Page 224 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 224

ผลการดำเนินการของคณะทำงานทั้ง ๖ ชุด       อยางไรก็ตาม  หลังจากนั้นไมกี่วัน  มีแรง
               มีความคืบหนาคือ ชุดที่ ๑ ประชุมสรุปงานเมื่อวันที่  กดดันจากกลุมผูปลูกสมเรียกรองใหเลิกประกาศ
               ๘ มกราคม ๒๕๔๗ ชุดที่ ๒ ประชุมเมื่อวันที่ ๒๕  พื้นที่ลุมน้ำฝางใหเปนพื้นที่คุมครองสิ่งแวดลอม มติ
               พฤศจิกายน ๒๕๔๖ ชุดที่ ๓ ประชุมเมื่อวันที่ ๒๔  คณะรัฐมนตรีนี้ไดถูกยกเลิกไป และเปลี่ยนไปใช

               พฤศจิกายน ๒๕๔๖ สวนคณะทำงานชุดที่ ๔ , ๕  พ.ร.บ.คุมครองวัตถุมีพิษ เพื่อควบคุมสถานการณใน
               และ ๖ ไมมีรายงานความคืบหนา               พื้นที่ลุมน้ำฝางแทน ตอมาพบวา พ.ร.บ.คุมครอง
                     การแกปญหาของหนวยราชการในพื้นที่   วัตถุมีพิษไมสามารถแกไขปญหาได  เนื่องจาก
               ลาชา ในขณะที่ในพื้นที่มีความขัดแยงรุนแรงขึ้นโดย  พ.ร.บ. นี้ไมเกี่ยวของกับปญหานี้โดยตรง
               เฉพาะการแยงชิงน้ำ และทางสาธารณะ ในที่สุด       ความรุนแรงของปญหาในลุมน้ำฝางรุนแรง
               คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๔๖  มากยิ่งขึ้น มีความเคลื่อนไหวในการแกไขปญหา
               ใหดำเนินการดานตางๆ ดังนี้               จากหนวยงานสวนกลางตอเนื่องจำนวนมาก คณะ
                                                          อนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและปา คณะ
                      ๑.  ใหมีการประกาศใหกิจการสวนสมเปน  กรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ไดพยายามกระตุน

                         กิจการที่เปนอันตรายตอสุขภาพ ตาม  ใหคณะทำงานฯ ที่ตั้งขึ้นแกไขปญหา แตดวยกลไก
                         พระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๓๕  ระบบราชการและโครงสรางที่ซับซอน ในที่สุดเวที
                         (มาตรา ๘ และมาตรา ๓๑)            การจัดการแกไขปญหาโดยคณะทำงานฯ ก็แทบไมมี
                      ๒.  ใหมีการประกาศใหพื้นที่ลุมน้ำฝาง  บทบาท
                         เปนพื้นที่คุมครองสิ่งแวดลอม และใหมี  ที่ทำใหนาตรึกตรองตอไป  สำหรับปญหา
                         การจัดทำแผนการจัดการดิน น้ำ และ  ระบบเกษตรกรรมสองระบบ คือ ระบบการผลิตที่
                         สารเคมีตางๆ รวมกับราษฎรในพื้นที่   ชุมชนรวมกันใชฐานทรัพยากรบนขอตกลงรวมกัน

                      ๓.  ใหเรงรัดพิสูจนสิทธิในที่ดิน และดำเนิน  กับระบบการใชฐานทรัพยากรอยางเสรีไรกฎเกณฑ
                         คดีกับผูที่ผิดกฎหมายที่เกี่ยวของ     จะยิ่งเผชิญหนากันรุนแรงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ และความหวัง
                      ๔.  ใหพิจารณาเกี่ยวกับการจัดระเบียบ  ที่จะอาศัยกลไกในระบบการตัดสินใจระดับทองถิ่น
                         การใชที่ดินในที่สูง หรือพื้นที่อนุรักษ    ของรัฐมารวมมือแกไขปญหาก็ยิ่งนอยลง

                               ตารางแสดงจำนวนครั้ง ที่เกษตรกรรดน้ำตนสมในแตละเดือน


                เดือน     ม.ค.  ก.พ.  มี.ค.  เม.ย.  พ.ค.  มิ.ย.  ก.ค.  ส.ค.  ก.ย.  ต.ต.  พ.ย.  ธ.ค.

                การรดน้ำ  ๖-๘  ๘-๑๐  ๑๐      ๑๐    ๑๐  ๘-๑๐  ๑-๒  ๑-๒  ๑-๒  ๑-๒  ๘-๑๐  ๖-๘

                à«π∑’Ë Ú ∫∑«‘‡§√“–Àå

                     คณะศึกษาไดวิเคราะหผลกระทบจากขอมูล  ฝาง และขยายไปถึงพื้นที่อำเภอใกลเคียง อาทิ การ
               ฐานทรัพยากรชุมชน และการใชทรัพยากรในพื้นที่  บุกรุกพื้นที่ปา และที่สาธารณะ โดยใหขอมูลพื้นที่ปา
               ในแงมุมตางๆ และแสดงกรณีรองเรียนตัวอยาง ที่  ชนิดตางๆ ในพื้นที่ลุมนำฝาง และพื้นที่โดยรอบ ที่
               สะทอนใหเห็นภาพรวมของผลกระทบจากการขยาย    แสดงใหเห็นการขยายตัวอยางรวดเร็วของสวนสม
               พื้นที่ปลูกสวนสม ที่เกิดขึ้นในดานตางๆ ทั้งในลุมน้ำ  เขาไปในพื้นที่ตางๆ รวมทั้งกรณีรองเรียนเรื่องการ


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   223
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229