Page 144 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 144

พ.ศ.๒๕๒๙ มีพระราชกฤษฎีกาเพิกถอน °“√¥”‡π‘π°“√¢Õß§≥–Õπÿ°√√¡°“√ ‘∑∏‘
               การหวงหามที่ราชพัสดุที่ไดหวงหามที่ไวเพื่อ „π°“√®—¥°“√∑’Ë¥‘π·≈–ªÉ“

               ประโยชนในราชการในทองที่ตำบลนาสวน และ          คณะอนุกรรมการฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบขอ
               ตำบลดานแมแฉลบ  อำเภอศรีสวัสดิ์  จังหวัด เท็จจริง และพบผูรองเรียนที่บานนาสวน วันที่
               กาญจนบุรี พ.ศ.๒๕๒๙ เนื้อที่ประมาณ ๘๑,๐๖๒  ๑๙ มีนาคม ๒๕๔๙
               ไร เปนแปลงเดียวกันกับพื้นที่ตามแนวเขตแผนที่   คณะอนุกรรมการฯ รวมกับจังหวัดกาญจนบุรี
               ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  ๒๐  สิงหาคม  จัดการประชุมที่ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี วันที่

               ๒๕๑๗                                       ๒๑ มีนาคม ๒๕๔๙ มีมติใหจังหวัดกาญจนบุรีมี
                                                          คำสั่งแตงตั้งคณะกรรมการดำเนินสำรวจแนวเขต
                     นายวสันต  โกมลวิทย  นายอำเภอ โดยใหทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมจังหวัด

               ศรีสวัสดิ์                                 เปนฝายเลขานุการ และระหวางการสำรวจแนวเขต
                     พระราชกฤษฎีกาฯ ป ๒๔๘๑ กำหนด ใหยุติการจับกุมและดำเนินคดีไวกอน
               พื้นที่หวงหามในราชการทหาร ตอมามีประกาศ        ตอมาคณะอนุกรรมการฯ  มีหนังสือถึง
               ยกเลิกพื้นที่หวงหามใหในราชการทหารใหกัน อธิบดีกรมอุทยานแหงชาติ สัตวปา และพันธุพืช
               พื้นที่รองรับการอพยพ ขณะนั้นยังไมประกาศ วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๐ ขอใหสงเอกสารชี้แจง
               เขตอุทยานแหงชาติ มีการกันพื้นที่สำหรับการ เพิ่มเติมเรื่องการประกาศเขตอุทยานแหงชาติ

               อพยพขึ้นมามอบให กฟผ. และตอมาจังหวัดจัด การดำเนินการพิสูจนการครอบครองที่ดิน ตามมติ
               ที่ใหทำกิน ในกรณีนี้จึงมีผูเกี่ยวของเปน ๓ กลุม  คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ และ
               คือ  กลุมที่ ๑  กลุมที่ตองอพยพจากการสราง นโยบายการแกไขปญหาการประกาศเขตอุทยานฯ

               เขื่อนที่เคยทำกินมากอน กลุมที่ ๒ เปนชุมชน ทับซอนที่อยูอาศัยและที่ทำกินของประชาชน
               เกาแกที่ทำกินมาแตเดิม  กอนประกาศเขต
               อุทยานแหงชาติ และกลุมที่ ๓ เปนกลุมผูเขามา ¡µ‘§≥–°√√¡°“√ ‘∑∏‘¡πÿ…¬™π·Ààß™“µ‘
               อยูใหมหลังป พ.ศ.๒๕๑๗ ตอมาป พ.ศ.๒๕๒๔        เห็นชอบกับมติคณะอนุกรรมการสิทธิใน
               มีพระราชกฤษฎีกาประกาศเขตอุทยานแหงชาติ การจัดการที่ดินและปา วาการเตรียมพื้นที่รองรับ

               เอราวัณ  จึงตองยอมรับวามีราษฎรมากอน การอพยพตามมติคณะรัฐมนตรีที่ไมสอดคลอง
               อุทยานฯ ไมใชใหเพียงราษฎรยอมรับวาเปน กับการจัดสรรที่ดินการประกาศเขตอุทยานแหง
               อุทยานเทานั้น การแกไขปญหาที่ทำกินในพื้นที่ ชาติเขื่อนศรีนครินทร พ.ศ.๒๕๒๔ ทับซอนที่ดิน

               อำเภอศรีสวัสดิ์ ตองมีหลักคิดวา เดิมไมมีเขื่อน  จัดสรรใหแกผูถูกอพยพจากการสรางเขื่อน
               และชาวอำเภอศรีสวัสดิ์ตองเสียสละใหทำอาง ศรีนครินทร  และการดำเนินการแกไขปญหา
               เก็บน้ำสำหรับทุกคน จึงตองมีกระบวนการพิสูจน ความมั่นคงในที่อยูอาศัยและที่ดินทำกินของผูถูก
               สิทธิ และกันแนวเขตใหชัดเจน โดยรับรองกัน อพยพจากการสรางเขื่อนศรีนครินทรที่ลาชา
               อยางจริงจัง มีผลทางกฎหมาย และเปนที่ยอมรับ เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเปนการปฏิบัติ

               ซึ่งกันและกัน                              ที่ไมเปนธรรมตอผูรองและผูเดือดรอนจากการ
                                                          ถูกอพยพ


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   143
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149