Page 330 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 330
252
เหล้าแล้วมาขับรถมันยิ่งกว่าอย่างอื่นน่ะ โอกาสที่จะตายจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นี่น้อยมาก
วันละคนเท่านั้น และถ้าเราไม่ไปเราก็ไม่ตาย แต่เราอยู่กรุงเทพฯ ตายจากถนนวันละสามคนนะ ตาย
ทุกวันจากบนท้องถนน ซึ่งถ้าอย่างนี้เราโดนละเมิดไหม โดนละเมิดที่รัฐไม่ provide ความปลอดภัยให้
เราใช่ไหม แต่เราไม่เคยร้องเรื่องนี้ เราไม่เคยร้องเพราะฉะนั้นเขาก็ไม่ทํา มันก็เลยกลายเป็นงูกินหาง
แต่ว่าผมว่ามันเป็นการดีนะที่เปิดเวทีว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของสิทธิ คือถ้าคนถามว่ามันเป็นสิทธิเหรอ
คนไทยบอกว่ามันเป็นเรื่องเวรกรรมน่ะไม่ใช่สิทธิ ฉันไม่มีสิทธิ ถ้าโดนรถชนตายก็คือการยอมรับน่ะ
ครับ เห็นไหมแม่ที่ลูกโดนอะไรล่ะแค่ยิงตายปุานนี้ยังจิกเราไม่เลิกเลย ทุกวันนี้มีแม่ลูกตายบนถนน
วันละสามคนยังไม่เคยมาร้องเราเลยว่า ถ้าทําได้ เราให้เห็นตรงนี้เป็นเรื่องของสิทธิมันสามารถจะ
ช่วยชีวิตคนได้มากมหาศาลเลย ตอนนี้ตายจากอุบัติเหตุบนถนนปีละหมื่นสองพันคนนะครับ
อีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับอุบัติเหตุของเด็ก เด็กอายุต่ํากว่าสิบห้าปี ตายเพราะจมน้ําตายเป็นอันดับ
หนึ่งมากกว่าทุกอย่างรวมกัน ถ้าดูเรื่องไข้เลือดออก อหิวาตกโรค เราทําได้ดีไม่ตายหรอกครับ แต่เด็ก
ที่จมน้ําตายนี่ก็เป็นอุบัติเหตุแล้วเราก็บอกว่าเขาถึงเวลา พูดง่ายๆ ก็คือทําอะไรไม่ได้ ถ้าเราเอามาเป็น
เรื่องของสิทธิมันเป็นเรื่องที่ทําได้ นึกประเด็นออกใช่ไหม มันเป็นเรื่องที่รัฐต้องมาดู มาจัดการ มา
ปูองกัน ต้องดําเนินการ ไม่ใช่ปล่อยไปเป็นเรื่องของโชคชะตา ตรงนี้จะต้องการเปลี่ยนมุมมองของ
สังคม เทียบกับกรณีที่กรรมการสิทธิฯ ตรวจสอบรัฐกรณีการตายเก้าสิบเอ็ดศพนี่ กรณีนี้หมื่นสองพัน
ศพต่อปี เด็กอายุต่ํากว่าสิบห้าปี จมน้ําตายพันสามร้อยคนต่อปี เราไม่เคยตรวจสอบ เพราะเราไม่ถือ
ว่าเป็นเรื่องสิทธิ อันนี้ไม่ทราบว่าเขียนได้ไหม
อาจารย์วิชัย - ที่จริงตรงนี้นะครับ มันก็จะสะท้อนเรื่องของแนวคิดเรื่องของ negative rights
กับ positive rights นะครับ คือเดิมทีมันเป็นความคิดแบบดั้งเดิมมาก สิทธิในชีวิตรับรองใน ICCPR
ซึ่งรัฐเห็นว่าเป็น negative rights ก็คือว่ามีสิทธิ สิทธิก็คือว่ากันไม่ให้รัฐเข้ามายุ่งเกี่ยว แต่สิทธิแนวคิด
สมัยใหม่ก็คือ ICCPR เป็น positive rights ด้วยครับ คือปัจจุบันนี้ไม่ได้ยึดว่ามันเป็น positive และ
negative คือ ทั้งสิทธิทางด้าน ICCPR หรือ ICESCR นั้น มันต้องการทั้งสองด้านคือ respect –
protect – fulfill ที่จริงผมโน้ตไว้ข้างหลังข้อ 4 ขอให้ดูในหน้า 8 การตายจากอุบัติเหตุเป็นสาเหตุการ
ตายที่สําคัญของประเทศไทย รัฐมีหน้าที่ต้องใช้มาตรการต่างๆ เช่น การออกกฎระเบียบเกี่ยวกับ
การจราจรให้เกิดสภาพที่ปลอดภัย การฝึกอบรม ให้การศึกษาด้านการขับขี่ การบังคับใช้กฎจราจร
เพื่อลดจํานวนอุบัติเหตุ นี่ก็คือเป็นการ protect หน้าที่ในการปกปูองคุ้มครอง
นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช - ทีนี้ถ้ากลับมาตรงนี้นะครับ มันจะมีอะไรได้ไหม คือผมคิดว่าอัน
แรกสุดคือ เรายังไม่ได้ consider พิจารณากันเลยว่าเรื่องนี้มันเป็นสิทธิ
ดร.อมรา พงศาพิชญ์ (ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ) - เราตกลงกันแล้วเป็นสิทธิ
มันอยู่ตรงนี้
คุณบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ - ขออนุญาตเติมนิดหนึ่งครับ จริงๆ แล้วอุบัติเหตุมันมีทั้งปูองกัน
ได้และปูองกันไม่ได้ครับ ปูองกันไม่ได้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกภัยจากธรรมชาติ แต่ปูองกันได้มัน
นอกเหนือวิสัยก็ดังตัวอย่างปีสองปีที่ผ่านมากรณีไฟไหม้ที่ผับซานติก้าอย่างนี้เป็นต้น หรือกรณีไฟไหม้
ตึกสูง ในขณะที่ว่ามันไม่มีกฎหมายหรือมาตรการสําคัญในการจัดการตึกสูงทั่วกรุงเทพฯ ตอนนี้ถ้าเกิด
รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 1