโยชน์ต่อคณะผู้ศึกษาในการน าไปปรับแก้ตัวชี้วัดให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสรุปประเด็นได้ดังนี้

                                ตัวชี้วัดที่จะพัฒนาขึ้นไม่ควรจ ากัดอยู่กับตัวชี้วัดเชิงปริมาณ ในเรื่องสิทธิมนุษยชนสิ่งที่
                                 บ่งชี้ในด้านคุณภาพของสิทธิ มีความส าคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าปริมาณ นอกจากนั้น ไม่ควร

                                 จะต้องค านึงถึงลักษณะเฉพาะของบุคคลที่ถูกละเมิด หรือได้รับผลกระทบ เช่น ความ
                                 กลัว ความวิตกกังวลของสตรี ในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต ที่ต่างจากบุรุษ
                                 ตัวชี้วัดควรต้องสะท้อนความแตกต่างนี้ ตัวชี้วัดจึงควรออกแบบให้แก้ไขปัญหาได้ทั้ง

                                 กระบวนการ ไม่ควรดูแต่เฉพาะตัวเลขที่เป็นผลลัพธ์
                                ตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้นควรจะต้องมีการน าไปใช้ปฏิบัติจริง ทั้งนี้เพราะหลายกรณีที่มีการ
                                 ศึกษาวิจัยแล้วมิได้น าไปใช้ให้เกิดประโยชน์

                                ตัวชี้วัดที่น าเสนอมีอยู่ค่อนข้างละเอียด แต่ควรพิจารณาว่าอะไรคือปัญหาเร่งด่วน หรือ
                                 เป็นปัญหาที่ส าคัญของสังคมไทยในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ถ้าท าได้หมดก็ดี แต่ควรก าหนดว่า
                                 จะท าอะไรก่อน หลัง ในกรอบระยะเวลาหนึ่ง

                                ตัวชี้วัดเกี่ยวกับสิทธิในการก าหนดเจตจ านงตนเอง เน้นเรื่องการปลอดจากรัฐประหาร
                                 การเลือกตั้ง และพรรคการเมืองมากเกินไป แต่ควรออกแบบตัวชี้วัดเพื่อให้สะท้อนถึง
                                 การมีส่วนร่วมในการปกครองที่แท้จริงควรมีตัวชี้วัดในเรื่องการเป็นอิสระปลอดจากการ

                                 แทรกแซงขององค์การปกครอง จากการเมือง การส่งเสริมให้ประชาชนได้รู้และตระหนักถึงสิทธิ
                                เรื่องจ านวนหรือสัดส่วนสตรีในองค์กร หรือสถาบันต่างๆ ทางการเมือง เช่น ส.ว. หรือ
                                 รัฐมนตรี หรือ ส.ส. อาจไม่ได้สะท้อนถึงคุณภาพของการมีส่วนร่วมของสตรีอย่างแท้จริง

                                 (ไม่ได้มีนัยว่ามากขึ้นแล้วการมีส่วนร่วมของสตรีจะดีขึ้น)
                                ตัวชี้วัดการมีส่วนร่วม มีแต่ตัวชี้วัดโครงสร้างยังมีตัวชี้วัดผลน้อยมาก ขอให้พัฒนา
                                 ประเด็นนี้โดยเฉพาะการติดตามให้มีการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และควรจะต้องมีตัวชี้วัด

                                 เชิงคุณภาพด้วย เช่น การปลอดจากการซื้อสิทธิขายเสียง
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84