Page 121 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 121
ความคิด/ความรูสึก/การจัดการเมื่อทราบวาตองโทษประหารชีวิต การใชชีวิตในเรือนจำา
่ ้
้
้
เมื่อต้องถูกดำาเนินคดี และต้องรับโทษประหารชีวิต นักโทษประหาร ในระหว่างจำาคุกในเรือนจำา นักโทษประหารชาย กรณีที่ ๖ ได้ลง
ชาย กรณีที่ ๖ รู้สึกว่าตัวเอง “ซวย” ที่ต้องมาพบเจอเหตุการณ์เหล่านี้ เรียนรายวิชาเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์และเกษตรศาสตร์ไว้ แต่ก็มา
มีความเครียดเป็นระยะเวลานานนับปี โดยเฉพาะช่วงแรกที่รับไม่ได้ ทราบภายหลังว่า ในช่วงหลัง นักโทษประหารชีวิตไม่ได้รับอนุญาต
ปรับตัวไม่ได้ เฝ้าแต่ตั้งคำาถามว่าทำาไมชีวิตต้องเป็นแบบนี้ ให้เรียนหนังสือ ซึ่งเขามีความคิดเห็นว่า ควรอนุญาตให้นักโทษ
ประหารชีวิตได้เรียนหนังสือ เพื่อจะได้มีความรู้ เพราะเขาพบว่า
“ช่วงแรกเครียดนานเป็นปีเลย ปรับตัวก็ไม่ได้ คนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้จึงได้มีการกระทำาความผิด
ทำาไมต้องเป็นอย่างนี้ ทำาไมซวยแบบนี้”
“ประหารชีวิตสมควรให้เรียนนะ เพราะจะได้มีความรู้
นักโทษประหารชาย กรณีที่ ๖, สัมภาษณ์, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๑
คนส่วนมากที่กระทำาผิดมาไม่ได้มีความรู้”
นักโทษประหารชาย กรณีที่ ๖, สัมภาษณ์, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๑
ในขณะที่แม่บอกเขาว่า เขาทำาเต็มที่แล้ว เมื่อผลออกมาก็ต้องทำาใจ
และไม่นานก็คงจะได้รับการปล่อยตัว หากไดรับการอภัยโทษ และไดรับการปลอยตัวออกจากเรือนจำา
้
่
้
หากได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำา นักโทษประหารชาย
“แม่บอกว่าเราทำาเต็มที่ ต้องทำาใจนะ เดี๋ยวคงได้ออก” กรณีที่ ๖ จะออกไปทำากิจการของครอบครัวให้คงอยู่ต่อไป แต่คงไม่ไป
นักโทษประหารชาย กรณีที่ ๖, สัมภาษณ์, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๑ ทำาธุรกิจใดๆ ของตนเอง และไม่ไปคบค้าสมาคมกับใครให้มากอีก
“ออกไปก็แก่แล้ว ทำาอะไรไม่ได้แล้ว
ทั้งนี้ แม้เขาจะเป็นนักโทษประหารชีวิต แต่เขาไม่คิดว่าจะถูกบังคับ ไม่อยากคบค้ากับใคร ทำาธุรกิจที่บ้านคงสภาพเดิมไว้”
โทษประหารจริงๆ แต่คิดว่าคงจะต้องจำาคุกค่อนข้างนาน เพราะเป็น นักโทษประหารชาย กรณีที่ ๖, สัมภาษณ์, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๑
การกระทำาผิดครั้งแรก และไม่มีการกระทำาความผิดในเรือนจำา
แต่ก็ยังคงมีความหวาดกลัวอยู่
“ไม่คิดว่าประหารจริง แต่คงอยู่นาน
เพราะทำาผิดครั้งแรกไม่มีทำาผิดในเรือนจำาด้วย”
นักโทษประหารชาย กรณีที่ ๖, สัมภาษณ์, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๑
118 รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต 119