Page 79 - รายงานสรุปโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3
P. 79

๗๘

                         เวทีประชุมเพื่อสรุปบทเรียนงานพัฒนาและจัดท าข๎อเสนอในเชิงนโยบาย เครือขํายชุมชนศรัทธา


                         สภาพปัญหาในการพัฒนาศักยภาพของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต๎
                         เด็กและเยาวชนในพื้นที่ ยังไม฽มีส฽วนร฽วมในการก าหนดบทบาทและการวางตัวของตนต฽อกระบวนการที่
                  จะเกิดขึ้นในชุมชน ไม฽มีส฽วนร฽วมในการก าหนดและเสนอแนะนโยบายในระดับชุมชน การปล฽อยให฾ชุมชนบริหาร

                  จัดการปใญหาในชุมชนโดยการขาดการเหลียวแลจากหน฽วยงานภาครัฐ เช฽นการยกระดับการศึกษาในชุมชน

                  การยักระดับและพัฒนาศักยภาพครู ระบบการเรียนการสอนในพื้นที่ยังขาดการปลูกฝใงทักษะทางด฾านอาชีพ
                  เด็กและเยาวชนในชุมชนขาดพื้นที่ในการแสดงออก ขาดพื้นที่สร฾างสรรคแในชุมชน การที่เยาวชนตกเป็นเหยื่อ

                  ของกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ และยังขาดการเยียวยาฟื้นฟูจิตใจอย฽างเหมาะสม และการเข฾าไปยุ฽งเกี่ยวกับ
                  ปใญหายาเสพติด


                      o  ข๎อเสนอแนะ

                             o  เน฾นการพัฒนาคนตั้งแต฽ยังเป็นเด็ก การมีส฽วนร฽วมของเด็กจึงมีความส าคัญในการพัฒนา
                                 ศักยภาพ
                             o  อยากให฾เยาวชนมีส฽วนร฽วมในส฽วนของคณะกรรมการมัสยิด ในการน าเสนอนโยบาย หรือ
                                 แนวทางการพัฒนาในชุมชนโดยเยาวชนในชุมชน โดยปรับเปลี่ยนกฎเกณฑแเรื่องอายุการเข฾า

                                 เป็นคณะกรรมการมัสยิดมาเป็น ตั้งแต฽อายุ ๒๕ ปี
                             o  การยกระดับศูนยแอบรมประจ ามัสยิด (ตาดีกา) ยกระดับเรื่องขอสื่อการเรียนการสอน อุปกรณแ
                                 ในโรงเรียน ให฾มีบรรยายการของการเรียนการสอน
                             o  สนับสนุนงบประมาณเรื่องการบริหารจัดการครู

                             o  ยกระดับโรงเรียนปอเนาะ ในการเรียนทางด฾านศาสนาควบคู฽ไปกับการเรียนสายวิชาชีพ เป็น
                                 การฝึกอาชีพในระหว฽างเรียน
                             o  การเปิดพื้นที่ให฾เยาวชนเข฾ามามีส฽วนร฽วมในการเรียนรู฾และแสดงความคิดเห็น การสร฾างศูนยแ
                                 ฝึกอาชีพ การสร฾างห฾องสมุดชุมชน ลานกิจกรรมในชุมชน (มีพื้นที่สร฾างสรรคแ)

                             o  การยกระดับการพัฒนาศักยภาพของชุมชน ให฾ขึ้นกับคณะกรรมการหมู฽บ฾าน โดยได฾รับความ
                                 เห็นชอบจากคนในขุมชน
                             o  พื้นที่รองรับอาชีพ ส าหรับครูทางศาสนา ที่ไปศึกษาต฽อต฽างประเทศ จบมา สามารถมีงานท า

                                 ในหมู฽บ฾าน
                             o  อบรม เยียวยา เยาวชนผู฾ได฾รับผลกระทบจากการประกาศใช฾กฎหมายพิเศษในพื้นที่ สร฾าง
                                 ก าลังใจโดยการจัดหาอาชีพที่เหมาะสมให฾กับผู฾ที่ได฾รับผลกระทบ



                  2.  กลุํมศาสนาและวัฒนธรรม
                      o  สภาพปัญหา

                             o  การเรียนการสอนทางศาสนา กีรออาตี ตาดีการ การสอนอัลกุรอ฽าน การบรรยายธรรม ยังไม฽
                                 มีระบบการบริหารจัดการที่ดี ขาดการสนับสนุนจากหน฽วยงานภาครัฐ การการพัฒนา
                                 ศักยภาพของครูผู฾สอน การแสดงออกทางวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ ถูกจ ากัดอยู฽


                         รายงานโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ  ชุมคน ชุมชน คนใต฾  ครั้งที่ ๓ เสียงจากผู฾ไร฾สิทธิชายแดนใต฾
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84