Page 79 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 79
67
ใช้ประโยชน์จากแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และบูรณาการเข้าสู่แผนพัฒนาเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติ รวมถึงการวางแผนงบประมาณประจ าปี ฯลฯ
ผลักดันนโยบายอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดวางยุทธศาสตร์ และปรับโครงสร้างให้รองรับ
ประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ที่เป็น key stakeholders ในการพัฒนา
เครื่องมือ
พัฒนาตัวชี้วัดควบคู่ไปกับการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยใช้กรอบ
สิทธิมนุษยชนเป็นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง หรือที่เรียกว่า
Human Rights-Based Approach Development
หลังจากนั้นที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้พิจารณาตัวชี้วัดร่วมกันในแต่ละด้าน ที
ละเรื่องโดยมีนายสันติ ลาตีฟี เจ้าหน้าที่งานด้านพันธกรณีระหว่างประเทศ ส านักงาน กสม. เป็นผู้ด าเนินการ
อภิปราย ในการสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่ประชุมฯ ได้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ผู้เข้าร่วม
ประชุมได้ให้ข้อมูล ให้ข้อเสนอแนะ และตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับร่างตัวชี้วัดที่คณะผู้ศึกษาน าเสนอ ซึ่งเป็น
ประโยชน์ต่อคณะผู้ศึกษาในการน าไปปรับแก้ตัวชี้วัดให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสรุปประเด็นได้ดังนี้
ตัวชี้วัดที่จะพัฒนาขึ้นไม่ควรจ ากัดอยู่กับตัวชี้วัดเชิงปริมาณ ในเรื่องสิทธิมนุษยชนสิ่งที่
บ่งชี้ในด้านคุณภาพของสิทธิ มีความส าคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าปริมาณ นอกจากนั้น ไม่ควร
จะต้องค านึงถึงลักษณะเฉพาะของบุคคลที่ถูกละเมิด หรือได้รับผลกระทบ เช่น ความ
กลัว ความวิตกกังวลของสตรี ในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต ที่ต่างจากบุรุษ
ตัวชี้วัดควรต้องสะท้อนความแตกต่างนี้ ตัวชี้วัดจึงควรออกแบบให้แก้ไขปัญหาได้ทั้ง
กระบวนการ ไม่ควรดูแต่เฉพาะตัวเลขที่เป็นผลลัพธ์
ตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้นควรจะต้องมีการน าไปใช้ปฏิบัติจริง ทั้งนี้เพราะหลายกรณีที่มีการ
ศึกษาวิจัยแล้วมิได้น าไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ตัวชี้วัดที่น าเสนอมีอยู่ค่อนข้างละเอียด แต่ควรพิจารณาว่าอะไรคือปัญหาเร่งด่วน หรือ
เป็นปัญหาที่ส าคัญของสังคมไทยในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ถ้าท าได้หมดก็ดี แต่ควรก าหนดว่า
จะท าอะไรก่อน หลัง ในกรอบระยะเวลาหนึ่ง
ตัวชี้วัดเกี่ยวกับสิทธิในการก าหนดเจตจ านงตนเอง เน้นเรื่องการปลอดจากรัฐประหาร
การเลือกตั้ง และพรรคการเมืองมากเกินไป แต่ควรออกแบบตัวชี้วัดเพื่อให้สะท้อนถึง
การมีส่วนร่วมในการปกครองที่แท้จริงควรมีตัวชี้วัดในเรื่องการเป็นอิสระปลอดจากการ
แทรกแซงขององค์การปกครอง จากการเมือง การส่งเสริมให้ประชาชนได้รู้และตระหนักถึงสิทธิ
เรื่องจ านวนหรือสัดส่วนสตรีในองค์กร หรือสถาบันต่างๆ ทางการเมือง เช่น ส.ว. หรือ
รัฐมนตรี หรือ ส.ส. อาจไม่ได้สะท้อนถึงคุณภาพของการมีส่วนร่วมของสตรีอย่างแท้จริง
(ไม่ได้มีนัยว่ามากขึ้นแล้วการมีส่วนร่วมของสตรีจะดีขึ้น)
ตัวชี้วัดการมีส่วนร่วม มีแต่ตัวชี้วัดโครงสร้างยังมีตัวชี้วัดผลน้อยมาก ขอให้พัฒนา
ประเด็นนี้โดยเฉพาะการติดตามให้มีการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และควรจะต้องมีตัวชี้วัด
เชิงคุณภาพด้วย เช่น การปลอดจากการซื้อสิทธิขายเสียง