Page 161 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 161
144 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
ทําการจัดหาคูที่เหมาะสมมาจับคูใหแลวนัดมาพบกัน โดยตน
จะเปนคนบอกรหัสลับในการติดตอให จากนั้นจะใหไปตกลง
กันเอง ถาสนใจก็มีการสับเปลี่ยนคูกัน แตถานัดเจอกันแลว
ไมถูกใจก็ไมไดมีการบังคับ และบางคูมีอะไรกันแลวเกิดติดใจ
ไปนัดเจอกันเอง โดยที่ไมมีตนเปนสื่อกลาง เปนเรื่องที่เกิดจาก
ความเต็มใจของทั้งสองฝาย และสังคมไทยตองเขาใจดวยวา
วัฒนธรรมสวิงกิ้งไดรับ อิทธิพลมาจากเมืองนอก ทุกคนสามารถ
เรียนรูไดดวยตัวเอง เพราะมีสื่อตางๆ มากมายที่เผยแพร
เรื่องเหลานี้ออกมา สวนคูสามีภรรยาที่มีพฤติกรรมทางเพศ
โดยการสวิงกิ้ง หรือแลกคูกันนอน เขาเรียกวา “โรคบกพรอง
ทางการครองคูตอการรวมเพศ”
ดังนั้นจุดประสงคของการแลกคูนอนสวนใหญ เกิดจากความตองการ
ที่จะรักษาความสัมพันธภายในครอบครัวเอาไว เพื่อไมใหเกิดความแตกแยก
แตคูที่มาใชบริการจะตองใจถึงจริงๆ เชื่อวายังมีอีกหลายคูที่ไมเปดเผยวาตัวเอง
กําลังมีปญหา และอยากใชบริการแบบนี้
“ผมมั่นใจวา ความตองการแบบนี้มีเยอะ เพราะกอนที่
ผมจะโดนจับ แตละวันผมไดรับจดหมายในลักษณะนี้เปน
9
กระสอบบางคนเปนคนดังมากพูดไปใครๆ ก็รูจัก”
เพราะฉะนั้นเราจะเห็นไดวา การอธิบายหรือการใชชีวิตรวมกับวัฒนธรรม
ทางเพศอีกรูปแบบหนึ่งคือ การสวิงกิ้งนั้นควรเปนเชนไร ควรใหความสําคัญ
ตระหนัก และคํานึงถึงมิติของสุขภาวะทางเพศ นอกจากนั้นการดํารงอยูของ
รูปแบบการสวิงกิ้งควรตระหนักถึงความปลอดภัย การยินยอมพรอมใจ
และสิทธิทางเพศของคนในสังคมที่ควรไดรับ และจะตองไมกระทบ หรือละเมิด
9 วิริยา สถิรกุล. “ทลายรังสวิงกิ้ง-สลับคู! จับ “กังฟู” ไทยเพลยบอย” ใน คมชัดลึก ไมปรากฏวันที่
และปที่พิมพ <http://www.komchadluek.net/column/scoop/2004/11/05.php>
รณภูมิ สามัคคีคารมย