Page 115 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 115
ผู้น ำกำรเปลี่ยนแปลงในกำรสร้ำงกระแสและสื่อสำรกับเพื่อนๆ ที่มีควำมสนใจใกล้เคียงกันให้เกิดควำม
อบอุ่นใจและเชื่อมั่นในอัตลักษณ์ของตนเอง และสื่อสำรกับกลุ่มเพื่อนๆ ที่ผ่ำนประสบกำรณ์กำรตั้งครรภ์
โดยไม่พร้อมอย่ำงเข้ำใจและเป็นมิตร เนื่องจำกสถำนกำรณ์ในโรงเรียนตอนนี้เกิดปรำกฎกำรณ์ที่แยกขั้วกัน
ระหว่ำงเด็กที่ผ่ำนประสบกำรณ์ท้องแล้วกับเด็กทั่วไป โดยกลุ่มที่ผ่ำนประสบกำรณ์มีกำรเกำะกลุ่มกัน แล้ว
มีพฤติกรรมที่แสดงออกแรงๆ ในสำยตำของเพื่อนและครู ในเรื่องของทรงผม เช่น กำรซอยผมสั้น ไฮไลท์สี
ผม กำรแต่งกำยผิดระเบียบโรงเรียน เช่น ใส่กระโปรงสั้น ทำสีเล็บ เพื่อปกป้ องคนนอกกลุ่มไม่ให้เข้ำมำ
เกี่ยวข้อง ซึ่งกลำยเป็นจุดเด่นที่ครูหนักใจและยังไม่รู้วิธีในกำรดูแลได้อย่ำงเป็นระบบ จึงใช้วิธีเรียกเข้ำห้อง
ปกครองเพื่อตัดคะแนนควำมประพฤติเหมือนกรณีอื่นๆ ที่ผิดระเบียบ ซึ่งวิธีกำรที่ใช้ควำมรุนแรงในกำร
แก้ปัญหำ เช่น ดุด่ำ มองด้วยสำยตำที่ดูว่ำเธอแย่มำก หรือกำรพูดบ่นซ ้ำซำกเพื่อตักเตือนให้หลำบจ ำยัง
ไม่ได้แก้ที่รำกเหง้ำของปัญหำที่เด็กต้องกำรกำรยอมรับและกำรเยียวยำอย่ำงเป็นระบบเพื่อเสริมพลังด้ำน
ในของจิตวิญญำณที่สูญเสียไปจำกควำมรู้สึกผิดแล้วยังไม่ได้รับกำรแก้ไขด้วยกำรให้อภัยอย่ำงเข้ำใจเพื่อ
ป้ องกันกำรเข้ำสู่วงจรกำรเกิดปัญหำซ ้ำเพรำะหลุดออกจำกระบบโรงเรียนกลำงคันหรือหลุดจำกเพื่อนสนิท
กลุ่มเดิมก่อนที่จะท้องซึ่งเข้ำไม่ถึงเพรำะถูกกันด้วยเพื่อนกลุ่มใหม่และทัศนคติกำรมองแบบเหมำรวมของครู
ที่คอยจับจ้องเด็กกลุ่มที่มีควำมเปรำะบำงด้ำนครอบครัวไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวด้วย ท ำให้เด็กทั้งสองกลุ่มขำด
โอกำสในกำรเรียนรู้จักตนเองและฝึกกระบวนกำรคิดวิเครำะห์หำสำเหตุและแนวทำงในก้ำวข้ำม
สถำนกำรณ์ปัญหำเหล่ำนี้ไปด้วยกันอย่ำงน่ำเสียดำย ซึ่งมีข้อเสนอแนะว่ำ ระบบกำรดูแลช่วยเหลือนักเรียน
สำมำรถที่จะน ำมำใช้แก้ไขปัญหำในจุดนี้ได้หำกท ำงำนอยู่บนพื้นฐำนของสิทธิมนุษยชนอย่ำงรอบด้ำน บน
พื้นฐำนของสิทธิในกำรดูแลและป้ องกันสุขภำพ (Rights to Health Care and Health Protection) และ
สิทธิในกำรได้รับข้อมูลข่ำวสำรและกำรศึกษำ (Rights to Information and Education)
๑๑๔