Page 191 - รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการคุ้มครองการละเมิดสิทธิชุมชน สิทธิในที่ดิน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สำหรับเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ระหว่างวันที่ 19-23 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
P. 191
4) co-learning and co-creation of knowledge ในการมุ่งสู่อนาคตนั้นผู้ที่เกี่ยวข้อง
จําต้องใช้ความรู้ จึงต้องมีการเรียนรู้ แต่ที่สําคัญคือการเรียนรู้มิใช่เป็นแบบทางเดียวคือมีฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ให้
คอยสอน และอีกฝ่ายเป็นผู้รับ รอแต่เรียนจากอีกฝ่ายหนึ่ง โดยนัยของกระบวนการที่มีลักษณะปฏิสัมพันธ์
ของผู้เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาที่เป็นสถานการณ์จริง ซึ่งเป็นการเรียนรู้ทางสังคมระหว่างผู้เกี่ยวข้องหลาย
ฝ่าย และการเรียนรู้ทางนโยบายที่เกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ระดับนโยบายท้องถิ่นเช่นนี้ ความรู้ที่เกิดขึ้นมา
จึงเป็นผลลัพธ์จากการร่วมสร้างของผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวบ้านในชุมชนที่มีหลายฝ่าย หรือฝ่ายราชการที่มี
หลายสายงาน เป็นต้น มิอาจถือเป็นของฝ่ายใดเพียงฝ่ายเดียว
5) Emergence การผุดบังเกิด หมายถึงสิ่งที่อุบัติขึ้นใหม่ในท่ามกลางการดําเนินกิจกรรมร่วมกันใน
การปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งในระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากหลายภาค
ส่วนในการแก้ปัญหาเมื่อมีความต่อเนื่องได้ ผลที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่หยุดๆ ขาดๆ หาก
ต่อเนื่องไป ย่อมได้แก่ ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจต่อกันในหมู่ผู้เกี่ยวข้องที่หลากหลาย แม้จะมี
ผลประโยชน์ต่างกันหรือมีความคิดเห็นไม่ตรงกันก็ได้