Page 32 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 32

อุทยานแหงชาติ เปนเขตปาที่ไดรับการ     การจัดตั้งอุทยานแหงชาติขึ้นใหม การ
               รองเรียนมากที่สุด รองลงมาคือปาสงวนแหงชาติ  ขยายเขตอุทยานฯ เดิมออกไป ตลอดจนการ

               ทั้งนี้ เนื่องจากภายหลังนโยบายปาไม ๒๕๒๘ ที่ ประกาศเขตปาสงวนในอดีต ไมไดมีการสำรวจ
               รัฐตองการบรรลุเปาหมายในการควบคุมพื้นที่  สภาพขอเท็จจริงของพื้นที่ที่ไดมีการกำหนดขึ้น
               ปาอนุรักษ ใหได ๒๕% ของพื้นที่รวมทั้งประเทศ  ในแผนที่ และไมไดใหชาวบานในพื้นที่มีสวนรวม
               ทำใหหนวยงานตางๆ  ที่เกี่ยวของ  เรงจัดตั้ง ในการดำเนินการตรวจสอบ จึงทำใหการประกาศ
               อุทยานแหงชาติ หรือขยายเขตอุทยานฯ เดิม  เขตอุทยานฯ  ในเวลาตอมา ซอนทับกับที่ทำ

               ออกไปเปนจำนวนมาก                          ประโยชนของชาวบาน

               Ú.Ù  ≈—°…≥–ªí≠À“§«“¡¢—¥·¬âß

                     ลักษณะปญหาความขัดแยงของที่ดินในเขตปา แบงออกเปน ๖ ประเภทที่สำคัญ คือ
                     ๒.๔.๑ การประกาศเขตปา ทับที่ดินของประชาชน

                     ๒.๔.๒ การใชความรุนแรงของรัฐ ในการจับกุม การขมขูคุกคาม ทำลายอาสินพืชผล และการ
                           อพยพชุมชนออกจากพื้นที่
                     ๒.๔.๓ โครงการพัฒนาของรัฐสงผลกระทบตอการทำลายพื้นที่ปาและที่อยูอาศัย ที่ทำกินของชุมชน
                     ๒.๔.๔ ชุมชนไมสามารถโคนไมยางได และไมสามารถกูเงินจากกองทุนสงเคราะหสวนยางใน

                           การปลูกตนยางใหม
                     ๒.๔.๕ ชุมชนมีสวนรวมในการอนุรักษ และจัดการพื้นที่ปา
                     ๒.๔.๖ ผลกระทบจากนโยบายความมั่นคง

               Ú.Ù.Ò  °“√ª√–°“»‡¢µªÉ“ ∑—∫∑’Ë¥‘π¢Õߪ√–™“™π (§”√âÕß¡’ ı °√≥’)

                     การประกาศเขตปาประเภทตางๆ ในอดีต  ประกาศเขตปานั้นๆ เปนครั้งแรก แตกระบวนการ

               ไมไดใชกระบวนการมีสวนรวมของประชาชนใน แจงการครอบครอง การกำหนดเขตพื้นที่การ
               พื้นที่ การรองเรียนสวนใหญพบวาประชาชนมัก ครอบครองรวมกับเจาหนาที่ของรัฐ เปนปญหา
               ไมเคยรับรูการกำหนดเขตปาของรัฐในพื้นที่ทำ ในทางปฏิบัติ ที่มีประชาชนบางสวนตกหลนใน
               กินของตน จนภายหลังถูกสั่งหาม หรือถูกจับกุม การแจงการครอบครอง การแจงการครอบครอง

               จากการบุกรุกปา  ซึ่งเปนที่ทำกินเดิมของตน  แลวไมไดมีการดำเนินการพิสูจนสิทธิใดๆ เมื่อ
               และแมวา มติ ครม. ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ ได ผานไปเปนเวลานาน ประกอบกับมีการเปลี่ยน
               กำหนดแนวทางการแกไขปญหาประชาชนที่ทำกิน แปลงเจาหนาที่ผูรับผิดชอบ ทำใหแนวเขตเดิมที่
               ในเขตปา โดยกำหนดใหมีการแจงการครอบครอง เคยตกลงรวมกับประชาชนในพื้นที่ไมชัดเจน ใน

               ที่ทำกินเดิมของประชาชนในเขตปา และอนุญาต บางกรณีบัญชีรายชื่อตางๆ ที่แจงการครอบครอง
               ใหทำกินในที่ดินเดิมของตนไดจนกวาจะมีการ ตกหลนสูญหาย ทำใหประชาชนไมมีความมั่นคง
               พิสูจนวาไดครอบครองทำประโยชนมากอนการ ในที่ดิน และบางสวนมีการขายตอนายทุน




                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   31
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37