Page 17 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 17

ตอวิถีชีวิตของคนในเขตปา ตลอดจนการยินยอม ที่ดินและปาชุดที่สองในเวลาตอมา
            ใหอุตสาหกรรมเกษตร  ขยายพื้นที่เพาะปลูก          คณะอนุกรรมการฯ ทั้งสองชุดไดรวมกัน
            จำนวนมหาศาล โดยไมมีมาตรการควบคุมที่มี จัดทำรายงานสถานการณสิทธิในการจัดการ

            ประสิทธิภาพ สงผลใหเกิดความขัดแยง ในการ ที่ดินและปา  โดยประมวลจากกรณีรองเรียน
            แยงชิงแหลงน้ำและปาไม ที่เคยเปนแหลงอาหาร ทั้งหมดตั้งแตป ๒๕๔๕ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน
            และทรัพยากรที่สำคัญของชุมชนโดยรอบ การ ๒๕๔๙ ซึ่งอยูในกระบวนการตรวจสอบของคณะ
            เผชิญหนาระหวางเอกชนที่ไดรับการสนับสนุน อนุกรรมการฯ ทั้งสองชุด จำนวน ๒๗๑ กรณี
            จากรัฐ หรือเจาหนาที่ของรัฐกับชุมชน มีความ และจำแนกเปนกรณีรองเรียนเรื่องสิทธิในที่ดินที่
            รุนแรงจนเปนสาเหตุของการเสียชีวิตของผูนำ ขัดแยงกับเขตปา และสิทธิชุมชนในการจัดการ

            ชุมชนจำนวนมากในรอบ ๑๐ ปที่ผานมา          ปาทั้งหมด ๙๑ กรณี ในจำนวนนี้เปนปญหาที่ดิน
                  ในการดำเนินการแกไขปญหาเรื่องรองเรียน ในเขตปา ๘๑ กรณี และเปนปญหาที่เกี่ยวของ
            ในกรณีที่ดินปา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  กับการจัดการสวนปาโดยองคการอุตสาหกรรม
            แหงชาติ ไดมอบหมายใหคณะอนุกรรมการสิทธิ ปาไม (อ.อ.ป.) และการใหเอกชนเชาสวนปา ๑๐

            ในการจัดการที่ดินและปา ดำเนินการตรวจสอบ กรณี ซึ่งแยกการวิเคราะหและเปนรายงานที่มี
            กรณีรองเรียนเกี่ยวกับสิทธิในที่ดินและสิทธิ การจัดพิมพอีกฉบับหนึ่ง
            ชุมชนในการจัดการปา ตามรัฐธรรมนูญแหงราช         กรณีรองเรียนสิทธิในที่ดินปา และสิทธิ
            อาณาจักรไทยพุทธศักราช  ๒๕๔๐  พระราช ชุมชนในการจัดการปา ๙๑ กรณี (ตาราง ๑)
            บัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ  ประกอบดวยปญหาจากการประกาศเขตอุทยาน
            พ.ศ.๒๕๔๒  และระเบียบคณะกรรมการสิทธิ แหงชาติ เขตรักษาพันธุสัตวปา เขตปาสงวน

            มนุษยชนแหงชาติวาดวยหลักเกณฑและวิธีการใน   แหงชาติ ปาไมถาวร ทับซอนที่ดินทำกินและที่
            การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน พ.ศ.๒๕๔๕  อยูอาศัยของประชาชน ทำใหประชาชนไมได
                  โดยกอนหนาป  ๒๕๔๖  เรื่องรองเรียน เอกสารสิทธิ์ที่ดิน  ไมมีความมั่นคงในการทำ
            เกี่ยวกับที่ดินยังมีไมมากนัก และยังไมมีการแตงตั้ง ประโยชนที่ดิน  การถูกจับกุม  ดำเนินคดี  ถูก
            คณะอนุกรรมการตามประเด็น เรื่องรองเรียน ทำลายทรัพยสิน ปญหาชาวสวนยางถูกหามโคน

            ทั้งหมดมีการตรวจสอบโดยคณะอนุกรรมการ ไมยางพาราในที่ดินเดิมของตน  ปญหาการ
            คุมครองสิทธิมนุษยชนชุดที่  ๑-๔  ของคณะ อพยพชุมชนออกจากพื้นที่ที่รัฐมีโครงการพัฒนา
            กรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ (กสม.) ตอมา  ในรูปแบบตางๆ และปญหาที่เกิดจากนโยบาย
            เมื่อมีการตั้งคณะอนุกรรมการดานฐานทรัพยากร ความมั่นคง ปญหาทั้งหมดนี้สรางความขัดแยง
            ขึ้นเปนการเฉพาะ จึงมีการตั้งคณะอนุกรรมการ ระหวางเจาหนาที่ปาไมและเจาหนาที่หนวยงาน
            สิทธิดานที่ดินและน้ำขึ้น และตอมาเรื่องรองเรียน ที่เกี่ยวของกับประชาชนจำนวนมาก นอกจากนี้

            เกี่ยวกับที่ดินและปามากขึ้นเรื่อยๆ  จึงมีการ ยังมีปญหารองเรียนใหตรวจสอบโครงการตางๆ
            เปลี่ยนแปลงเปนคณะอนุกรรมการสิทธิในการ ไดแก ถนน อางเก็บน้ำ และโครงการตางๆ ซึ่ง
            จัดการที่ดินและปา และแยกประเด็นน้ำเปนคณะ นำเสนอโดยรัฐ  แตประชาชนในพื้นที่มีความ
            อนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำและแร และ ประสงคที่จะรักษาปาธรรมชาติมากกวาการ
            ขยายเพิ่มคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการ พัฒนาซึ่งทำลายพื้นที่ปา


                    เสียงจากประชาชน
            16      การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22